"วันนอร์" บอกจำเป็นต้องมีผู้นำฝ่ายค้าน หาก "พิธา"ไม่รับ ต้องแจ้งสละสิทธิ์

นายวันมูหะมัดนอร์ มะทา "วันนอร์" ประธานรัฐสภา ให้สัมภาษณ์ถึงกระแสข่าวการนัดแถลงนโยบายรัฐสภาต่อรัฐสภา วันที่ 8 ก.ย. ว่า ตนยังไม่ได้รับการประสาน แต่หากรัฐบาลแจ้งมา ตนพร้อมนัด และแจ้งให้ที่ประชุมวิป 3 ฝ่ายรับทราบ เพื่อกำหนดกรอบการอภิปราย 

 

นายวันมูหะมัดนอร์ ยังกล่าวถึงตำแหน่งผู้นำฝ่ายค้านในสภาฯ ซึ่งขณะนี้นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ สส.บัญชีรายชื่อ และหัวหน้าพรรคก้าวไกลปฏิเสธรับตำแหน่งดังกล่าว ว่า ตามรัฐธรรมนูญ และข้อบังคับของที่ประชุมสภาฯ กำหนดให้หัวหน้าพรรคที่มีเสียงมากที่สุดในฝ่ายค้าน และไม่ได้เป็นประธานสภา หรือรองประธานสภา ให้เป็นผู้นำฝ่ายค้าน ซึ่งต้องเสนอเพื่อโปรดเกล้าฯ ด้วย หากพรรคก้าวไกล มีจุดประสงค์ต้องการดำรงตำแหน่งรองประธานสภาคนที่หนึ่ง ต้องแจ้งเพื่อจะสละสิทธิ์ให้กับพรรคที่เป็นฝ่ายค้านลำดับรองลงมา

 

"ตามข้อบังคับรัฐธรรมนูญ จำเป็นต้องมีผู้นำฝ่ายค้าน เพื่อปฏิบัติหน้าที่ เป็นหนึ่งในกรรมการสรรหาองค์กรอิสระ อาทิ ศาลรัฐธรรมนูญ ปปช. รวมทั้งคณะกรรมการจริยธรรมของสภาผู้แทนราษฎร" นายวันมูหะมัดนอร์ กล่าว

 

 

เมื่อถามว่าพรรคอันดับสองอย่างพรรคประชาธิปัตย์ในตอนนี้นั้นไม่มีหัวหน้าพรรค โอกาสที่ตำแหน่งผู้นำฝ่ายค้านจะหล่นไปถึงพรรคที่สามนั้นมีหรือไม่ นายวันมูหะมัดนอร์ กล่าวว่า พรรคที่รองลงมาก็ต้องให้หัวหน้าพรรคซึ่งเป็น สส. เป็นผู้นำฝ่ายค้าน ถ้าไม่ใช่หัวหน้าพรรคก็ไม่สามารถเป็นผู้นำฝ่ายค้านได้ ดูได้จากครั้งที่พรรคเพื่อไทย พล.ต.อ.วิโรจน์ เปาอินทร์ ต้องลาออกจากหัวหน้าพรรคเพื่อไทย  แล้วให้นายสมพงษ์ อมรวิวัฒน์ ขึ้นเป็นหัวหน้าพรรคแทน เพื่อเป็นผู้นำฝ่ายค้าน

 

เมื่อถามว่าพรรคที่มี สส.หนึ่งเสียงสามารถเป็นผู้นำฝ่ายค้านได้หรือไม่ หรือจะหยุดไว้ที่พรรคอันดับสอง เนื่องจากพรรคอันดับหนึ่งไม่รับ นายวันมูหะมัดนอร์ กล่าวว่า ต้องเรียงลำดับ หากพรรคที่มีเสียงมากที่สุดที่เป็นฝ่ายค้าน ไม่ขอเป็นผู้นำฝ่ายค้านเพราะมีตำแหน่งตามที่กฎหมายรัฐธรรมนูญกำหนดไว้ว่าไม่เป็นประธานสภา หรือรองประธานสภา ตำแหน่งผู้นำฝ่ายค้านนั้นก็ต้องให้พรรคลำดับถัดไปดำรงตำแหน่งต่อไป

เมื่อถามว่ามีกรอบเวลาในการแต่งตั้งผู้นำฝ่ายค้านหรือไม่ นายวันมูหะมัดนอร์ กล่าวว่าไม่ได้มีกำหนดไว้ ถ้าพรรคฝ่ายค้านพร้อมเมื่อไร ทางรัฐสภาจะเสนอขึ้นโปรดเกล้าฯ ต่อไป

 

เมื่อถามถึงการตั้งคณะกรรมาธิการสามัญ 35 คณะ  นายวันนอร์ กล่าวว่า กรรมาธิการสามัญพร้อมที่จะแต่งตั้งแล้ว ซึ่งขณะนี้เป็นที่ชัดเจนแแล้วว่า พรรคใดบ้างที่เป็นรัฐบาล พรรคใดเป็นฝ่ายค้าน ตนได้คุยกับนายพิเชษฐ์ เชื้อเมืองพาน รองประธานสภาคนที่สองแล้ว ว่าคงจะมีการประชุม ที่ทุกพรรคจะมาประชุม ซึ่งพรรคใดที่จะอยู่ในกรรมาธิการใด ใน 35 คณะนั้นกี่คน ก็เป็นไปตามสัดส่วนสส.ของพรรคนั้น แต่เรื่องที่ต้องคุยคือ พรรคใดจะเป็นประธานกรรมาธิการชุดใด ซึ่งจะใช้เวลา 2-3 วันในสัปดาห์นี้ ส่วนกรรมาธิการวิสามัญจะตั้งตามวาระที่สภาเสนอ.

 

 

 

 

คำแถลงปฏิเสธความรับผิดชอบ: ลิขสิทธิ์ของบทความนี้เป็นของผู้เขียนต้นฉบับ การเผยแพร่ซ้ำบทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลเท่านั้นและไม่ถือเป็นคำแนะนำในการลงทุน หากมีการละเมิดกรุณาติดต่อเราทันที เราจะทำการแก้ไขหรือลบตามความเหมาะสม ขอบคุณ



หมวดเดียวกัน

ระเบิด ‘เพจเจอร์’ เทคโนโลยียุคเก่าที่กลับมาได้รับความนิยมในวงการแพทย์

สำนักข่าวรอยเตอร์สรายงานว่า ความเป็นที่นิยมของ “โทรศัพท์มือถือ” จนกลายเป็นเครื่องมือสื่อสารหลักของโล...

เปิดเหตุผล 'ไปรษณีย์ไทย' ทำไมโดดร่วมสมรภูมิ 'เวอร์ชวลแบงก์'

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้ (19 ก.ย.) เป็นวันปิดรับคำขออนุญาตจัดตั้ง ธนาคารพาณิชย์ไร้สาขา (เวอร์ชวลแ...

แกะกล่อง 'iPhone 16' และ 'iPhone 16 Pro Max' ส่องจุดเด่น มีลูกเล่นอะไรใหม่

แกะกล่องเป็นกลุ่มแรกๆ กับ iPhone 16 และ iPhone 16 Pro Max ที่วันนี้ KT Review จะพาไปดูว่าหนึ่งรุ่นเร...

‘ไมโครซอฟท์ - กูเกิล’ มอง ‘Digital Trust’ วาระท้าทาย ชีวิตบนโลกดิจิทัล

สมาคมการจัดการธุรกิจแห่งประเทศไทย (TMA) จัดงาน “60 Years OF EXCELLENCE” ฉลองครบรอบ 60 ปี เชิญผู้นำจา...