เลขาธิการสภาฯ เผย “พิธา” กลับเข้าสภาฯ ได้ทันที พร้อมคืนเงินเดือน สส.ย้อนหลัง

สส.ก้าวไกล เฮ “พิธา” รอดปมหุ้นไอทีวี ด้านเลขาธิการสภาฯ เผย เจ้าตัวกลับเข้าสภาฯ ได้ทันที เพราะมีผลตั้งแต่ศาลอ่านคำวินิจฉัย พร้อมคืนเงินเดือนย้อนหลังให้

วันที่ 24 มกราคม 2567 ผู้สื่อข่าวรายงานจากรัฐสภา ว่า ในการประชุมสภาผู้แทนราษฎร ช่วงที่มีการพิจารณาวาระการขอให้สภาผู้แทนราษฎร พิจารณามาตรการป้องกันสร้างความปลอดภัยและแก้ไขเยียวยาความเสียหายจากกรณีโรงงานผลิตดอกไม้เพลิง ที่เสนอโดย นายสรชัด สุจิตต์ สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร (สส.) สุพรรณบุรี พรรคชาติไทยพัฒนา ซึ่งเป็นจังหวะเดียวกับที่ศาลรัฐธรรมนูญกำลังอ่านคำวินิจฉัย เรื่องสถานะเป็น สส.ของ นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ สส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล กรณีการถือครองหุ้นไอทีวีนั้น ปรากฏว่า สส.พรรคก้าวไกล หลายคนจับกลุ่มรวมตัวกันในห้องประชุมเพื่อติดตามการอ่านคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญอย่างใกล้ชิด เมื่อทราบว่า นายพิธา ไม่ต้องสิ้นสมาชิกภาพการเป็น สส. บรรดา สส.ก้าวไกลต่างมีสีหน้ายิ้มแย้มแจ่มใส เข้ามาจับมือแสดงความยินดีกันภายในห้องประชุม

ในเวลาต่อมา ว่าที่ ร.ต.ต.อาพัทธ์ สุขะนันท์ เลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร ให้สัมภาษณ์ภายหลังศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยสมาชิกภาพ สส.ของ นายพิธา ไม่สิ้นสุดลงตามรัฐธรรมนูญ ว่า การกลับเข้าสู่สภาผู้แทนราษฎรของ นายพิธา สามารถเข้ามาทำหน้าที่ได้ตามปกติ เพราะศาลไม่ได้สั่งให้สมาชิกภาพ สส.สิ้นสุดลง ส่วนต้องรอเอกสารจากศาลรัฐธรรมนูญส่งมายังสำนักงานเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎรก่อนหรือไม่นั้น ในทางธุรการจะมีหนังสือแจ้งมาตามขั้นตอน แต่จากที่ดูตามคำวินิจฉัยศาลรัฐธรรมนูญ ถือว่ามีผลตั้งแต่อ่านคำวินิจฉัยแล้ว นายพิธา สามารถเดินกลับเข้ามาลงชื่อ และเข้าห้องประชุมสภาฯ ได้ทันที สำหรับเงินเดือน สส.ของนายพิธา ก็จะดำเนินการย้อนหลังให้

...

ทางด้าน พรรคก้าวไกล แจ้งว่า นายพิธา จะเดินทางกลับเข้าสภาฯ ณ ในวันที่ 25 มกราคม 2567 เวลา 10.30 น. และจะให้สัมภาษณ์สั้นๆ แก่ผู้สื่อข่าวด้วย.

คำแถลงปฏิเสธความรับผิดชอบ: ลิขสิทธิ์ของบทความนี้เป็นของผู้เขียนต้นฉบับ การเผยแพร่ซ้ำบทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลเท่านั้นและไม่ถือเป็นคำแนะนำในการลงทุน หากมีการละเมิดกรุณาติดต่อเราทันที เราจะทำการแก้ไขหรือลบตามความเหมาะสม ขอบคุณ



หมวดเดียวกัน

‘อีลอน มัสก์’ หนุน ‘ทรัมป์’ พนักงานบริจาคให้‘แฮร์ริส’

ข้อมูลจากโอเพนซีเคร็ตส์ องค์กรไม่หวังผลกำไรไม่แบ่งฝักฝ่าย ผู้ติดตามข้อมูลการบริจาคเงินหาเสียงและการล...

สหภาพแรงงาน Teamsters ไม่หนุน'ทรัมป์-แฮร์ริส'

สำนักข่าวรอยเตอร์สรายงานว่า สหภาพแรงงานทีมสเตอร์สมีสมาชิกกว่า 1.3 ล้านคน เป็นตัวแทนของกลุ่มคนขับรถบร...

ครึ่งแรกปี67จีนครองแชมป์ซื้อคอนโดเมียนมาซิวเบอร์สองแซงรัสเซีย2ปีซ้อน

วิชัย วิรัตกพันธ์ ผู้ตรวจการธนาคารอาคารสงเคราะห์ และรักษาการผู้อำนวยการศูนย์ข้อมูลอสังหาริมทรัพย์ เป...

อสังหาฯ แบกสต็อกอ่วม 1.57 ล้านล้าน เอ็นพีแอลพุ่ง ‘ทุกตลาดติดลบหนัก’

นายกสมาคมอาหารชุด หวังเร่งแก้นอมินีต่างชาติในตลาดบ้านมูลค่า 1 ล้านล้านบาท จัดเก็บภาษี หวังแบงก์ชาติล...