กกต.แพร่ ผู้สมัคร สส.ก้าวไกล เลือกตั้งซ่อมระยอง ยื่นเอกสารไม่เสียภาษีฯ

เมื่อวันที่ 28 ส.ค. 2566 ผู้สื่อข่าวรายงานความเคลื่อนไหวช่วงหาเสียงเลือกตั้งซ่อม สส.ระยอง เขต 3 ที่มีผู้สมัคร สส.จำนวน 3 คน จาก 3 พรรค ได้แก่ พรรคก้าวไกล พรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) และพรรคแรงงานสร้างชาติ โดยกำหนดวันเลือกตั้งซ่อมในวันที่ 10 ก.ย.นี้นั้น

เมื่อวันที่ 27 ส.ค.ที่ผ่านมา สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ประจำจังหวัดระยอง เผยแพร่ประกาศสำนักงาน กกต.ระยอง เรื่อง บัญชีหลักฐานแสดงการเสียภาษีเงินได้บุคคลธรรมดาเป็นเวลาติดต่อกันสามปีนับถึงปีที่สมัครรับเลือกตั้ง ตามความในมาตรา 45 แห่ง พ.ร.ป.ว่าด้วยการเลือกตั้ง สส. พ.ศ. 2561 ประกอบข้อ 91 ของระเบียบ กกต.ว่าด้วยการเลือกตั้ง สส. พ.ศ. 2566 ให้เปิดเผยข้อมูลการเสียภาษีเงินได้บุคคลธรรมดา ลงวันที่ 26 ส.ค. 2566 นั้น

พบว่า มีผู้สมัคร สส.ที่แสดงรายการเสียภาษีเงินได้บุคคลธรรมดา 3 ปีติดต่อกัน จำนวน 2 คน คือ นายบัญญัติ เจตนจันทร์ ผู้สมัครจากพรรค ปชป. และ ร.ต.เรืองชัย สมบัติภูธร ผู้สมัครจากพรรคแรงงานสร้างชาติ

ส่วนนายพงศธร ศรเพชรนรินทร์ ผู้สมัคร สส.ก้าวไกล พบว่าแสดงหนังสือยืนยันการไม่เสียภาษีเงินได้บุคคลธรรมดา

ข้อมูลจาก สำนักงาน กกต.ระยอง

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า พ.ร.ป.ว่าด้วยการเลือกตั้ง สส. พ.ศ. 2561 มาตรา 45 ระบุว่า ในการสมัครรับเลือกตั้งแบบแบ่งเขตเลือกตั้ง ให้ผู้สมัครยื่นสมัครรับเลือกตั้งตามที่กำหนดตามมาตรา 44 ภายในระยะเวลาการรับสมัคร โดยมีเอกสารและหลักฐาน ดังต่อไปนี้

(1) หนังสือรับรองการส่งผู้สมัครแบบแบ่งเขตเลือกตั้งของหัวหน้าพรรคการเมือง ซึ่งต้องมีคำรับรองด้วยว่าได้ดำเนินการถูกต้องครบถ้วนตามกฎหมายประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยพรรคการเมืองแล้วตามแบบที่คณะกรรมการกำหนด

(2) หลักฐานแสดงการเสียภาษีเงินได้บุคคลธรรมดาเป็นเวลาติดต่อกันสามปีนับถึงปีที่สมัครรับเลือกตั้งของผู้สมัคร เว้นแต่เป็นผู้ไม่ได้เสียภาษีเงินได้ ให้ทำหนังสือยืนยันการไม่ได้เสียภาษีพร้อมทั้งสาเหตุแห่งการไม่ได้เสียภาษี

(3) เงินค่าธรรมเนียมการสมัครคนละหนึ่งหมื่นบาท

(4) เอกสารและหลักฐานอื่นตามที่คณะกรรมการกำหนดเท่าที่จำเป็นต่อการดำเนินการเลือกตั้งให้สำนักงานจัดทำข้อมูลหลักฐานตาม (2) และเปิดเผยให้ประชาชนทราบเป็นการทั่วไป

คำแถลงปฏิเสธความรับผิดชอบ: ลิขสิทธิ์ของบทความนี้เป็นของผู้เขียนต้นฉบับ การเผยแพร่ซ้ำบทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลเท่านั้นและไม่ถือเป็นคำแนะนำในการลงทุน หากมีการละเมิดกรุณาติดต่อเราทันที เราจะทำการแก้ไขหรือลบตามความเหมาะสม ขอบคุณ



หมวดเดียวกัน

ระเบิด ‘เพจเจอร์’ เทคโนโลยียุคเก่าที่กลับมาได้รับความนิยมในวงการแพทย์

สำนักข่าวรอยเตอร์สรายงานว่า ความเป็นที่นิยมของ “โทรศัพท์มือถือ” จนกลายเป็นเครื่องมือสื่อสารหลักของโล...

เปิดเหตุผล 'ไปรษณีย์ไทย' ทำไมโดดร่วมสมรภูมิ 'เวอร์ชวลแบงก์'

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้ (19 ก.ย.) เป็นวันปิดรับคำขออนุญาตจัดตั้ง ธนาคารพาณิชย์ไร้สาขา (เวอร์ชวลแ...

แกะกล่อง 'iPhone 16' และ 'iPhone 16 Pro Max' ส่องจุดเด่น มีลูกเล่นอะไรใหม่

แกะกล่องเป็นกลุ่มแรกๆ กับ iPhone 16 และ iPhone 16 Pro Max ที่วันนี้ KT Review จะพาไปดูว่าหนึ่งรุ่นเร...

‘ไมโครซอฟท์ - กูเกิล’ มอง ‘Digital Trust’ วาระท้าทาย ชีวิตบนโลกดิจิทัล

สมาคมการจัดการธุรกิจแห่งประเทศไทย (TMA) จัดงาน “60 Years OF EXCELLENCE” ฉลองครบรอบ 60 ปี เชิญผู้นำจา...