ล้วงเบื้องลึก ‘อิหร่าน’ ปะทะ ‘ปากีสถาน‘ มากกว่า สุมไฟขัดแย้งตะวันออกกลาง

Key Pionts 

  • อิหร่านและปากีสถาน มีศัตรูร่วมกันคือ “กลุ่มแบ่งแยกดินแดน” ซึ่งเป็นเรื่องผิดปกติมาก ที่สองประเทศต่างโจมตีกลุ่มติดอาวุธที่ฝั่งตัวอยู่บนดินแดนของกันและกัน
  • เหตุการณ์นี้  ละเมิดกฎหมายระหว่างประเทศอย่างร้ายแรง และทำลายจิตวิญญาณของความสัมพันธ์ระหว่างปากีสถานและอิหร่าน
  • มีสิ่งผิดปกติอย่างมากตรงที่ อิหร่าน และปากีสถานต่างโจมตีเป้าหมายข้ามพรมแดนกันและกันโดยไม่แจ้งให้ทราบล่วงหน้า ท่ามกลางอิสราเอลทิ้งระเบิดในฉนวนกาซา ส่งผลกระทบไปทั่วภูมิภาคตะวันออกกลาง
  • “อิหร่านได้รับประโยชน์จากความไม่มั่นคงในตะวันออก และกำลังเติมเต็มสุญญากาศทางอำนาจ” หรือไม่ 

เหตุการณ์อิหร่าน ยิงขีปนาวุธโจมตีปากีสถาน ทางตะวันตกใกล้ภูมิภาคโค-อี-ซับซ์ (Koh-e-Sabz) เมื่อวันอังคาร (16 ม.ค.) จากนั้นในวันพฤหัสบดี (18 ม.ค.) ปากีสถานโจมตีทางอากาศ ใกล้เมืองซาราวัน (Saravan) ทางตะวันออกเฉียงใต้ของอิหร่าน  กำลังทวีความรุนแรงขึ้นอย่างไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อน และยังเพิ่มความตึงเครียดให้ตะวันออกกลางอย่างรวดเร็ว

สองประเทศมีพรมแดนติดกัน ทอดยาวประมาณ 900 กิโลเมตร ซึ่งฝั่งหนึ่งเป็น จ.บาลอชิสถาน (Balochistan) ของปากีสถาน อยู่ตรงข้ามกับ จ.ซิสถาน (Sistan) และ จ.บาลูจิสถาน (Baluchestan) ของอิหร่าน

  • ใครเป็นใคร บนความขัดแย้งอิหร่าน-ปากีสถาน

ทั้งอิหร่านและปากีสถาน ได้ต่อสู้กับกลุ่มติดอาวุธตามแนวชายแดน ในภูมิภาคบาลอซ มาอย่างยาวนาน โดยที่สองประเทศนี้มีศัตรูร่วมกัน เป็น “กลุ่มแบ่งแยกดินแดน” ซึ่งเป็นเรื่องผิดปกติอย่างมากที่ทั้งสองประเทศ ต่างโจมตีกลุ่มติดอาวุธที่ฝั่งตัวอยู่บนดินแดนของกันและกัน

การโจมตีครั้งล่าสุด เกิดขึ้นในขณะที่พันธมิตรกลุ่มกองกำลังผสมที่ใช้ชื่อว่า Axis of Resistance หรือ "กลุ่มอักษะแห่งการต่อต้าน" ที่อิหร่านให้การสนับสนุนอยู่นั้น กำลังเคลื่อนไหวโจมตีกองกำลังอิสราเอล และพันธมิตรชาติตะวันตก ท่ามกลางฉากหลังเป็นสงครามที่เกิดขึ้นในฉนวนกาซา

นี่เป็นสิ่งที่ต้องรู้เกี่ยวกับสถานการณ์ความขัดแย้งระหว่างอิหร่านและปากีสถาน

การระดมยิงได้เปิดฉากในวันอังคารที่ผ่านมา   โดยสำนักข่าวซีเอ็นเอ็นรายงานว่า เหตุการณ์ปะทะระหว่างกันเกิดขึ้นเร็วมาก หลังอิหร่านเป็นผู้เริ่มลงมือก่อน ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตเป็นเด็ก 2 ราย และบาดเจ็บอีกหลายสิบราย ตามรายงานของทางการปากีสถาน

ขณะที่อิหร่านอ้างการกระทำ “มุ่งเป้าไปที่ผู้ก่อการร้ายชาวอิหร่าน บนดินแดนในปากีสถานเท่านั้น” โดยไม่มุ่งทำร้ายชาวปากีสถาน

แต่การโจมตีดังกล่าว จุดชนวนความโกรธแค้นในปากีสถาน ชี้ว่า เป็น “การละเมิดกฎหมายระหว่างประเทศอย่างร้ายแรง และทำลายจิตวิญญาณของความสัมพันธ์ระหว่างปากีสถานและอิหร่าน

สำนักข่าว Tasnim ของทางการอิหร่านรายงานว่า อิหร่านมุ่งเป้าโจมตีฐานที่มั่นของกลุ่มติดอาวุธซุนนี จาอิช อัล-อัดล์ หรือที่รู้จักในอิหร่านชื่อ จาอิช อัล-ดุลม์ หรือ “กองทัพแห่งความยุติธรรม”

กลุ่มติดอาวุธแบ่งแยกดินแดนกลุ่มนี้ ได้ปฏิบัติการทั้งในอิหร่านและปากีสถาน โดยก่อนหน้านี้เคยออกมาอ้างความรับผิดชอบต่อเหตุการณ์โจมตีเป้าหมายในอิหร่าน หวังปลดปล่อยดินแดนใน จ.ซิสถาน และ จ.บาลูจิสถาน

กลุ่มติดอาวุธนิวเคลียร์ในปากีสถานส่วนใหญ่เป็นซุนนี ขณะที่อิหร่าน และกลุ่มอักษะแห่งการต่อต้าน ส่วนใหญ่เป็นชีอะห์

  • กดดัน - ตึงเครียดเพิ่ม จนไม่อาจต้านทาน

ปากีสถานโต้กลับสองวันต่อมา ซึ่งเรียกว่า “ปฏิบัติการทางทหารที่มีการประสานงานสูง และกำหนดเป้าหมายที่แม่นยำ” ไปยังแหล่งกบดานของกลุ่มแบ่งแยกดินแดนหลายแห่ง ใน จ.ซิสถาน และ จ.บาลูจิสถาน

ในการประกาศโจมตีกลับเมื่อวันพฤหัสบดี กระทรวงการต่างประเทศปากีสถานระบุว่า ได้สังหารกลุ่มติดอาวุธจำนวนหนึ่ง และในเหตุการณ์นั้นมีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 10 ราย ซึ่งเป็นชาวปากีสถานทั้งหมด  ขณะที่สำนักข่าว Tasnim รายงานอ้างผู้ว่าการ จ.ซิสถาน และบาลูจิสถาน ว่า เจ้าหน้าที่กำลังเร่งสืบสวนเพื่อตรวจสอบข้อเท็จว่า กลุ่มคนเหล่านี้ “ตั้งถิ่นฐานในหมู่บ้าน” ได้อย่างไร

ทางการปากีสถานย้ำว่า มีความสงสัยมานานหลายปีว่า กลุ่มแบ่งแยกดินแดน มีที่หลบภัยในอิหร่าน นี่เป็นสาเหตุการโจมตีเมื่อวันพฤหัสบดี เพื่อจัดการเรื่องนี้ให้เรียบร้อย

  • ทำไม เหตุการณ์ต้องเกิดขึ้นตอนนี้

การต่อสู้ของปากีสถานกับอิหร่าน กับกลุ่มแบ่งแยกดินแดนในบริเวณชายแดนทั้งสองประเทศ ไม่ใช่เรื่องใหม่ ตามรายงานสำนักข่าว Tasnim ระบุว่า ตามแนวชายแดนได้มีเหตุก่อกวน และปะทะร้ายแรงเกิดขึ้นเป็นประจำตลอดหลายปีที่ผ่านมา โดยเมื่อเดือนที่แล้ว อิหร่านกล่าวหาว่า กลุ่มติดอาวุธจาอิช อัล-อัดล์ บุกโจมตีสถานีตำรวจใน จ.ซิสถาน และบาลูจิสถาน ส่งผลให้มีเจ้าหน้าที่อิหร่านเสียชีวิต 11 นาย

ถึงอย่างไรนั้น มีสิ่งผิดปกติอย่างมากตรงที่ อิหร่าน และปากีสถานต่างโจมตีเป้าหมายข้ามพรมแดนกันและกันโดยไม่แจ้งให้ทราบล่วงหน้า ท่ามกลางอิสราเอลทิ้งระเบิดในฉนวนกาซา ส่งผลกระทบไปทั่วภูมิภาคตะวันออกกลาง

ผู้เชี่ยวชาญชี้ว่า ความขัดแย้งระดับภูมิภาคที่ขยายใหญ่ขึ้น อาจทำให้อิหร่านลุกขึ้นไล่ล่ากลุ่มแบ่งแยกดินแดนที่อยู่นอกประเทศตนเอง โดยเฉพาะอย่างยิ่งตอนที่สหรัฐ พยายามเคลื่อนไหวให้อิหร่านหยุดการสู้รบที่รุนแรง และลดใช้กำลังทหารเพิ่มขึ้น

  • อิหร่าน หนุนหลายกลุ่มต้านอิสราเอล - สหรัฐ

ถ้าหากฉายภาพความขัดแย้งในตะวันออกลาง จะเห็นว่า หนึ่งวันก่อนการโจมตีในปากีสถาน อิหร่านได้ยิงขีปนาวุธใส่อิรักและซีเรีย โดยอ้างว่า มุ่งเป้าไปที่ฐานลับของกองกำลังอิสราเอล และ “กลุ่มก่อการร้ายต่อต้านอิหร่าน”

ขณะเดียวกัน กองทัพอิสราเอลกับกลุ่มอิซบอลเลาะห์ที่ทรงอิทธิพลและได้รับการสนับสนุนจากอิหร่าน ก็ยังคงสู้รบกันอย่างหนักและดำเนินต่อไป

ส่วนสหรัฐกำลังต่อสู้กับกบฏฮูตีในเยเมน ซึ่งเป็นกลุ่มได้รับการสนับสนุนจากอิหร่าน ซึ่งได้โจมตีเรือขนส่งในทะเลแดง อ้างเพื่อแก้แค้นอิสราเอล โจมตีฉนวนกาซา

“คาริม ซัดจัดด์ปูร์” นักวิชาการอาวุโส มูลนิธิคาร์เนกีเพื่อสันติภาพสากล มองว่า ตำแหน่งที่อิหร่านยืนอยู่ ดูเหมือนสถานการณ์จะตรงกันข้ามกับประเทศที่เต็มไปด้วยความขัดแย้ง เช่น เยเมน และซีเรีย นั่นหมายความว่า “อิหร่านได้รับประโยชน์จากความไม่มั่นคงในตะวันออกกลาง และกำลังเติมเต็มสุญญากาศทางอำนาจ หรือไม่"  

โดยเฉพาะจะเห็นว่า การเคลื่อนไหวของอิหร่านในเวลานี้ จะช่วยส่งเสริมเป้าหมายหลักหลายประการ รวมถึงการเสริมสร้างศักยภาพให้ชาวปาเลสไตน์ และต่อต้านอิทธิพลสหรัฐ ในตะวันออกกลาง

  • จับจ้อง อิหร่าน บทบาทในตะวันออกลาง

“เวสลีย์ คลาร์ก” อดีตผู้บัญชาการกองทัพบกสหรัฐ และอดีตผู้บัญชาการสูงสุดพันธมิตรนาโต กล่าวว่า สงครามต่างๆ ในตะวันออกกลาง สะท้อนให้เห็นว่า อิหร่านมุ่งมั่นจะมีบทบาทเป็นประเทศผู้ประสานสิบทิศ และชูความเป็นผู้นำภูมิภาค

“อิหร่านกำลังแสวงหาอำนาจความเป็นผู้นำในระดับภูมิภาค”     คลาร์กกล่าวกับซีเอ็นเอ็น ตราบใดได้เห็นสหรัฐและอิสราเอล ยังแสดงบทบาทในตะวันออกลาง

โดยเฉพาะการที่อิสราเอล ยังคงโจมตีไล่ล่ากลุ่มฮามาส ยิ่งตอกย้ำอิหร่านให้รู้สึกว่า จำเป็นต้องตอบโต้กลับ และยืนหยัดประเทศตนเอง

  • อะไรจะเกิดขึ้นต่อไป

เหตุการณ์ปะทะระหว่างอิหร่านกับปากีสถาน ในสัปดาห์ที่แล้ว ได้ก่อความขัดแย้งทางการทูตของสองประเทศด้วย โดยปากีสถานเรียกเอกอัครราชทูตประจำกรุงเตหะราน กลับประเทศ และระงับการเยือนระดับสูงจากอิหร่านทั้งหมด

สำนักข่าว Tasnim รายงานว่า ทางการอิหร่านได้เรียกร้องให้ปากีสถานออกมาอธิบายทันที  เกี่ยวกับเหตุการณ์โจมตีในวันพฤหัสบดี พร้อมกันนี้ กองทัพอิหร่านทั้งกองทัพบก เรือ อากาศ และกองกำลังภาคพื้นดินได้ฝึกซ้อมรบครั้งใหญ่ นอกชายฝั่งตะวันตกเฉียงใต้ของประเทศ

ประเทศใกล้เคียงอย่างตุรกีไม่อาจนิ่งนอนใจได้  โดยรัฐมนตรีต่างประเทศตุรกีได้ยกหูพูดคุยกับรัฐมนตรีของสองประเทศ โดยเขาได้เผยภายหลังว่า ไม่มีประเทศใดอยากเพิ่มความตึงเครียดมากขึ้นอีก

ด้านอินเดียบอกว่า ตนเองจะอดทนต่อการก่อการร้ายหมดสิ้นไป และการโจมตีดังกล่าวเป็นเรื่องอิหร่านกับปากีสถาน ขณะที่จีน เรียกร้องให้ทั้งสองประเทศใช้ความอดทนอดกลั้น ท่ามกลางการแสดงความกังวลของสหภาพยุโรปว่า ความรุนแรงจะทวีเพิ่มขึ้น และขยายวงกว้างในตะวันออกกลาง

โฆษกกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐ ยังเรียกร้องทุกฝ่ายใช้ความอดทนอดกลั้น ส่วนตัวเขาไม่คิดว่า การปะทะกันครั้งนี้ จะลุกลามจนเชื่อมกับเหตุการณ์ในฉนวนกาซา เพราะเมื่อพิจารณาจากความตึงเครียดในภูมิภาค เสี่ยงจะขัดแย้งเพิ่มขึ้น ซึ่งเป็นสิ่งที่เราต้องพยายามหลีกเลี่ยง

ขณะนี้ยังไม่ชัดเจนว่า อิหร่านหรือปากีสถานต้องการเดินไปสู่สงครามเต็มรูปแบบ เหนือกลุ่มแบ่งแยกดินแดนที่ทั้งสองประเทศมองว่า “เป็นศัตรูตัวจริง”

อย่างไรก็ตาม ตอนนี้จำเป็นต้องเชื่อมั่นท่าทีของทั้งสองฝ่าย ล่าสุดอิหร่านและปากีสถาน ต่างออกแถลงการณ์บอกเป็นนัยถึงความปรารถนาที่ไม่อยากเห็นเหตุการณ์บานปลายต่อไป

ที่มา : CNN

คำแถลงปฏิเสธความรับผิดชอบ: ลิขสิทธิ์ของบทความนี้เป็นของผู้เขียนต้นฉบับ การเผยแพร่ซ้ำบทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลเท่านั้นและไม่ถือเป็นคำแนะนำในการลงทุน หากมีการละเมิดกรุณาติดต่อเราทันที เราจะทำการแก้ไขหรือลบตามความเหมาะสม ขอบคุณ



หมวดเดียวกัน

แหล่งข่าวเผย อิสราเอลแจ้งสหรัฐจะทำอะไรบางอย่างในเลบานอน!

เมื่อวันพุธ (18 ก.ย.) กระทรวงสาธารณสุขเลบานอนแถลงว่า วิทยุมือถือ (ว.) ที่กลุ่มฮิซบอลเลาะห์ใช้ ได้ระเ...

ว.ฮิซบอลเลาะห์ระเบิด แปะฉลาก ‘เมด อิน เจแปน’

ภาพถ่าย ว.ฮิซบอลเลาะห์ที่ระเบิดเมื่อวันพุธ (18 ก.ย.) พบฉลาก “ICOM” และ “เมด อิน เจแปน” สำนักข่าวรอยเ...

'บิลลี ไอลิช-โจ โรแกน' เชียร์'คามาลา แฮร์ริส'

เว็บไซต์บลูมเบิร์กรายงาน ป็อปสตาร์ “บิลลี ไอลิช” โพสต์คลิปเคียงข้างพี่ชายบนอินสตาแกรม กระตุ้นให้ผู้ต...

‘รถไฟ’ กระจายความเจริญ กรณีศึกษา: โฮคุริคุ ของญี่ปุ่น | กันต์ เอี่ยมอินทรา

ได้เห็นการเชื่อมต่อด้วยระบบรางระหว่างกรุงเทพกับลาวแล้วก็อดคิดถึงรถไฟต่างประเทศไม่ได้ เพราะรถไฟไทยเรา...