คกก.เซนเซอร์ ตรวจหนังเข้าใหม่ ก.พ. One stop service ถ่ายหนังในไทยง่ายขึ้น

คกก.เซนเซอร์หนังชุดใหม่ เริ่มตรวจหนังเข้าใหม่ ก.พ.นี้ “บิลลี่-จิรวัฒน์” ร่วมดัน One stop service ถ่ายหนังในไทยง่ายขึ้น กระจายเม็ดเงินสู่ท้องถิ่น สอดรับ นโยบายส่งเสริมซอฟต์พาวเวอร์รัฐบาล

วันที่ 25 ม.ค. นายจิรวัฒน์ อรัณยกานนท์ รองโฆษกพรรคเพื่อไทย และรองโฆษกกระทรวงวัฒนธรรม กล่าวว่า หลังจากที่ประชุมคณะกรรมการการพัฒนาซอฟต์พาวเวอร์ครั้งที่ 1/2567 เมื่อวันที่ 4 มกราคม 2567 รับทราบถึงมติบอร์ดภาพยนตร์แห่งชาติ ที่เปลี่ยนแปลงสัดส่วน “คณะกรรมการพิจารณาภาพยนตร์” โดยเพิ่มจาก 5 คณะ เป็น 8 คณะ และเปลี่ยนจำนวนของคณะกรรมการจาก 7 คน เป็น 5 คน โดยจะเน้นให้สัดส่วนจากภาคเอกชนเป็นบทบาทนำมากกว่าสัดส่วนของราชการ เพื่อเป็นหลักประกันสำคัญในการตรวจพิจารณาภาพยนตร์ ในระหว่างที่รอการออกกฎหมายภาพยนตร์ฉบับใหม่

ความคืบหน้าล่าสุด คาดว่าคณะกรรมการฯ ดังกล่าวที่ตั้งขึ้นใหม่ จะเริ่มทำการตรวจภาพยนตร์ได้ในเดือนกุมภาพันธ์นี้เป็นต้นไป ถือเป็นข่าวดีในวงการภาพยนตร์ไทย ที่จะสามารถนำเสนอและสร้างสรรค์เนื้อหาที่ตอบสนองต่อความต้องการของผู้ชมได้มากยิ่งขึ้น สนับสนุนการเปิดกว้างทางความคิดสร้างสรรค์ สอดรับกับนโยบายส่งเสริมซอฟต์พาวเวอร์ของรัฐบาล

ทั้งนี้ อีกหนึ่งช่องทางสำคัญที่จะช่วยอำนวยความสะดวกให้กับกองถ่ายทำภาพยนตร์ทั้งในและต่างประเทศ คือการทำ One stop service ซึ่งจะมีส่วนสำคัญอย่างมากในการสร้างเม็ดเงินกระจายสู่ท้องถิ่นได้ ยกตัวอย่างภาพยนตร์เรื่อง “The creator” หนังไซไฟของ แกเร็ธ เอ็ดเวิร์ดส์ เรื่องราวของโลกหลังการล่มสลาย อันเป็นผลพวงมาจากสงครามระหว่างมนุษย์กับปัญญาประดิษฐ์ ภาพยนตร์เรื่องนี้ถ่ายทำในไทย ฉากทั้งหมดเกินกว่า 80% ถ่ายทำในประเทศไทยกว่า 40 สถานที่ ของ 16 จังหวัดทั่วทุกภูมิภาค ภาพยนตร์เรื่องนี้เป็นหนึ่งในภาพยนตร์ต่างประเทศอีกหลายเรื่องที่สร้างรายได้เข้าประเทศไทย เช่นในปี 2566 ที่ผ่านมา สามารถสร้างรายได้ถึง 6,000 กว่าล้านบาทต่อปี ซึ่งรายได้เหล่านี้จะกระจายไปในแต่ละสถานที่ที่มีการถ่ายทำ ช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจ สร้างงาน สร้างรายได้ให้กับคนท้องถิ่น รวมถึงยังช่วยโปรโมตแหล่งท่องเที่ยวของประเทศไทยอีกทางหนึ่งได้อีกด้วย

...

“ผมเชื่อมั่นว่าคณะกรรมการการพัฒนาซอฟต์พาวเวอร์ ภายใต้การทำงานเชิงรุกของ นางสาวแพทองธาร ชินวัตร หัวหน้าพรรคเพื่อไทยและรองประธานคณะกรรมการยุทธศาสตร์ซอฟต์พาวเวอร์แห่งชาติ จะลดอุปสรรคให้กับภาคเอกชน ซึ่งถือเป็นฟันเฟืองใหญ่ในการสร้างโอกาสใหม่ๆ สร้างรายได้ให้กับประเทศ ผ่านนโยบายซอฟต์พาวเวอร์ นโยบายที่เราตั้งใจเดินหน้าอย่างถึงที่สุดได้” นายจิรวัฒน์ กล่าว

คำแถลงปฏิเสธความรับผิดชอบ: ลิขสิทธิ์ของบทความนี้เป็นของผู้เขียนต้นฉบับ การเผยแพร่ซ้ำบทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลเท่านั้นและไม่ถือเป็นคำแนะนำในการลงทุน หากมีการละเมิดกรุณาติดต่อเราทันที เราจะทำการแก้ไขหรือลบตามความเหมาะสม ขอบคุณ



หมวดเดียวกัน

‘อีลอน มัสก์’ หนุน ‘ทรัมป์’ พนักงานบริจาคให้‘แฮร์ริส’

ข้อมูลจากโอเพนซีเคร็ตส์ องค์กรไม่หวังผลกำไรไม่แบ่งฝักฝ่าย ผู้ติดตามข้อมูลการบริจาคเงินหาเสียงและการล...

สหภาพแรงงาน Teamsters ไม่หนุน'ทรัมป์-แฮร์ริส'

สำนักข่าวรอยเตอร์สรายงานว่า สหภาพแรงงานทีมสเตอร์สมีสมาชิกกว่า 1.3 ล้านคน เป็นตัวแทนของกลุ่มคนขับรถบร...

ครึ่งแรกปี67จีนครองแชมป์ซื้อคอนโดเมียนมาซิวเบอร์สองแซงรัสเซีย2ปีซ้อน

วิชัย วิรัตกพันธ์ ผู้ตรวจการธนาคารอาคารสงเคราะห์ และรักษาการผู้อำนวยการศูนย์ข้อมูลอสังหาริมทรัพย์ เป...

อสังหาฯ แบกสต็อกอ่วม 1.57 ล้านล้าน เอ็นพีแอลพุ่ง ‘ทุกตลาดติดลบหนัก’

นายกสมาคมอาหารชุด หวังเร่งแก้นอมินีต่างชาติในตลาดบ้านมูลค่า 1 ล้านล้านบาท จัดเก็บภาษี หวังแบงก์ชาติล...