“บิ๊กทิน” สั่งฝึกนักกีฬาในกองทัพ ดัน “มวยไทยสมัครเล่น” เข้าสู่กีฬาทหารโลก

โฆษกกระทรวงกลาโหมฝ่ายการเมือง เผย “สุทิน” สั่งฝึก “นักกีฬา” ให้ไปต่อสู้บนเวทีโลก เร่งคัดตัวประเภท “อีสปอร์ต” และต้องพา “มวยไทยสมัครเล่น” ไปถึงระดับโลกให้ได้ พร้อมสั่งดันเป็นกีฬาสาธิตในการแข่งขันกีฬาทหารโลก ต่อยอดสู่โอลิมปิก

วันที่ 20 มกราคม 2567 เมื่อเวลา 12.30 น. นายจิรายุ ห่วงทรัพย์ โฆษกกระทรวงกลาโหมฝ่ายการเมือง เปิดเผยว่า นายสุทิน คลังแสง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ได้มอบนโยบายติดตามการพัฒนาการกีฬาของกองทัพไทยเพื่อนำไปสู่การเป็นตัวแทนชาติไทยในเวทีระดับโลก เพราะนอกจากจะฝึก “นักรบ” แล้ว ยังจำเป็นต้องฝึก “นักกีฬา” ให้ไปต่อสู้ในเวทีระดับโลกได้ด้วย โดยเฉพาะกีฬาสมัยใหม่อย่าง “อีสปอร์ต” ซึ่งระดับโลกให้การรับรองแล้วและปัจจุบันได้รับความนิยมจากเยาวชนคนรุ่นใหม่และกำลังพลภายในกองทัพ 

ทั้งนี้ได้เชิญผู้แทนจากกองบัญชาการกองทัพไทยเข้ารับนโยบาย เพื่อนำไปปฏิบัติทันที ในการบรรจุกีฬา “อีสปอร์ต” เข้าสู่การแข่งขันในกีฬาของกองทัพไทย และจะต้องพัฒนาไปถึงการแข่งขันระดับโลกเพราะในต่างประเทศให้ความสนใจกีฬาโลกยุคใหม่นี้มาก โดย พล.ต.กฤตพันธุ์ รักใคร่ ผู้อำนวยการสำนักสวัสดิการทหารกองบัญชาการกองทัพไทย ได้รับนโยบายและยืนยันว่าสามารถปฏิบัติได้ทันทีตามนโยบายของรัฐมนตรี และมอบหมายให้ทุกเหล่าทัพไปเร่งคัดตัวนักกีฬาที่มีความสามารถเพื่อเข้าสู่การแข่งขันในงานกีฬากองทัพไทยในปีนี้ที่มีนักกีฬาจากสำนักปลัดกระทรวงกลาโหม, กองบัญชาการกองทัพไทย, กองทัพบก, กองทัพเรือ, กองทัพอากาศ และกองบัญชาการตำรวจแห่งชาติ ลงแข่งขันมากกว่า 1,000 คนในช่วงเดือนมิถุนายน  

...

“ที่ผ่านมากีฬากองทัพไทยมีเพียง 7 ชนิด คือ ฟุตบอล, ฟุตซอล, แบดมินตัน, เซปักตะกร้อ, กระโดดร่ม, กอล์ฟ, เปตอง โดยปีนี้คณะกรรมการจัดการแข่งขันรับนโยบายแล้วก็จะบรรจุกีฬา “อีสปอร์ต” เข้าไว้ในการแข่งขันเป็นชนิดกีฬาที่ 8 ซึ่งปัจจุบันมีการส่งเสริมให้แข่งขันกันในระดับโอลิมปิกและการแข่งขันระดับนานาชาติ และทุกเหล่าทัพของไทยมีการเตรียมนักกีฬาอีสปอร์ตแล้ว โดยได้ส่งไปแข่งขันในทัวร์นาเมนต์ต่างๆ และประสบความสำเร็จอย่างมาก แต่ในปีนี้จะเป็นปีแรกที่จะบรรจุเข้าไว้ในกีฬากองทัพไทยเพื่อส่งเสริมนโยบายซอฟต์พาวเวอร์ของรัฐบาลโดยมีเป้าหมาย นำนักกีฬาไทยและธงชาติไทยสู่เวทีระดับโลก”

นายจิรายุ กล่าวต่อไปว่า นอกจากอีสปอร์ตแล้ว รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ได้ให้นโยบายในกีฬาสำคัญที่เป็นสุดยอดฝีมือที่คนทั่วโลกรู้จักคือ “มวยไทย” โดยกองทัพต้องช่วยให้ “มวยไทยสมัครเล่น” ไปถึงระดับโลกให้ได้ ทั้งนี้สำนักสวัสดิการทหารกองบัญชาการกองทัพไทยรับนโยบายแล้ว จะบรรจุเข้าไปในการแข่งขันกีฬากองทัพไทยปีนี้ทันที จากเดิม 7 รวมเป็น 9 ประเภทกีฬา เพราะทุกเหล่าทัพมีนักกีฬามวยอยู่แล้วโดยมีเป้าหมายต้องนำกีฬา “มวยไทยสมัครเล่น” เข้าสู่การแข่งขันใน “กีฬาทหารโลก” ให้ได้ก่อน เพราะจะมีการแข่งขันกันทุก 4 ปี แต่ต้องหยุดไปในช่วงโควิด โดยที่ประชุมคณะกรรมการจัดการแข่งขันกีฬาทหารโลกมีมติกลับมาแข่งขันอีกครั้งในปี พ.ศ. 2570 หรืออีก 3 ปีข้างหน้า ซึ่งเราต้องรีบเตรียมการ

ส่วนการแข่งขันกีฬาทหารโลก ปัจจุบันยังไม่ได้บรรจุกีฬามวยไทยสมัครเล่น เข้าไว้ในการแข่งขัน รัฐมนตรีฯ ได้สั่งการให้ เร่งดำเนินการโดยกองทัพไทยจะเสนอเข้าเป็นกีฬาสาธิตก่อน 2 ปี และจะเสนอกีฬามวยไทยสมัครเล่น เข้าเป็นกีฬาสาธิตในการประชุมสภากีฬาทหารโลกในเดือนมิถุนายนปีนี้ เพื่อให้ทันในปี 2570 ที่จะมีการแข่งขันระดับโลก เพราะมวยสากลสมัครเล่นเราได้เหรียญทองมาหลายครั้ง หากมีกีฬามวยไทยสมัครเล่นบรรจุอยู่ในกีฬาทหารโลก ซึ่งในทุกเหล่าทัพมีการฝึกอยู่เป็นประจำ ก็มั่นใจว่าเราจะประสบความสำเร็จในการแข่งขันและจะเป็นการต่อยอดให้นักกีฬาของไทยไปผงาดในเวทีระดับโลกอย่างโอลิมปิก เพื่อให้เห็นว่าคนไทยไม่ด้อยไปกว่าชาติใดในโลกอีกด้วย

คำแถลงปฏิเสธความรับผิดชอบ: ลิขสิทธิ์ของบทความนี้เป็นของผู้เขียนต้นฉบับ การเผยแพร่ซ้ำบทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลเท่านั้นและไม่ถือเป็นคำแนะนำในการลงทุน หากมีการละเมิดกรุณาติดต่อเราทันที เราจะทำการแก้ไขหรือลบตามความเหมาะสม ขอบคุณ



หมวดเดียวกัน

ระเบิด ‘เพจเจอร์’ เทคโนโลยียุคเก่าที่กลับมาได้รับความนิยมในวงการแพทย์

สำนักข่าวรอยเตอร์สรายงานว่า ความเป็นที่นิยมของ “โทรศัพท์มือถือ” จนกลายเป็นเครื่องมือสื่อสารหลักของโล...

เปิดเหตุผล 'ไปรษณีย์ไทย' ทำไมโดดร่วมสมรภูมิ 'เวอร์ชวลแบงก์'

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้ (19 ก.ย.) เป็นวันปิดรับคำขออนุญาตจัดตั้ง ธนาคารพาณิชย์ไร้สาขา (เวอร์ชวลแ...

แกะกล่อง 'iPhone 16' และ 'iPhone 16 Pro Max' ส่องจุดเด่น มีลูกเล่นอะไรใหม่

แกะกล่องเป็นกลุ่มแรกๆ กับ iPhone 16 และ iPhone 16 Pro Max ที่วันนี้ KT Review จะพาไปดูว่าหนึ่งรุ่นเร...

‘ไมโครซอฟท์ - กูเกิล’ มอง ‘Digital Trust’ วาระท้าทาย ชีวิตบนโลกดิจิทัล

สมาคมการจัดการธุรกิจแห่งประเทศไทย (TMA) จัดงาน “60 Years OF EXCELLENCE” ฉลองครบรอบ 60 ปี เชิญผู้นำจา...