ศาล รธน.เข้ม ห้ามบุคคลไม่เกี่ยวข้องเข้าพื้นที่ควบคุม ตัดสิน หุ้นไอทีวี "พิธา"

นับถอยหลัง ศาลรัฐธรรมนูญ นัดอ่านคำวินิจฉัย คดี “พิธา ลิ้มเจริญรัตน์” อดีตหัวหน้าพรรคก้าวไกล ถือหุ้นไอทีวี งานนี้จะรอดหรือร่วง ขณะตำรวจจัดกำลังคุ้มกันเข้ม ห้ามบุคคลไม่เกี่ยวข้องเข้าพื้นที่ควบคุม ขณะผู้ติดตามผู้สนับสนุนติดตามได้บริเวณนอกศาล 

วันที่ 24 ม.ค. ตั้งแต่ช่วงเช้าวันนี้ องค์คณะตุลาการศาล ได้ประชุมปรึกษาหารือเพื่อลงมติ กรณีที่คณะกรรมการการเลือกตั้ง หรือ กกต. ในฐานะผู้ร้อง ส่งคำร้องขอให้พิจารณาวินิจฉัยกรณีที่ นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ อดีตหัวหน้าพรรค และ สส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล ในฐานะผู้ถูกร้อง เป็นผู้ถือหุ้นในบริษัท ไอทีวี จำกัด มหาชน ซึ่งประกอบกิจการสื่อสารมวลชนใดๆ อยู่ ในวันที่สมัครรับเลือกตั้ง สส.แบบบัญชีรายชื่อ เป็นเหตุให้สมาชิกภาพ สส.ของผู้ถูกร้องสิ้นสุดลง ตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 101 (6) ประกอบมาตรา 98 (3) หรือไม่ ก่อนที่องค์คณะตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ จะออกนั่งบัลลังก์อ่านคำวินิจฉัย ในช่วงบ่ายของวันนี้

ตั้งแต่ช่วงเช้าที่ผ่านมา บรรยากาศรอบศาลรัฐธรรมนูญ เจ้าหน้าที่ได้วางมาตรการการรักษาความปลอดภัยโดยรอบอาคารราชบุรีดิเรกฤทธิ์ ซึ่งเป็นที่ตั้งของสำนักงานศาลรัฐธรรมนูญ ยังคงยึดตามระเบียบสำนักงานศาลรัฐธรรมนูญ เป็นพื้นที่ควบคุมตามระเบียบศาลรัฐธรรมนูญว่า ด้วยการรักษาความปลอดภัยและความสงบเรียบร้อยในที่ทำการศาล พ.ศ. 2562

...

โดยกำหนดห้ามผู้ใดเข้ามาในพื้นที่ควบคุม เว้นแต่ผู้ที่ได้รับอนุญาตให้มาปฏิบัติงาน หรือมาติดต่อราชการ และต้องผ่านการตรวจตัวบุคคลและสิ่งของที่นำมา ตามวิธีการของเจ้าหน้าที่ด้านการรักษาความปลอดภัยและความสงบเรียบร้อย โดยมีการนำแผงรั้วเหล็กมากั้นโดยรอบพื้นที่ทั้งด้านในและด้านนอกอาคาร

เนื่องจากหน่วยงานทางความมั่นคงได้แจ้งต่อศาลรัฐธรรมนูญว่า อาจมีสถานการณ์ที่มีสิ่งบอกเหตุหรือข้อมูลที่แสดงให้เห็นว่า อาจจะมีเหตุการณ์ความไม่ปลอดภัยและความไม่สงบเรียบร้อยเกิดขึ้นได้

โดยกองบังคับการตำรวจนครบาล 2 ได้จัดกำลัง เจ้าหน้าที่ตำรวจเข้ามาดูสถานที่โดยรอบอาคาร และจะมีการจัดกำลังเจ้าหน้าที่ตามสถานการณ์ เฝ้าติดตามกรณีมีการเคลื่อนไหวของกลุ่มต่างๆ ซึ่งการพิจารณาคดีสำคัญๆ ที่ผ่านมาการจัดกำลังดูแลความปลอดภัยจะใช้เจ้าหน้าที่ตำรวจจาก สน.ทุ่งสองห้อง เป็นกำลังหลัก ร่วมกับเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยที่ปฏิบัติหน้าที่ตามปกติ

พล.ต.ต.อรรถพล อนุสิทธิ์ ผบก.น.2 บอกว่า บุคคลที่จะอนุญาตให้เข้าไปในพื้นที่ควบคุมได้ คือ ผู้ร้อง ผู้ถูกร้อง และสื่อมวลชน ที่ลงทะเบียนไว้ก่อนแล้วเท่านั้น ส่วนผู้ติดตามหรือผู้สนับสนุน สามารถติดตามการอ่านคำวินิจฉัยของศาลได้ที่บริเวณด้านนอก ซึ่งได้จัดเตรียมจอแอลอีดี และเครื่องเสียงจำนวน 2 ชุด มาติดตั้งเพื่อถ่ายทอดภาพและเสียงการอ่านคำวินิจฉัยของศาล

ในส่วนของ นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ ในฐานะผู้ถูกร้อง จะเดินทางมาถึงศาล ในเวลา 12.45 น. เพื่อเข้ารับฟังการอ่านคำวินิจฉัยศาลรัฐธรรมนูญด้วยตัวเอง

ซึ่ง นายพิธา ได้ถูกศาลรัฐธรรมนูญมีคำสั่งให้หยุดปฏิบัติหน้าที่ สส. นับแต่วันรับคำร้อง คือวันที่ 19 กรกฎาคม 2566 จนกว่าศาลรัฐธรรมนูญจะมีคำวินิจฉัย และวันนี้ไม่ว่าผลคำวินิจฉัยจะออกมาอย่างไร ไม่ว่าจะเป็นคุณหรือเป็นโทษ นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ เตรียมที่จะให้สัมภาษณ์กับสื่อมวลชน เนื่องจากที่ผ่านมาอยู่ในขั้นตอนของศาล การให้ความเห็นใดๆ อาจจะเป็นการละเมิดอำนาจศาลได้

คำแถลงปฏิเสธความรับผิดชอบ: ลิขสิทธิ์ของบทความนี้เป็นของผู้เขียนต้นฉบับ การเผยแพร่ซ้ำบทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลเท่านั้นและไม่ถือเป็นคำแนะนำในการลงทุน หากมีการละเมิดกรุณาติดต่อเราทันที เราจะทำการแก้ไขหรือลบตามความเหมาะสม ขอบคุณ



หมวดเดียวกัน

ระเบิด ‘เพจเจอร์’ เทคโนโลยียุคเก่าที่กลับมาได้รับความนิยมในวงการแพทย์

สำนักข่าวรอยเตอร์สรายงานว่า ความเป็นที่นิยมของ “โทรศัพท์มือถือ” จนกลายเป็นเครื่องมือสื่อสารหลักของโล...

เปิดเหตุผล 'ไปรษณีย์ไทย' ทำไมโดดร่วมสมรภูมิ 'เวอร์ชวลแบงก์'

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้ (19 ก.ย.) เป็นวันปิดรับคำขออนุญาตจัดตั้ง ธนาคารพาณิชย์ไร้สาขา (เวอร์ชวลแ...

แกะกล่อง 'iPhone 16' และ 'iPhone 16 Pro Max' ส่องจุดเด่น มีลูกเล่นอะไรใหม่

แกะกล่องเป็นกลุ่มแรกๆ กับ iPhone 16 และ iPhone 16 Pro Max ที่วันนี้ KT Review จะพาไปดูว่าหนึ่งรุ่นเร...

‘ไมโครซอฟท์ - กูเกิล’ มอง ‘Digital Trust’ วาระท้าทาย ชีวิตบนโลกดิจิทัล

สมาคมการจัดการธุรกิจแห่งประเทศไทย (TMA) จัดงาน “60 Years OF EXCELLENCE” ฉลองครบรอบ 60 ปี เชิญผู้นำจา...