เปิดปมฉาว กระเป๋า 'Dior' สะเทือนอนาคตรัฐบาลเกาหลีใต้

Keypoints:

  • สุภาพสตรีหมายเลขหนึ่งเกาหลีใต้ถูกแอบถ่ายขณะรับกระเป๋าถือแบรนด์หรู “Dior” (ดิออร์) เป็นของขวัญจากบาทหลวงเมื่อปี 2565 ทำให้เกิดกระแสวิจารณ์อย่างหนัก
  • นักวิเคราะห์มองว่า กรณีฉาวของภริยาปธน.ยุน เสี่ยงที่จะก่อ “ไฟลามทุ่ง” ซึ่งสุดท้ายอาจสร้างความเสียหายต่อพรรค PPP ในการเลือกตั้งที่จะมีขึ้นวันที่ 10 เม.ย.นี้
  • สมาชิกบางส่วนในพรรคพลังประชาชน (PPP) ของปธน.ยุน เรียกร้องให้ทั้งประธานาธิบดีและภริยา ออกมาขอโทษต่อเหตุการณ์ดังกล่าว

“คิม กอนฮี ภริยาของประธานาธิบดียุน ซอกยอล ผู้นำเกาหลีใต้ กำลังเผชิญกับเรื่องอื้อฉาวครั้งใหญ่ หลังสื่อท้องถิ่นเผยแพร่วิดีโอที่บันทึกจากกล้องแอบถ่ายแสดงให้เห็นว่าสุภาพสตรีหมายเลขหนึ่งรับกระเป๋าถือแบรนด์หรูDior” (ดิออร์) เป็นของขวัญจากบาทหลวงเมื่อปี 2565 ทำให้เกิดกระแสวิจารณ์อย่างหนักเกี่ยวกับพฤติกรรมที่ไม่เหมาะสม

มีรายงานว่า สมาชิกบางส่วนในพรรคพลังประชาชน (PPP) ของปธน.ยุน ได้เรียกร้องให้ทั้งประธานาธิบดีและภริยา ออกมาขอโทษต่อเหตุการณ์ดังกล่าวซึ่งบรรดาสื่อเกาหลีใต้ขนานนามว่า “ปมฉาวกระเป๋า Dior” และอย่างน้อยควรยอมรับต่อสังคมว่า การรับกระเป๋าหรูนั้นเป็นเรื่องไม่เหมาะสม เพื่อหวังลดกระแสความไม่พอใจของประชาชนได้บ้าง


- คิม กอนฮี วัย 51 ปี ภริยาของประธานาธิบดียุน ซอกยอล ผู้นำเกาหลีใต้ (เครดิตภาพ: AFP) -

อย่างไรก็ตาม จนถึงขณะนี้ ทำเนียบประธานาธิบดียังไม่ออกมาให้ข้อมูลใด ๆ ต่อประเด็นอื้อฉาวดังกล่าว

  • Dior ใบเดียว เสียวทั้งพรรค

บรรดานักวิเคราะห์มองว่า ปธน.ยุน วัย 63 ปี เสี่ยงที่จะก่อ “ไฟลามทุ่ง” ซึ่งสุดท้ายอาจสร้างความเสียหายต่อพรรค PPP ในการเลือกตั้งที่จะมีขึ้นวันที่ 10 เม.ย.นี้ จากการเลือกที่จะนิ่งเงียบต่อกรณีอื้อฉาวของภริยาตัวเองและกดดันให้หัวพรรค PPP ลาออก เนื่องจากความขัดแย้งภายในพรรค ซึ่งล่าสุดหัวพรรคได้ปฏิเสธคำขอของปธน.ยุนแล้ว

“มันเป็นเหมือนลูกระเบิดทางการเมือง” รี จอง-ฮุน นักวิเคราะห์การเมืองเกาหลีใต้กล่าว “ความเสี่ยงเกี่ยวกับคิม กอนฮี มีแต่จะใหญ่ขึ้นเรื่อย ๆ”

ย้อนไปในปี 2565 ถึงแม้ยุนชนะการเลือกตั้งประธานาธิบดีอย่างฉิวเฉียด แต่พรรค PPP ของเขากลับได้เป็นเสียงข้างน้อยในสภา ซึ่งปัจจุบันครองเสียงข้างมากโดยคู่แข่งสำคัญอย่างพรรคประชาธิปไตย

บรรดานักวิเคราะห์ระบุว่า เมื่อคิมที่มีตำแหน่งเป็นคู่สมรสของเจ้าหน้าที่รัฐ รับกระเป๋าหรู Dior ซึ่งมีราคาตามป้ายอยู่ที่ 3 ล้านวอน (ราว 80,373 บาท) หมายความว่า เธออาจทำผิดกฎหมายต่อต้านการรับสินบน

ขณะที่กลุ่มผู้สนับสนุนของปธน.ยุน บอกว่า คิมเป็นเหยื่อของแผนจัดฉากโดยผิดกฎหมายและแคมเปญป้ายสี

  • เปิดใจบาทหลวง ทำไมต้องแฉ?

กรณีอื้อฉาวนี้ปรากฏต่อสาธารณะครั้งแรกในเดือน พ.ย.ที่ผ่านมา เมื่อมีช่องยูทูบเผยแพร่คลิปที่แอบบันทึกจากกล้องที่ซ่อนไว้โดยบาทหลวงชาวเกาหลี-อเมริกันคนหนึ่ง ขณะเขาไปเข้าพบสุภาพสตรีหมายเลขหนึ่งและมอบกระเป๋าถือแบรนด์ Dior ให้กับเธอ

บาทหลวงคนนี้มีชื่อว่า “อับราฮัม ชเว” ซึ่งเคยมีประวัติพูดคุยแลกเปลี่ยนเรื่องศาสนากับทางการเกาหลีเหนือ และยังเป็นผู้สนับสนุนแนวคิด “ปรองดองเปียงยาง” ตัวยง

บาทหลวงชเวเปิดเผยกับรอยเตอร์ว่า ถึงแม้คิมเคยเป็นคนคุ้นเคยในครอบครัว แต่การตอบสนองของเธอเกี่ยวกับการรับของขวัญแบรนด์หรู รวมถึงเครื่องสำอางแบรนด์ “Chanel” (ชาแนล) ที่บาทหลวงอ้างว่าได้มอบให้คิมในการพบกันครั้งแรก ทำให้เขาเชื่อว่าของขวัญลักษณะนี้เป็นเพียงหนทางเดียวในการเข้าถึงตัวเธอ

“คุณอาจบอกได้ว่า ของขวัญพวกนี้เป็นเหมือนใบเบิกทาง หรือตั๋วสำหรับเข้าพบสุภาพสตรีหมายเลขหนึ่ง” บาทหลวงชเวเผย

ขณะที่ทำเนียบประธานาธิบดียังไม่ออกมาชี้แจงหรือให้ข้อมูลเกี่ยวกับคำกล่าวอ้างของบาทหลวงรายนี้

  • กระเป๋าหรู ไม่ใช่กรณีฉาวครั้งแรก

นอกจากกรณีกระเป๋าหรูอื้อฉาวแล้ว สุภาพสตรีหมายเลขหนึ่งเกาหลีใต้ยังเผชิญข้อกล่าวหาเกี่ยวกับ “การปั่นหุ้น” จากเมื่อประมาณ 12 ปีที่แล้ว ซึ่งรัฐสภาที่ฝ่ายค้านครองเสียงข้างมากได้ลงมติแต่งตั้งอัยการพิเศษเพื่อสอบสวนเรื่องนี้ไปเมื่อเดือนก่อน


- สุภาพสตรีหมายเลขหนึ่งเกาหลีใต้ออกงานเคียงข้างกับปธน.ยุนทั้งในและต่างประเทศอยู่บ่อยครั้ง และมักถูกชาวเกาหลีจับตาเรื่องชุดแต่งกายและเครื่องประดับอันหรูหรา (เครดิตภาพ: AFP) - 

ในปี 2564 ภริยาของปธน.ยุนออกมาขอโทษต่อสาธารณะ หลายเดือนหลังถูกกล่าวหาว่าปลอมแปลงประวัติการทำงาน และลอกงานวิทยานิพนธ์เพื่อจบปริญญาเอก ซึ่งส่งผลกระทบเชิงลบต่อการหาเสียงของปธน.ยุน

  • ฉุดคะแนนนิยมพรรค ก่อนศึกเลือกตั้ง

มีรายงานว่า สมาชิกพรรค PPP จำนวนหนึ่งออกมาโต้แย้งกระแสวิจารณ์ของสังคม ซึ่งส่วนใหญ่โฟกัสไปที่ตัวสุภาพสตรีหมายเลขหนึ่งมากกว่าประเด็นกล้องแอบถ่าย สะท้อนให้เห็นถึงความกังวลที่เพิ่มขึ้นว่าปมฉาวกระเป๋า Dior สร้างความไม่พอใจอย่างหนักในกลุ่มผู้มีสิทธิเลือกตั้ง

ประเด็นนี้ยังลุกลามกลายเป็นความตึงเครียดระหว่างทีมงานของปธน.ยุน กับแกนนำพรรค PPP ของเขาเอง เนื่องจากทีมงานของผู้นำเกาหลีใต้พยายามจะปกป้องคิมทุกวิถีทาง ขณะที่แกนนำพรรคต่างวิจารณ์กรณีอื้อฉาวนี้อย่างใหญ่โต

สื่อท้องถิ่นหลายสำนักต่างรายงานว่า ปธน.ยุนรู้สึกโกรธจัดและต้องการปลด “ฮัน ดง-ฮุน” หัวหน้าพรรค PPP ออกจากตำแหน่ง นับเป็นความขัดแย้งช่วงสั้น ๆ ระหว่างประธานาธิบดีกับหัวหน้าพรรครัฐบาล

นอกจากนี้ ผลโพลที่เผยแพร่โดยสำนักข่าว YTN ในสัปดาห์นี้บ่งชี้ว่า 69% ของผู้ตอบแบบสำรวจบอกว่า ปธน.ยุนจำเป็นต้องชี้แจงจุดยืนของตัวเองต่อประเด็นอื้อฉาวที่เกี่ยวข้องกับสุภาพสตรีหมายเลขหนึ่ง

ส่วนผลสำรวจความคิดเห็นอีกชิ้นจากสำนักข่าว News Tomato ในเดือน ธ.ค.ที่ผ่านมา พบว่า 53% ของผู้ตอบผลสำรวจเชื่อว่า คิมประพฤติตัวไม่เหมาะสม ขณะที่ 27% มองว่า คิมถูกจัดฉากเพื่อทำให้เสื่อมเสีย

“ประชาชนทั่วไปคิดว่า ‘โอเค มันอาจเป็นการจัดฉากใส่ร้าย แต่ทำไมเธอถึงรับกระเป๋าไปล่ะ?’” ชิน ยุล ศาสตราจารย์ภาควิชารัฐศาสตร์จากมหาวิทยาลัยมยองจีในกรุงโซล ตั้งข้อสังเกต

อ้างอิง: Reuters

คำแถลงปฏิเสธความรับผิดชอบ: ลิขสิทธิ์ของบทความนี้เป็นของผู้เขียนต้นฉบับ การเผยแพร่ซ้ำบทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลเท่านั้นและไม่ถือเป็นคำแนะนำในการลงทุน หากมีการละเมิดกรุณาติดต่อเราทันที เราจะทำการแก้ไขหรือลบตามความเหมาะสม ขอบคุณ



หมวดเดียวกัน

ระเบิด ‘เพจเจอร์’ เทคโนโลยียุคเก่าที่กลับมาได้รับความนิยมในวงการแพทย์

สำนักข่าวรอยเตอร์สรายงานว่า ความเป็นที่นิยมของ “โทรศัพท์มือถือ” จนกลายเป็นเครื่องมือสื่อสารหลักของโล...

เปิดเหตุผล 'ไปรษณีย์ไทย' ทำไมโดดร่วมสมรภูมิ 'เวอร์ชวลแบงก์'

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้ (19 ก.ย.) เป็นวันปิดรับคำขออนุญาตจัดตั้ง ธนาคารพาณิชย์ไร้สาขา (เวอร์ชวลแ...

แกะกล่อง 'iPhone 16' และ 'iPhone 16 Pro Max' ส่องจุดเด่น มีลูกเล่นอะไรใหม่

แกะกล่องเป็นกลุ่มแรกๆ กับ iPhone 16 และ iPhone 16 Pro Max ที่วันนี้ KT Review จะพาไปดูว่าหนึ่งรุ่นเร...

‘ไมโครซอฟท์ - กูเกิล’ มอง ‘Digital Trust’ วาระท้าทาย ชีวิตบนโลกดิจิทัล

สมาคมการจัดการธุรกิจแห่งประเทศไทย (TMA) จัดงาน “60 Years OF EXCELLENCE” ฉลองครบรอบ 60 ปี เชิญผู้นำจา...