“ภูมิธรรม” ยินดี “พิธา” กลับทำหน้าที่ สส. หวังจับมือ แก้ไขปัญหาประเทศ

“ภูมิธรรม” ยินดี “พิธา” กลับทำหน้าที่ สส.ฝ่ายค้าน ยัน ไม่หวั่นไหวกระทบเสียงสนับสนุนรัฐบาล หวังจับมือกันช่วยแก้ไขปัญหาประเทศ ชี้ หากอยากทำงานการเมืองแบบใหม่ ต้องไม่ทำงานเห็นแก่ประโยชน์ส่วนตน

วันที่ 25 ม.ค. นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ให้ความเห็นกรณีที่ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัย ความเป็นสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรของ นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ สส.บัญชีรายชื่อพรรคก้าวไกล ไม่สิ้นสุดลง กรณีถือหุ้นสื่อบริษัท ไอทีวี จำกัด (มหาชน) ว่า ขอแสดงความดีใจด้วย ที่โชคดี มีโอกาสได้กลับเข้ามาทำหน้าที่ในสภาฯ อีกครั้งหนึ่ง ซึ่งก็ไม่มีส่งผลกระทบอะไรกับรัฐบาล เพราะเป็นคำตัดสินของศาลรัฐธรรมนูญ ซึ่งยุติแล้ว และคำตัดสินผูกพันทุกองค์กร เพราะฉะนั้นทุกอย่างก็ต้องช่วยและร่วมมือกันในการแก้ไขปัญหาวิกฤติของประเทศ ถึงแม้ว่าตอนนี้จะถกเถียงกันว่าประเทศวิกฤติ หรือไม่วิกฤติ แต่ว่าถ้ายังไม่มีอะไรที่จะไปกระตุ้นเศรษฐกิจให้แรงขึ้น หรือว่าจะสามารถทำหลายๆ อย่างให้มีสภาพแวดล้อมที่ดีขึ้น ก็เกรงว่าวิกฤติเศรษฐกิจข้างหน้าจะกลับมา ซึ่งวันนี้อยากเรียกร้องทุกฝ่าย ไม่ว่ารัฐบาล หรือฝ่ายค้านต้องจับมือกัน อย่าใช้กระบวนการทางการเมืองเข้ามาให้ประเทศไม่สามารถเดินหน้าได้

ส่วนการกลับมาของ นายพิธา จะทำให้การตรวจสอบรัฐบาลเข้มแข็งขึ้นหรือไม่ นายภูมิธรรม กล่าวว่า การตรวจสอบรัฐบาลก็คงทำหน้าที่ไปเหมือนเดิม ซึ่งเราก็มี สส. เพิ่มเข้ามาอีก 1 คน ก็หวังว่าจะมีการปรับตัวดีขึ้น ถ้าฝ่ายค้านการเมืองแบบใหม่จริง ช่วยกันทำงานให้กับรัฐบาลให้เข้มแข็ง ก็จะสามารถแก้วิกฤติของประเทศได้ แต่ถ้ายังยึดประโยชน์ของตน ความสามารถของตน และความต้องการของตน และพรรคตน ประเทศก็จะเป็นอุปสรรค และการแก้ไขปัญหาของประชาชนเชื่องช้าลง

...

ในขณะเดียวกัน การทำหน้าที่ของฝ่ายค้านที่ผ่านมาไม่เห็นด้วยกับนโยบายของรัฐบาลหลายอย่าง เช่น ดิจิทัลวอลเล็ต นายภูมิธรรม กล่าวว่า การทำหน้าที่ของฝ่ายค้านคือการตรวจสอบ ซึ่งคำว่าตรวจสอบคือการเสนอแนะ หรือการสะท้อนในสิ่งที่ตนเองเห็น ไม่จำเป็นต้องค้านทุกเรื่องที่รัฐบาลทำ ก่อนหน้าเคยคุยกับพรรคก้าวไกล ในช่วงจัดตั้งรัฐบาลว่า ถ้าหากอยากทำการเมืองใหม่จริงๆ หรือว่าเป็นเรื่องของการแก้ไขรัฐธรรมนูญ หรือแก้ไขปัญหาวิกฤติต่างๆ ก็ต้องร่วมมือกันทำ หากอันไหนมีข้อจำกัดก็ต้องเสนอแนะมา โดยการทำหน้าที่ฝ่ายค้านที่ดีไม่จำเป็นต้องถามทุกเรื่อง

เมื่อถามว่า เมื่อวานเห็นฝ่ายสนับสนุนพรรคก้าวไกลค่อนข้างเยอะ หากมองไปในอนาคต การเลือกตั้งครั้งหน้าจะน่าเป็นห่วงไหมสำหรับพรรคเพื่อไทย นายภูมิธรรม กล่าวว่า ทุกพรรคการเมืองก็มีผู้สนับสนุนที่มีมาจากหลากหลายอาชีพ อย่าเพิ่งไปบอกว่ามีการสนับสนุนเป็นจำนวนมาก ซึ่งมันพูดยาก แต่ผลเลือกตั้งต่างหากที่จะชี้วัดว่าคนส่วนใหญ่สนับสนุน หรือไม่สนับสนุน ยืนยันว่าไม่มีอะไรต้องหวั่นไหว เพราะทุกคนทำหน้าที่

คำแถลงปฏิเสธความรับผิดชอบ: ลิขสิทธิ์ของบทความนี้เป็นของผู้เขียนต้นฉบับ การเผยแพร่ซ้ำบทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลเท่านั้นและไม่ถือเป็นคำแนะนำในการลงทุน หากมีการละเมิดกรุณาติดต่อเราทันที เราจะทำการแก้ไขหรือลบตามความเหมาะสม ขอบคุณ



หมวดเดียวกัน

‘อีลอน มัสก์’ หนุน ‘ทรัมป์’ พนักงานบริจาคให้‘แฮร์ริส’

ข้อมูลจากโอเพนซีเคร็ตส์ องค์กรไม่หวังผลกำไรไม่แบ่งฝักฝ่าย ผู้ติดตามข้อมูลการบริจาคเงินหาเสียงและการล...

สหภาพแรงงาน Teamsters ไม่หนุน'ทรัมป์-แฮร์ริส'

สำนักข่าวรอยเตอร์สรายงานว่า สหภาพแรงงานทีมสเตอร์สมีสมาชิกกว่า 1.3 ล้านคน เป็นตัวแทนของกลุ่มคนขับรถบร...

ครึ่งแรกปี67จีนครองแชมป์ซื้อคอนโดเมียนมาซิวเบอร์สองแซงรัสเซีย2ปีซ้อน

วิชัย วิรัตกพันธ์ ผู้ตรวจการธนาคารอาคารสงเคราะห์ และรักษาการผู้อำนวยการศูนย์ข้อมูลอสังหาริมทรัพย์ เป...

อสังหาฯ แบกสต็อกอ่วม 1.57 ล้านล้าน เอ็นพีแอลพุ่ง ‘ทุกตลาดติดลบหนัก’

นายกสมาคมอาหารชุด หวังเร่งแก้นอมินีต่างชาติในตลาดบ้านมูลค่า 1 ล้านล้านบาท จัดเก็บภาษี หวังแบงก์ชาติล...