“ภูมิธรรม” มองเป็นเรื่องดี ทำประชามติ 2 ครั้ง-เพื่อไทย ยื่นแก้ รธน. ไม่เกี่ยวรัฐบาล

“รองนายกฯ ภูมิธรรม” แจง พรรคเพื่อไทย ยื่นแก้รัฐธรรมนูญ มาตรา 256 เป็นเรื่องของพรรคการเมือง ไม่เกี่ยวรัฐบาล ชี้ถ้าทำประชามติ 2 ครั้งได้ถือเป็นเรื่องดี เพราะประหยัดงบถึง 3 พันกว่าล้านบาท

วันที่ 23 มกราคม 2567 เมื่อเวลา 09.20 น. ที่ศูนย์ประชุมคอซู้เจียง ศูนย์ราชการ จ.ระนอง นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรีและ รมว.พาณิชย์ ในฐานะประธานคณะกรรมการเพื่อพิจารณาศึกษาแนวทางในการทำประชามติเพื่อแก้ไขปัญหาความเห็นที่แตกต่างในเรื่องรัฐธรรมนูญ 60 กล่าวถึงการที่พรรคเพื่อไทยเสนอญัตติแก้รัฐธรรมนูญ มาตรา 256 ขณะที่รัฐบาลก็เตรียมแก้รัฐธรรมนูญเช่นกัน สรุปว่าจะยึดแนวทางใด ว่า การยื่นของพรรคเพื่อไทย เป็นเรื่องของพรรคการเมือง ก็ต้องไปว่ากันที่พรรคการเมือง ส่วนของรัฐบาลนั้น หลังจากกลับจากต่างประเทศ ก็ทราบว่าผลการศึกษาแนวทางประชามติตั้งอยู่ที่โต๊ะของตนแล้ว ซึ่งเชื่อว่าจะนำเรื่องเสนอ ครม. ได้ไม่เกินปลายเดือน ก.พ. เมื่อถามว่า พรรคเพื่อไทยหวังว่าการยื่นแก้ไขรัฐธรรมนูญเพื่อให้เกิดประเด็นขัดแย้ง เพื่อให้ประธานรัฐสภาเสนอให้ศาลรัฐธรรมนูญตีความว่าทำประชามติกี่ครั้ง ถือว่าเป็นความประสงค์ของรัฐบาลด้วยใช่หรือไม่ นายภูมิธรรม กล่าวว่า ไม่ได้ตั้งประเด็นให้เกิดความขัดแย้ง แต่ฝ่ายการเมืองมีความเป็นห่วงและรวมถึงรัฐบาลก็เป็นห่วงเช่นกันว่าจะทำประชามติให้ถูกต้องกี่ครั้ง เพราะมีหลายคนยืนยันว่าทำแค่ 2 ครั้งก็พอ ถ้าได้ 2 ครั้งจริงก็ประหยัดเงินไปได้ 3,000 กว่าล้าน แต่หากว่ามีหลักประกันว่าใช้เงินเพิ่มแล้วรัฐธรรมนูญผ่าน เราก็ยินดี แต่ถ้าประหยัดได้โดยศาลรัฐธรรมนูญระบุไว้ก็จะสามารถทำได้ แต่หากรัฐบาลไปถามกับศาลเองก็จะไม่มีคำตอบอะไร เพราะเหตุยังไม่เกิด ศาลอาจจะไม่รับวินิจฉัย แต่หากสภาฯ เสนอเข้าไป และมีการคุยกัน หากเกิดความขัดแย้ง เหตุมันเกิด ก็จะสามารถยื่นต่อศาลรัฐธรรมนูญได้ ซึ่งก็ไม่ขัดอะไร แต่คณะกรรมการเพื่อพิจารณาศึกษาแนวทางในการทำประชามติฯ ที่รัฐบาลตั้งขึ้น และหากศาลบอกทางประชามติเพียง 2 ครั้ง เราก็จะไม่มีปัญหา แต่หากบอก 3 ครั้ง ก็เป็นเรื่องที่เราเตรียมการไว้แล้ว หากจะติดก็คงจะเป็นเรื่องค่าใช้จ่ายที่แพงขึ้น 3 พันกว่าล้าน 

...

“เรื่องของพรรคเพื่อไทย ก็เป็นเรื่องของสภาฯ ว่าไป ขณะที่รัฐบาล หากพร้อมเมื่อไร ก็จะสามารถส่งร่างของรัฐบาลตามเข้าไป ถือว่าเป็นบทบาทที่แยกกัน เพราะนั่นคือหน้าที่ของสภาฯ ของพรรคการเมือง ซึ่งพรรคการเมืองจะมีความเห็นอย่างไรก็ว่าไป แต่ส่วนของรัฐบาล ก็จะเสนอในสิ่งที่รัฐบาลเห็นควรทำ เพราะได้มีการแถลงนโยบายต่อรัฐสภาไปแล้ว” นายภูมิธรรม กล่าว

คำแถลงปฏิเสธความรับผิดชอบ: ลิขสิทธิ์ของบทความนี้เป็นของผู้เขียนต้นฉบับ การเผยแพร่ซ้ำบทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลเท่านั้นและไม่ถือเป็นคำแนะนำในการลงทุน หากมีการละเมิดกรุณาติดต่อเราทันที เราจะทำการแก้ไขหรือลบตามความเหมาะสม ขอบคุณ



หมวดเดียวกัน

‘อีลอน มัสก์’ หนุน ‘ทรัมป์’ พนักงานบริจาคให้‘แฮร์ริส’

ข้อมูลจากโอเพนซีเคร็ตส์ องค์กรไม่หวังผลกำไรไม่แบ่งฝักฝ่าย ผู้ติดตามข้อมูลการบริจาคเงินหาเสียงและการล...

สหภาพแรงงาน Teamsters ไม่หนุน'ทรัมป์-แฮร์ริส'

สำนักข่าวรอยเตอร์สรายงานว่า สหภาพแรงงานทีมสเตอร์สมีสมาชิกกว่า 1.3 ล้านคน เป็นตัวแทนของกลุ่มคนขับรถบร...

ครึ่งแรกปี67จีนครองแชมป์ซื้อคอนโดเมียนมาซิวเบอร์สองแซงรัสเซีย2ปีซ้อน

วิชัย วิรัตกพันธ์ ผู้ตรวจการธนาคารอาคารสงเคราะห์ และรักษาการผู้อำนวยการศูนย์ข้อมูลอสังหาริมทรัพย์ เป...

อสังหาฯ แบกสต็อกอ่วม 1.57 ล้านล้าน เอ็นพีแอลพุ่ง ‘ทุกตลาดติดลบหนัก’

นายกสมาคมอาหารชุด หวังเร่งแก้นอมินีต่างชาติในตลาดบ้านมูลค่า 1 ล้านล้านบาท จัดเก็บภาษี หวังแบงก์ชาติล...