ศธ.แจงยกเลิกครูอยู่เวร ห่วงความปลอดภัย เตรียมประสาน ตร.-ท้องถิ่นดูแลแทน

รมช.ศธ. เผยหลัง ครม.มีมติยกเลิกครูอยู่เวรในโรงเรียน เหตุมีความห่วงใยเรื่องความปลอดภัย เตรียมประสานตำรวจ-หน่วยงานท้องถิ่นช่วยดูแล ด้าน มท.1 เตรียมสั่งการ อปท.ทั่วประเทศ ช่วยดูแลความปลอดภัยด้วย

เมื่อวันที่ 23 ม.ค. 67 นายสุรศักดิ์ พันธ์เจริญวรกุล รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) มีมติยกเลิกการอยู่เวรของครูในโรงเรียน และสถานศึกษาทั่วประเทศ อย่างไรก็ตาม นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง พล.ต.อ.เพิ่มพูน ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ มีความห่วงใยเรื่องความปลอดภัยของครูและบุคลากรทางการศึกษาทั่วประเทศ เมื่อมีกรณีครูถูกทำร้ายระหว่างอยู่เวรในสถานศึกษา ก็ได้หยิบยกเรื่องดังกล่าวเข้าหารือในที่ประชุม ครม.เป็นเรื่องแรก โดยที่ประชุม ครม.เห็นพ้องกันว่า ควรยกเลิกการอยู่เวรของครู ซึ่งเกิดขึ้นจากมติ ครม. เมื่อกว่า 20 ปีที่แล้ว และเห็นว่าปัจจุบันมีระบบอื่นที่ทันสมัยอย่างกล้องวงจรปิด ที่สามารถดูแลความปลอดภัยของโรงเรียนได้

"ที่ประชุม ครม.เห็นด้วยกับเรื่องดังกล่าว จึงมีมติให้ยกเลิกการอยู่เวรของครูทั่วประเทศ โดยในส่วนของ ศธ. ขอให้หน่วยงานในพื้นที่ ทั้งเจ้าหน้าที่ตำรวจ และองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น (อปท.) เข้ามามีส่วนร่วมดูแลโรงเรียน ในช่วงที่ไม่มีครูอยู่ โดย นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย (มท.) เตรียมสั่งการให้ อปท.ทั่วประเทศ เข้าไปช่วยดูแลความปลอดภัยของโรงเรียนด้วย ส่วนกรณีที่ ศธ.จะเสนอของบจ้างนักการภารโรงกว่า 1.4 หมื่นอัตรานั้น ที่ประชุมยังไม่ได้พิจารณาเรื่องดังกล่าว โดยขอให้ ศธ.ไปจัดทำรายละเอียด เพื่อเสนอให้ ครม.พิจารณาในครั้งต่อไป" นายสุรศักดิ์ กล่าว

...

คำแถลงปฏิเสธความรับผิดชอบ: ลิขสิทธิ์ของบทความนี้เป็นของผู้เขียนต้นฉบับ การเผยแพร่ซ้ำบทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลเท่านั้นและไม่ถือเป็นคำแนะนำในการลงทุน หากมีการละเมิดกรุณาติดต่อเราทันที เราจะทำการแก้ไขหรือลบตามความเหมาะสม ขอบคุณ



หมวดเดียวกัน

‘อีลอน มัสก์’ หนุน ‘ทรัมป์’ พนักงานบริจาคให้‘แฮร์ริส’

ข้อมูลจากโอเพนซีเคร็ตส์ องค์กรไม่หวังผลกำไรไม่แบ่งฝักฝ่าย ผู้ติดตามข้อมูลการบริจาคเงินหาเสียงและการล...

สหภาพแรงงาน Teamsters ไม่หนุน'ทรัมป์-แฮร์ริส'

สำนักข่าวรอยเตอร์สรายงานว่า สหภาพแรงงานทีมสเตอร์สมีสมาชิกกว่า 1.3 ล้านคน เป็นตัวแทนของกลุ่มคนขับรถบร...

ครึ่งแรกปี67จีนครองแชมป์ซื้อคอนโดเมียนมาซิวเบอร์สองแซงรัสเซีย2ปีซ้อน

วิชัย วิรัตกพันธ์ ผู้ตรวจการธนาคารอาคารสงเคราะห์ และรักษาการผู้อำนวยการศูนย์ข้อมูลอสังหาริมทรัพย์ เป...

อสังหาฯ แบกสต็อกอ่วม 1.57 ล้านล้าน เอ็นพีแอลพุ่ง ‘ทุกตลาดติดลบหนัก’

นายกสมาคมอาหารชุด หวังเร่งแก้นอมินีต่างชาติในตลาดบ้านมูลค่า 1 ล้านล้านบาท จัดเก็บภาษี หวังแบงก์ชาติล...