“ชูศักดิ์” นำ พรรคเพื่อไทย รับข้อเสนอแก้ที่ดินทำกิน-กฎหมายฌาปนกิจ

“ชูศักดิ์ ศิรินิล” สส.บัญชีรายชื่อ และรองหัวหน้าพรรคเพื่อไทย นำทีมเพื่อไทย รับข้อเสนอประชาชน แก้ปัญหาที่ดินทำกิน-แก้กฎหมายฌาปนกิจ เร่งรัดสองขา สภา-ส่งต่อรัฐบาล

วันที่ 23 ม.ค. นายชูศักดิ์ ศิรินิล สส.บัญชีรายชื่อ และรองหัวหน้าพรรคเพื่อไทย นายวิสุทธิ์ ไชยณรุณ สส.พะเยา และประธาน สส.พรรคเพื่อไทย นายชนินทร์ รุ่งธนเกียรติ กรรมการบริหารพรรค และรองโฆษกพรรคเพื่อไทย รับหนังสือจากกลุ่มเครือข่ายสหกรณ์นิคม 4 ภาค ขอให้พรรคเพื่อไทยเร่งรัดนโยบายจัดสรรที่ดินทำกิน 50 ล้านไร่ เนื่องจากที่ผ่านมาประชาชนในเครือข่ายสหกรณ์ ได้เข้าทำกินในพื้นที่ป่ามาตั้งแต่ก่อนปี 2489 และต่อมามติ ครม.ในปี 2513 และ 2517 ให้กรมป่าไม้มอบพื้นที่ป่าเสื่อมโทรมให้กรมส่งเสริมสหกรณ์มาจัดทำที่ดินทำกิน ซึ่งขณะนี้สมาชิกเข้าใช้ประโยชน์ในที่ดินดังกล่าวมา 78 ปี และพยายามขอเอกสารสิทธิในที่ดินทำกินเหล่านั้นมาตลอด

...

นายชูศักดิ์ กล่าวว่า ความคืบหน้าของการดำเนินนโยบายเรื่องที่ดินของพรรคเพื่อไทย อยู่ระหว่างการเตรียมเสนอร่างพระราชบัญญัติเข้าสภา โดยมีหลายฉบับตามประเภทของเอกสารสิทธิ ส่วนในฝั่งของรัฐบาลเอง จากการประสานงานกันในเบื้องต้น ได้มีการผลักดันนโยบายสู่การปฏิบัติแล้วหลายส่วน ทั้งนี้ จะรับเรื่องส่งต่อไปยังคณะกรรมการนโยบายที่ดินแห่งชาติ ที่มี นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เป็นประธาน เพื่อขอให้เร่งรัดดำเนินการต่อไป

นอกจากนี้ สมาคมฌาปนกิจสงเคราะห์ขบวนการสหกรณ์ออมทรัพย์ไทย ร่วมกับสมาพันธ์สมาคมฌาปนกิจสงเคราะห์แห่งประเทศไทย ยื่นหนังสือถึงหัวหน้าพรรคเพื่อไทย ขอให้แก้ไข พ.ร.บ.การฌาปนกิจสงเคราะห์ พ.ศ. .... จากฉบับปัจจุบัน พ.ร.บ.การฌาปนกิจสงเคราะห์ พ.ศ. 2545

ซึ่งความแตกต่างของร่าง พ.ร.บ.ฉบับที่ภาคประชาชนเสนอ เช่น ในมาตรา 4 จากเดิมที่การฌาปนกิจสงเคราะห์จะจ่ายค่าทำศพ และค่าสงเคราะห์ครอบครัว ยังเพิ่มที่การจัดการภาระผูกพันอื่นตามสัญญาที่มีเงื่อนไขระบุไว้ชัดแจ้ง รวมทั้งให้อธิบดีกรมกิจการสตรีและสถาบันครอบครัว กำกับดูแลสมาคมการฌาปนกิจ จากเดิมที่เป็นกระทรวงการพัฒนาสังคมและมั่นคงของมนุษย์ดูแล และในมาตรา 41 สมาคมต้องจัดทำงบแสดงฐานะทางการเงินให้สมาชิกรับทราบ ซึ่งพรรคเพื่อไทยรับข้อเสนอไปศึกษาดำเนินการต่อไป

คำแถลงปฏิเสธความรับผิดชอบ: ลิขสิทธิ์ของบทความนี้เป็นของผู้เขียนต้นฉบับ การเผยแพร่ซ้ำบทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลเท่านั้นและไม่ถือเป็นคำแนะนำในการลงทุน หากมีการละเมิดกรุณาติดต่อเราทันที เราจะทำการแก้ไขหรือลบตามความเหมาะสม ขอบคุณ



หมวดเดียวกัน

ระเบิด ‘เพจเจอร์’ เทคโนโลยียุคเก่าที่กลับมาได้รับความนิยมในวงการแพทย์

สำนักข่าวรอยเตอร์สรายงานว่า ความเป็นที่นิยมของ “โทรศัพท์มือถือ” จนกลายเป็นเครื่องมือสื่อสารหลักของโล...

เปิดเหตุผล 'ไปรษณีย์ไทย' ทำไมโดดร่วมสมรภูมิ 'เวอร์ชวลแบงก์'

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้ (19 ก.ย.) เป็นวันปิดรับคำขออนุญาตจัดตั้ง ธนาคารพาณิชย์ไร้สาขา (เวอร์ชวลแ...

แกะกล่อง 'iPhone 16' และ 'iPhone 16 Pro Max' ส่องจุดเด่น มีลูกเล่นอะไรใหม่

แกะกล่องเป็นกลุ่มแรกๆ กับ iPhone 16 และ iPhone 16 Pro Max ที่วันนี้ KT Review จะพาไปดูว่าหนึ่งรุ่นเร...

‘ไมโครซอฟท์ - กูเกิล’ มอง ‘Digital Trust’ วาระท้าทาย ชีวิตบนโลกดิจิทัล

สมาคมการจัดการธุรกิจแห่งประเทศไทย (TMA) จัดงาน “60 Years OF EXCELLENCE” ฉลองครบรอบ 60 ปี เชิญผู้นำจา...