"ปดิพัทธ์" ยัน "พิธา" กลับเป็น สส.เข้าสภาฯ ตั้งแต่ศาล รธน.อ่านคำวินิจฉัย

"ปดิพัทธ์" รองประธานสภาฯ บอก "พิธา" กลับมาเป็น สส.ได้เข้าสภาฯ ตั้งแต่ศาล รธน.อ่านคำวินิจฉัย หุ้น itv ไม่หลุด สส. หลัง "ณัฐวุฒิ" สส.ก้าวไกล ทวงถามกลางสภา สส.อดีตหัวหน้า เข้าสภาฯ ได้กี่โมง 

วันที่ 24 ม.ค. 2567 นายณัฐวุฒิ บัวประทุม สส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล ได้ขึ้นถามถึงประเด็นการสั่งให้หยุดทำหน้าที่ สส.ของนายพิธา หลังจากมีการร้องให้ตรวจสอบ ปมหุ้นผี itv ในการประชุมสภาผู้แทนราษฎรครั้งที่ 10

โดยนับตั้งแต่วันที่ 19 กรกฎาคม 2566 หรือว่า 180 วันที่ผ่านมา วันนี้เป็นวันแรกที่สภาฯ มีสมาชิกครบ 500 คน เป็นเรื่องที่น่ายินดีต่อพี่น้องประชาชนในการทำหน้าที่

นายณัฐวุฒิ บัวประทุม สส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล

ในวันนี้เป็นที่ชัดเจนแล้วว่า ศาลรัฐธรรมนูญได้มีการวินิจฉัยว่า นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ มีสถานะเป็นสภาผู้แทนราษฎรครบถ้วนสมบูรณ์ นับตั้งแต่วันที่ประชาชนเลือกเข้ามา 14 พ.ค. 66 แต่มีความเข้าใจคลาดเคลื่อนผิดหลายประการ ขอคำตอบจากประธานเบื้องต้นว่า ในวันที่ให้มีการสั่งให้หยุดกระทำหน้าที่ในวันที่ 19 ก.ค.นั้น ศาลได้อ่านคำอยู่ที่ศาลรัฐธรรมนูญแจ้งวัฒนะ แต่มีการส่งเอกสารเร่งด่วนมาถึงสภาฯ ภายในเวลาไม่ถึง 1 ชั่วโมง และสั่งให้คุณพิธา หยุดปฏิบัติหน้าที่จะต้องเดินออกจากสภาฯ

...

แต่ ณ ตอนนี้เวลาผ่านมาแล้วกว่า 1 ชั่วโมง ก็ยังไม่เห็นมีคำวินิจฉัยหรือคำสั่งใดๆ ของศาลรัฐธรรมนูญที่มีการยกคำร้อง ที่เสียประโยชน์ต่อพี่น้องประชาชนมาเป็นร้อยวัน

แน่นอนว่ามีการแถลงข่าวจากรักษาการประธานสภาฯ ที่บอกว่าสถานะของนายพิธา นั้นสามารถกลับเข้ามาทำหน้าที่สภาผู้แทนราษฎร ได้ 100% ก็ถือว่าเป็นเรื่องที่น่ายินดี หากมีประเด็นที่ต้องลงมติ ก็แสดงว่าพิธา สามารถเดินลงมาลงมติสภาฯ วันนี้ได้เลยใช่หรือไม่

แต่ในขณะเดียวกันเพื่อความสมบูรณ์ ตนจะได้เตรียมการในการทำหน้าที่ต่างๆ ให้เป็นหลักการ ว่า ณ ขณะนี้ สถานะของนายพิธานั้นกลับเข้ามาสมบูรณ์แล้วใช่หรือไม่ ไม่จำเป็นที่จะต้องรอเอกสารหรือทำวินิจฉัยตัวเต็มอะไรอีกหรือเปล่า แล้วจะได้ทำให้พี่น้องประชาชนที่รอฟังข่าวทั้งประเทศ ไม่เข้าใจว่านายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร แบบบัญชีรายชื่อและแคนดิเดตนายกฯ พรรคก้าวไกล จะสามารถเข้ามาทำหน้าที่ได้ตั้งแต่เมื่อไร

ด้านนายปฏิพัทธ์ สันติภาดา รองประธานสภาผู้แทนราษฎร คนที่หนึ่ง ได้ตอบว่า หลังจากทางสภาฯ ได้ทราบข่าว ในเรื่องของการวินิจฉัยสมาชิกภาพของนายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ ซึ่งได้ตรวจสอบกับฝ่ายเลขาฯ แล้ว

โดยเป็นที่แน่ชัดว่าคำวินิจฉัยของศาล มีผลตั้งแต่หลังอ่านคำวินิจฉัยไม่จำเป็นที่จะต้องรอเอกสาร แต่อย่างไรก็ดีเพื่อความสมบูรณ์ ก็ต้องทำให้ครบถ้วนตามธุรการ ซึ่งทางเลขาฯ ก็จะติดตามจนกว่าจะได้หนังสือ แล้วก็คงต้องถามว่าเพราะอะไรถึงจะมีความล่าช้าแตกต่างกันกับช่วงที่สั่งให้หยุดปฏิบัติหน้าที่

ในส่วนของประเด็นต่อมาก็ได้มีการปรับตัวเลข จากเดิมที่มี 499 คนเป็น 500 คน ในช่วงเวลา 15.30 น. ที่ผ่านมา และขอยืนยันกับสมาชิกและพี่น้องประชาชนว่า ในวันนี้เรามีสมาชิกผู้แทนราษฎรครบ 500 คน และนายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ สามารถกลับเข้าปฏิบัติหน้าที่ได้

คำแถลงปฏิเสธความรับผิดชอบ: ลิขสิทธิ์ของบทความนี้เป็นของผู้เขียนต้นฉบับ การเผยแพร่ซ้ำบทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลเท่านั้นและไม่ถือเป็นคำแนะนำในการลงทุน หากมีการละเมิดกรุณาติดต่อเราทันที เราจะทำการแก้ไขหรือลบตามความเหมาะสม ขอบคุณ



หมวดเดียวกัน

ระเบิด ‘เพจเจอร์’ เทคโนโลยียุคเก่าที่กลับมาได้รับความนิยมในวงการแพทย์

สำนักข่าวรอยเตอร์สรายงานว่า ความเป็นที่นิยมของ “โทรศัพท์มือถือ” จนกลายเป็นเครื่องมือสื่อสารหลักของโล...

เปิดเหตุผล 'ไปรษณีย์ไทย' ทำไมโดดร่วมสมรภูมิ 'เวอร์ชวลแบงก์'

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้ (19 ก.ย.) เป็นวันปิดรับคำขออนุญาตจัดตั้ง ธนาคารพาณิชย์ไร้สาขา (เวอร์ชวลแ...

แกะกล่อง 'iPhone 16' และ 'iPhone 16 Pro Max' ส่องจุดเด่น มีลูกเล่นอะไรใหม่

แกะกล่องเป็นกลุ่มแรกๆ กับ iPhone 16 และ iPhone 16 Pro Max ที่วันนี้ KT Review จะพาไปดูว่าหนึ่งรุ่นเร...

‘ไมโครซอฟท์ - กูเกิล’ มอง ‘Digital Trust’ วาระท้าทาย ชีวิตบนโลกดิจิทัล

สมาคมการจัดการธุรกิจแห่งประเทศไทย (TMA) จัดงาน “60 Years OF EXCELLENCE” ฉลองครบรอบ 60 ปี เชิญผู้นำจา...