ก.ล.ต.สหรัฐ แจง กรณีถูกแฮก X เป็นเพราะ 'โดนสวมซิม' 6 เดือนหลังปิดยืนยันตัวตน

คณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ของสหรัฐ (SEC) หรือ ก.ล.ต.สหรัฐ แถลงเมื่อวันจันทร์ (22 ม.ค.) ตามเวลาสหรัฐว่า บัญชีเอ็กซ์ (ทวิตเตอร์) ของ SEC ที่ถูกแฮกเมื่อวันที่ 9 ม.ค.นั้น ถูกแฮกด้วยการ “สวมซิม” (SIM swapping) ซึ่งเป็นเทคนิคที่อาชญากรไซเบอร์ใช้ในการควบคุมหมายเลขโทรศัพท์

SEC ยังระบุว่า ก่อนเกิดเหตุ 6 เดือน ทางเจ้าหน้าที่ของ SEC ได้ปิดระบบการยืนยันตัวตนแบบหลายปัจจัย (MFA) และไม่ได้เปิดใช้ใหม่อีกจนกระทั่งหลังจากโดนแฮกเมื่อวันที่ 9 ม.ค.

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า เมื่อวันที่ 9 ม.ค. มีผู้ไม่ประสงค์ดีเข้าถึงบัญชีเอ็กซ์ของ SEC แล้วโพสต์ข้อความอันเป็นเท็จว่า SEC มีมติอนุมัติการจัดตั้งกองทุน Spot Bitcoin ETF แล้ว ส่งผลให้ราคาบิตคอยน์พุ่งทะยานขึ้นชั่วขณะ

ในวันต่อมา SEC มีมติอนุมัติการจัดตั้งกองทุน Spot Bitcoin ETF ด้วยคะแนนเสียงแบบไม่เป็นเอกฉันท์

การสวมซิมเป็นเทคนิคที่ผู้แฮกใช้ควบคุมหมายเลขโทรศัพท์ของเหยื่อได้ โดยการปลอมเป็นเหยื่อแล้วขอให้ผู้ให้บริการโทรศัพท์ของเหยื่อโอนหมายเลขนั้น ๆ ไปยังซิมการ์ดใหม่

“เมื่อควบคุมหมายเลขโทรศัพท์ได้แล้ว บุคคลที่ไม่ได้รับอนุญาตนั้น ๆ จึงรีเซ็ตรหัสผ่านของบัญชี @SECGov” โฆษกของ SEC ระบุในแถลงการณ์

SEC ระบุว่า หน่วยงานบังคับใช้กฎหมายกำลังพยายามหาข้อมูลว่าแฮกเกอร์ใช้วิธีใดในการโน้มน้าวผู้ให้บริการโทรศัพท์ของ SEC ให้ทำการโอนหมายเลขไปยังซิมใหม่

อย่างไรก็ตาม SEC ไม่ได้ระบุชื่อผู้ให้บริการโทรศัพท์ในแถลงการณ์

ขณะที่สมาชิกสภาสหรัฐเรียกร้องคำอธิบายจาก SEC ว่า ปล่อยให้ตัวเองโดนแฮกเช่นนี้ได้อย่างไร ทั้ง ๆ ที่ SEC เป็นผู้ออกข้อกำหนดด้านความปลอดภัยทางไซเบอร์ที่เข้มงวดกับบริษัทจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์

แถลงการณ์ในวันจันทร์ยังระบุว่า เนื่องจากปัญหาในการเข้าถึงบัญชี เจ้าหน้าที่ของ SEC จึงได้ขอให้ฝ่ายสนับสนุนของเอ็กซ์ให้ปิดใช้งาน MFA ในเดือน มิ.ย. 2566 ซึ่ง MFA เป็นฟังก์ชันเพิ่มการป้องกันการเข้าถึงโดยไม่ได้รับอนุญาต

“ปัจจุบัน บัญชีโซเชียลมีเดียทั้งหมดของ SEC ที่รองรับ MFA ได้เปิดใช้งานฟังก์ชันดังกล่าวแล้ว” แถลงการณ์ระบุ

ด้านสถาบันมาตรฐานและเทคโนโลยีแห่งชาติ (NIST) เปิดเผยกับรอยเตอร์ว่า หน่วยงานต่าง ๆ ของสหรัฐจะเป็นผู้กำหนดนโยบายการเข้าถึงบัญชีโซเชียลมีเดียของตนเอง แต่แนวทางจาก NIST โดยทั่วไปสนับสนุนการใช้ MFA

อ้างอิง: Reuters

คำแถลงปฏิเสธความรับผิดชอบ: ลิขสิทธิ์ของบทความนี้เป็นของผู้เขียนต้นฉบับ การเผยแพร่ซ้ำบทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลเท่านั้นและไม่ถือเป็นคำแนะนำในการลงทุน หากมีการละเมิดกรุณาติดต่อเราทันที เราจะทำการแก้ไขหรือลบตามความเหมาะสม ขอบคุณ



หมวดเดียวกัน

ระเบิด ‘เพจเจอร์’ เทคโนโลยียุคเก่าที่กลับมาได้รับความนิยมในวงการแพทย์

สำนักข่าวรอยเตอร์สรายงานว่า ความเป็นที่นิยมของ “โทรศัพท์มือถือ” จนกลายเป็นเครื่องมือสื่อสารหลักของโล...

เปิดเหตุผล 'ไปรษณีย์ไทย' ทำไมโดดร่วมสมรภูมิ 'เวอร์ชวลแบงก์'

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้ (19 ก.ย.) เป็นวันปิดรับคำขออนุญาตจัดตั้ง ธนาคารพาณิชย์ไร้สาขา (เวอร์ชวลแ...

แกะกล่อง 'iPhone 16' และ 'iPhone 16 Pro Max' ส่องจุดเด่น มีลูกเล่นอะไรใหม่

แกะกล่องเป็นกลุ่มแรกๆ กับ iPhone 16 และ iPhone 16 Pro Max ที่วันนี้ KT Review จะพาไปดูว่าหนึ่งรุ่นเร...

‘ไมโครซอฟท์ - กูเกิล’ มอง ‘Digital Trust’ วาระท้าทาย ชีวิตบนโลกดิจิทัล

สมาคมการจัดการธุรกิจแห่งประเทศไทย (TMA) จัดงาน “60 Years OF EXCELLENCE” ฉลองครบรอบ 60 ปี เชิญผู้นำจา...