“ชัยธวัช” พร้อมยกเก้าอี้หัวหน้าพรรค-ผู้นำฝ่ายค้านให้ “พิธา” ไม่กังวลคดี 112

“ชัยธวัช” พร้อมยกเก้าอี้หัวหน้าพรรค-ผู้นำฝ่ายค้านคืนให้ “พิธา ลิ้มเจริญรัตน์” รอกระบวนการเอกสารถึงบอกได้ว่าจะเข้าสภาฯ ได้วันไหน พร้อมระบุไม่กังวล หลังศาลรัฐธรรมนูญนัดวินิจฉัยคดีล้มล้างการปกครอง 31 ม.ค.นี้

วันที่ 24 มกราคม 2567 นายชัยธวัช ตุลาธน สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร (สส.) แบบบัญชีรายชื่อ และหัวหน้าพรรคก้าวไกล กล่าวภายหลังศาลรัฐธรรมนูญอ่านคำวินิจฉัยให้ นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ ประธานที่ปรึกษาหัวหน้าพรรคก้าวไกล กลับเข้ามาทำหน้าที่ สส.ในสภาผู้แทนราษฎร ว่า คำวินิจฉัยวันนี้ตีความได้ว่า คำวินิจฉัยของศาลมีผลทันทีเมื่อมีการอ่านคำวินิจฉัย เพียงแต่ในทางปฏิบัติต้องประสานงานกับประธานสภาผู้แทนราษฎรก่อนว่า นายพิธา จะกลับเข้าไปทำหน้าที่ได้วันไหน เพราะยังไม่แน่ใจ จึงจะต้องรอหนังสืออย่างเป็นทางการว่าคำวินิจฉัยของศาลส่งไปที่สภาฯ แล้วหรือไม่ แต่กฎหมายบางอันก็จะมีผลทันทีเมื่อมีคำวินิจฉัย แต่คิดว่ากระบวนการไม่น่าจะนาน

ส่วนที่ครั้งก่อนศาลส่งเอกสารด่วนไปรัฐสภาทันทีเพื่อให้ นายพิธา หยุดปฏิบัติหน้าที่ แล้ววันนี้ศาลจะส่งด่วนให้แมสเซนเจอร์ไปแบบนั้นหรือไม่ นายชัยธวัช กล่าวว่า ขึ้นอยู่กับศาลรัฐธรรมนูญจะส่งด่วนไปที่รัฐสภาเลยหรือไม่ในวันนี้ แต่พรรคก้าวไกลได้เตรียมกำหนดการให้ นายพิธา เข้าสภาฯ ไว้เรียบร้อยแล้ว เพราะคิดว่ากระบวนการไม่น่าจะนาน แต่ต้องรอทางรัฐสภาตอบกลับมาว่าจะอย่างไร ซึ่งในวันพรุ่งนี้หรือมะรืนนี้ นายพิธา ก็จะมีกำหนดการแถลงแผนงานประจำปีของพรรคก้าวไกลอยู่แล้ว ตอนนี้ดูแค่ว่าจะได้เข้าสภาฯ วันไหน ถ้าได้เข้าเร็วก็จะแถลงร่วมกันเลยที่รัฐสภา ขณะที่กระบวนการของสภาฯ จะเสร็จภายในสัปดาห์นี้หรือไม่ ยังตอบไม่ได้ 

...

นายชัยธวัช ยังได้กล่าวถึงการตัดสินของศาลรัฐธรรมนูญในวันที่ 31 มกราคม 2567 ในคดีใช้นโยบายหาเสียงล้มล้างการปกครอง ว่า ไม่ต้องกังวลอะไร ให้รอฟังและอยู่กับปัจจุบัน แล้วหวังว่าผลจะออกมาเป็นบวก โดยช่วงท้ายผู้สื่อข่าวถามต่อไปว่า หากจะต้องคืนตำแหน่งหัวหน้าพรรคและผู้นำฝ่ายค้านในสภาผู้แทนราษฎรให้ นายพิธา ยอมสละหรือไม่ นายชัยธวัช “ผมไม่ได้มีปัญหาครับ ผมไม่ได้ยึดติดอยู่แล้ว อยู่ตรงไหนก็ได้ครับ”

ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมว่า ในวันที่ 31 มกราคม 2567 ศาลรัฐธรรมนูญนัดฟังคำวินิจฉัย เวลา 14.00 น. ในกรณีที่ นายธีรยุทธ สุวรรณเกษร (ผู้ร้อง) ขอให้ศาลรัฐธรรมนูญพิจารณาวินิจฉัยตามรัฐธรรมนูญมาตรา 49 ว่า การกระทำของ นายพิธา (ผู้ถูกร้องที่ 1) และพรรคก้าวไกล (ผู้ถูกร้องที่ 2) ที่เสนอร่างพระราชบัญญัติแก้ไขเพิ่มเติมประมวลกฎหมายอาญา (ฉบับที่ ..) พ.ศ. .... เพื่อยกเลิกประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 112 โดยใช้เป็นนโยบายในการหาเสียงเลือกตั้ง และยังคงดำเนินการอย่างต่อเนื่อง เป็นการใช้สิทธิหรือเสรีภาพเพื่อล้มล้างการปกครองระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุขตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 49 วรรคหนึ่ง หรือไม่ 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

  • “พิธา” ได้กลับเข้าสภา ทำหน้าที่ สส. หลังศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยปมหุ้น itv
  • ส่องคำวินิจฉัย “พิธา ลิ้มเจริญรัตน์” ศาลรัฐธรรมนูญมีมติ 8 ต่อ 1 คืนความเป็น สส.

คำแถลงปฏิเสธความรับผิดชอบ: ลิขสิทธิ์ของบทความนี้เป็นของผู้เขียนต้นฉบับ การเผยแพร่ซ้ำบทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลเท่านั้นและไม่ถือเป็นคำแนะนำในการลงทุน หากมีการละเมิดกรุณาติดต่อเราทันที เราจะทำการแก้ไขหรือลบตามความเหมาะสม ขอบคุณ



หมวดเดียวกัน

ระเบิด ‘เพจเจอร์’ เทคโนโลยียุคเก่าที่กลับมาได้รับความนิยมในวงการแพทย์

สำนักข่าวรอยเตอร์สรายงานว่า ความเป็นที่นิยมของ “โทรศัพท์มือถือ” จนกลายเป็นเครื่องมือสื่อสารหลักของโล...

เปิดเหตุผล 'ไปรษณีย์ไทย' ทำไมโดดร่วมสมรภูมิ 'เวอร์ชวลแบงก์'

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้ (19 ก.ย.) เป็นวันปิดรับคำขออนุญาตจัดตั้ง ธนาคารพาณิชย์ไร้สาขา (เวอร์ชวลแ...

แกะกล่อง 'iPhone 16' และ 'iPhone 16 Pro Max' ส่องจุดเด่น มีลูกเล่นอะไรใหม่

แกะกล่องเป็นกลุ่มแรกๆ กับ iPhone 16 และ iPhone 16 Pro Max ที่วันนี้ KT Review จะพาไปดูว่าหนึ่งรุ่นเร...

‘ไมโครซอฟท์ - กูเกิล’ มอง ‘Digital Trust’ วาระท้าทาย ชีวิตบนโลกดิจิทัล

สมาคมการจัดการธุรกิจแห่งประเทศไทย (TMA) จัดงาน “60 Years OF EXCELLENCE” ฉลองครบรอบ 60 ปี เชิญผู้นำจา...