"เสรี" หอบ 98 รายชื่อ สว.ยื่นญัตติเปิดอภิปราย รัฐบาล คาดกรอบเวลา 2 วัน

"สว.เสรี" หอบ 98 รายชื่อ ขอยื่นญัตติเปิดอภิปรายทั่วไปรัฐบาล ตาม ม.153 ชี้ ไม่ได้หวังล้ม แต่มีเหตุจำเป็นต้องถกในสภา ทั้ง "แจกเงินดิจิทัล" และปม "ทักษิณ" อ้าง สมัย "ประยุทธ์" ยังไม่มีปัญหาใหญ่ กรอบเวลาอภิปราย 2 วัน 

วันที่ 22 ม.ค. นายเสรี สุวรรณภานนท์ ประธานคณะกรรมาธิการการพัฒนาการเมือง การสื่อสารมวลชน และการมีส่วนร่วมของประชาชน วุฒิสภา เป็นตัวแทนกลุ่ม สว. นำ 98 รายชื่อ ขอยื่นญัตติเพื่อเปิดอภิปรายรัฐบาลแบบไม่ลงมติ ตามมาตรา 153 แห่งรัฐธรรมนูญ ต่อประธานวุฒิสภา

นายเสรี ยืนยันว่าประเด็นที่จะขอเปิดอภิปรายเป็นประเด็นที่มีประโยชน์กับการบริหารราชการแผ่นดิน และต่อประชาชน ส่วนบางฝ่ายที่มองว่ารัฐบาลเพิ่งบริหารประเทศได้เพียง 4 เดือน ยืนยันว่าไม่ได้ยื่นญัตติเพื่อจะล้มรัฐบาล หรือทำให้เกิดความเสียหายอะไร แต่เห็นว่าในประเด็นที่จะอภิปราย รัฐบาลควรที่จะต้องเริ่มดำเนินการทำสิ่งที่หาเสียงหรือแถลงนโยบายไว้

"แม้จะบอกว่าทำไมเพิ่งมายื่นรัฐบาลนี้ ไม่ใช่รัฐบาลที่แล้ว ก็ต้องเรียนว่ารัฐบาลนี้กับรัฐบาลที่แล้วไม่ได้ต่างกันเท่าไร เพราะพรรคการเมืองที่มาร่วมรัฐบาล ก็เป็นพรรคเดียวกันเสียเป็นส่วนใหญ่ และเราก็ไม่ได้ดูว่าใครเป็นนายกรัฐมนตรี เราก็ยื่นตามภารกิจ หน้าที่สำคัญของสมาชิกวุฒิสภาพึงจะต้องทำ" เสรี กล่าว...

นายเสรี หวังว่าญัตติที่ยื่นน่าจะมีผลกระทบในเชิงบวกให้รัฐบาลนำไปปฏิบัติเพื่อประโยชน์ของประชาชน ส่วนในสมัยรัฐบาลประยุทธ์นั้น มองว่า 3 ปี ก็ใช้แก้ปัญหาโควิด-19 ไปแล้ว อีก 1 ปี ก็ไม่ได้มีปัญหาอะไรถึงกับต้องยื่นญัตติ แต่มาปัจจุบันนี้เห็นปัญหาเยอะ แม้กระทั่ง 4 เดือนเอง ไม่ใช่ว่ารัฐบาลไม่ทำงาน แต่มีประเด็นที่ควรต้องพูดในสภา เพื่อให้รัฐบาลแก้ไขปัญหา

...

ส่วนปัญหาสำคัญที่ทำให้จำเป็นต้องยื่นนั้น มีเรื่องเศรษฐกิจปากท้อง เราน่าจะแก้ปัญหาได้เร็วและดีกว่านี้ แต่ไปเสียเวลาอยู่กับการแจกเงินดิจิทัล ที่ทำได้ยาก มีอุปสรรคมาก เช่นเดียวกับเรื่องกระบวนการยุติธรรม หากรัฐบาลยังเลือกปฏิบัติหาช่องทางเอื้อประโยชน์ จะเป็นปัญหาใหญ่ของบ้านเมือง ไม่จำเป็นต้องรอนาน

ขณะที่ประเด็นกระบวนการยุติธรรม จำเป็นต้องเปิดอภิปรายในช่วงเวลาก่อนที่ ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี จะได้รับการพักโทษหรือไม่นั้น เสรี ระบุว่า ไม่ได้เน้นตัวบุคคล เน้นที่ตัวหลักการ ไม่ขึ้นอยู่กับเปิดอภิปรายก่อนหรือหลัง สำคัญอยู่ที่จะยึดหลักกระบวนการยุติธรรมให้เป็นจริงได้มากเพียงไร ต้องสร้างความเชื่อมั่นให้ประชาชนว่า กฎหมายต้องใช้กับทุกคนเท่าเทียมกัน

นายเสรี ยังอีกกล่าวว่า ตั้งใจขอกรอบเวลาในการอภิปราย 2 วัน ส่วนจำนวนผู้อภิปราย อยู่ที่สมาชิกจะแสดงความจำนงชัดเจนแค่ไหน แต่ปัจจุบันนี้ก็มีลงชื่อมาเยอะแล้ว

คำแถลงปฏิเสธความรับผิดชอบ: ลิขสิทธิ์ของบทความนี้เป็นของผู้เขียนต้นฉบับ การเผยแพร่ซ้ำบทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลเท่านั้นและไม่ถือเป็นคำแนะนำในการลงทุน หากมีการละเมิดกรุณาติดต่อเราทันที เราจะทำการแก้ไขหรือลบตามความเหมาะสม ขอบคุณ



หมวดเดียวกัน

แฉ ‘ทรัมป์’ โดนหลอกปั๊มยอดฐานเสียงปลอม รัฐสมรภูมิเสี่ยงแพ้เลือกตั้งสหรัฐ

ทีมดำเนินงานการเมือง ซึ่งรับเงินทุนจากมหาเศรษฐี อีลอน มัสก์ ช่วย โดนัลด์ ทรัมป์ ชิงชัยเก้าอี้ประธานา...

เคืองเรียก ‘ผู้ก่อการร้าย’ ม็อบหนุนอิหร่านบุกทีวีซาอุฯ ในอิรัก

สำนักข่าวเอเอฟพีรายงาน ประชาชนราว 400-500 คน บุกเข้าไปในสตูดิโอของสถานีโทรทัศน์เอ็มบีซีของซาอุดีอาระ...

บ้านนายกรัฐมนตรีอิสราเอลถูกโดรนโจมตี

สำนักข่าวอัลจาซีรา รายงานถ้อยแถลงจากสำนักนายกรัฐมนตรีอิสราเอลว่า โดรนที่บินมาจากเลบานอนโจมตีบ้านพักข...

โดนัลด์ ทรัมป์ ขู่ขึ้นภาษีจีนแน่‘ถ้าบุกไต้หวัน’

สำนักข่าวรอยเตอร์สอ้างรายงานข่าวบทสัมภาษณ์ของอดีตประธานาธิบดี โดนัลด์ ทรัมป์ จากวอลล์สตรีทเจอร์นัล เ...