'วิโรจน์' ยังไม่ตัดสินใจร่วม กก.เรือดำน้ำ หวั่นเสียหลักการตรวจสอบ

เมื่อวันที่ 23 ม.ค. 2567 นายวิโรจน์ ลักขณาอดิศร สส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีที่นายสุทิน คลังแสง รมว.กลาโหม เตรียมทาบทามเข้าคณะทำงานศึกษาแก้ไขปัญหาการจัดซื้อเรือดำน้ำ โดยยอมรับรู้สึกกังวลว่า จะกระทบต่อหลักการตรวจสอบและถ่วงดุล เพราะโดยหลักการแล้ว ฝ่ายนิติบัญญัติ ไม่ควรเข้าไปแทรกแซงอำนาจฝ่ายบริหาร ซึ่งอำนาจการตัดสินใจต่อปัญหาเรือดำน้ำ เป็นของรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม จึงกังวลว่า จะมีการนำความเห็นของฝ่ายนิติบัญญัติไปอ้างอิงในการตัดสินใจของฝ่ายบริหาร และจะเป็นการทำลายหลักการตรวจสอบ และถ่วงดุลในระบบรัฐสภาทันที แต่ควรมีข้อตกลงร่วมกันในการตรวจสอบ ถ่วงดุลระหว่างรัฐบาลกับคณะกรรมาธิการ ฯ ของสภา ให้ทำงานอย่างไร้รอยต่อมากขึ้น ไม่ใช่กรรมาธิการฯ ขอเอกสารใดไป ก็ไม่เคยได้รับ แต่หากกระทรวงกลาโหม ชี้แจงเปิดเผยรายละเอียดเป็นการสาธารณะ ก็ช่วยให้สามารถทำงานด้วยกันได้อย่างเข้าใจ

นายวิโรจน์ กล่าวว่า ความสัมพันธ์ส่วนตัวระหว่างตน กับนายสุทิน ถือว่ามีความเข้าใจในระดับหนึ่ง ไม่ได้มีปัญหาระหว่างกัน เพียงแต่อยากรักษา หลักการการตรวจสอบและถ่วงดุล จึงอยากให้เรื่องนี้ เป็นหน้าที่ของคณะกรรมาธิการการทหาร หรือคณะกรรมาธิการความมั่นคงแห่งรัฐฯ จึงอยากให้เป็นบทบาทของคณะกรรมาธิการมากกว่าตัวบุคคลใด บุคคลหนึ่ง

ส่วนโดยสรุปแล้วจะไม่ไปร่วมเป็นคณะกรรมการฯ ใช่หรือไม่นั้น นายวิโรจน์ ไม่ได้ปฏิเสธ แต่กล่าวว่า คงต้องหารือ และพูดคุยกับ สส.ของพรรคก้าวไกลก่อน และมีกำหนดจะพูดคุยกับนายสุทินในเดือนหน้า เพื่อหาทางออกในเรื่องนี้เพื่อให้เกิดประโยชน์แก่ประชาชน มากที่สุด

นายวิโรจน์ กล่าวถึงกรณีนายสุทิน ทาบทามนายยุทธพงษ์ จรัสเสถียร ที่ปรึกษานายกรัฐมนตรี ในฐานะอดีต สส.มหาสารคาม พรรคเพื่อไทย ที่เคยอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐบาลชุดก่อนเรื่องปัญหาเรือดำน้ำมาก่อน ว่า ไม่ขอไปก้าวล่วงในการตัดสินใจ แต่เชื่อว่า นายยุทธพงษ์ เป็นอีกคนที่มีข้อมูลเรื่องการจัดซื้อเรือดำน้ำ จึงน่าจะช่วย นายสุทินได้ดี

คำแถลงปฏิเสธความรับผิดชอบ: ลิขสิทธิ์ของบทความนี้เป็นของผู้เขียนต้นฉบับ การเผยแพร่ซ้ำบทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลเท่านั้นและไม่ถือเป็นคำแนะนำในการลงทุน หากมีการละเมิดกรุณาติดต่อเราทันที เราจะทำการแก้ไขหรือลบตามความเหมาะสม ขอบคุณ



หมวดเดียวกัน

ระเบิด ‘เพจเจอร์’ เทคโนโลยียุคเก่าที่กลับมาได้รับความนิยมในวงการแพทย์

สำนักข่าวรอยเตอร์สรายงานว่า ความเป็นที่นิยมของ “โทรศัพท์มือถือ” จนกลายเป็นเครื่องมือสื่อสารหลักของโล...

เปิดเหตุผล 'ไปรษณีย์ไทย' ทำไมโดดร่วมสมรภูมิ 'เวอร์ชวลแบงก์'

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้ (19 ก.ย.) เป็นวันปิดรับคำขออนุญาตจัดตั้ง ธนาคารพาณิชย์ไร้สาขา (เวอร์ชวลแ...

แกะกล่อง 'iPhone 16' และ 'iPhone 16 Pro Max' ส่องจุดเด่น มีลูกเล่นอะไรใหม่

แกะกล่องเป็นกลุ่มแรกๆ กับ iPhone 16 และ iPhone 16 Pro Max ที่วันนี้ KT Review จะพาไปดูว่าหนึ่งรุ่นเร...

‘ไมโครซอฟท์ - กูเกิล’ มอง ‘Digital Trust’ วาระท้าทาย ชีวิตบนโลกดิจิทัล

สมาคมการจัดการธุรกิจแห่งประเทศไทย (TMA) จัดงาน “60 Years OF EXCELLENCE” ฉลองครบรอบ 60 ปี เชิญผู้นำจา...