ชลน่าน มอง พลเรือนก็คุมกลาโหมได้ ย้ำ ต้องมีพรรคร่วม เหตุไม่ใช่เสียงข้างมากเด็ดขาด

“ชลน่าน” เผยโผ ครม. เสร็จเย็นนี้ มอง รมว.กลาโหม เป็นพลเรือนก็คุมได้ เพราะรัฐบาลเพื่อไทยเกิดมาเพื่อสมานฉันท์ ส่วน รมว.เกษตรฯ มาจากพรรคไหนก็ต้องทำตามนโยบายเพื่อไทย ขออภัย จำเป็นต้องมีพรรคร่วม เพราะไม่ใช่เสียงข้างมากเด็ดขาด

วันที่ 28 สิงหาคม 2566 นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว หัวหน้าพรรคเพื่อไทย เปิดเผยความคืบหน้าในการจัดตำแหน่งคณะรัฐมนตรี หรือ ครม.เศรษฐา 1 ว่า ขณะนี้พรรคเพื่อไทยอยู่ในขั้นตอนการรวบรวมรายชื่อจากพรรคร่วมจัดตั้งรัฐบาล เพื่อเสนอต่อนายกรัฐมนตรี ขณะนี้อยู่ในระหว่างการพิจารณาคุณสมบัติ ซึ่งเกือบ 100 เปอร์เซ็นต์แล้ว โดยคาดว่าจะมีการพิจารณาเสร็จสิ้นภายในเย็นนี้

ส่วนกรณีที่มีกระแสว่าสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร (สส.) พรรคเพื่อไทย ในภาคอีสาน ไม่พอใจผู้ที่มาดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ซึ่งมาจากพรรคการเมืองอื่นนั้น นพ.ชลน่าน มองว่า สมาชิกพรรคเพื่อไทยมีทุกพื้นที่ เรารับปัญหามาจากพี่น้องประชาชน และฟังมาโดยตลอด ซึ่งในฐานะแกนนำรัฐบาลเราเข้าใจ โดยเฉพาะกระทรวงที่เกี่ยวกับเศรษฐกิจปากท้อง แต่ครั้งนี้พรรคเพื่อไทยมีพรรคร่วมในการจัดตั้งรัฐบาล ต้องมีการทำงานและการเจรจาต่อรองร่วมกันเพื่อมีเป้าหมายเดียวกัน จะต้องใช้หลักในการพิจารณาร่วมกัน แน่นอนว่าอาจจะทำให้บางกระทรวงที่เราคาดหวังไม่เป็นไปตามความต้องการ 

“เราขอกราบขออภัยจริงๆ เราในฐานะไม่ใช่เสียงข้างมากเด็ดขาด เราจำเป็นต้องมีพรรคร่วมรัฐบาล เรามีเพียงแค่ 141 เสียงเท่านั้นเอง เราจำเป็นต้องหาเพิ่มอีกมากมาย กว่าจะเป็น 314 ได้ มันมีข้อจำกัด เรื่องนี้เอง มันเลยทำให้ความประสงค์ที่ประชาชนต้องการ ไม่ได้เป็นไปตามที่คาดหวังไว้ แต่ขอเรียนด้วยความเคารพ เราเป็นรัฐบาลภายใต้การนำของ นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี พรรคเพื่อไทยเป็นแกนนำ เรามมีนโยบายพรรคร่วม แต่เราจะใช้นโยบายของพรรคเราเป็นหลัก ไม่ว่ารัฐมนตรีมาจากไหนพรรคไหนก็ตาม เรามีข้อผูกพันตรงนี้ไว้แล้วในการขับเคลื่อน ส่วนนโยบายของพรรคอื่นเราจะนำมาเสริมเติมแต่งให้เข้มแข็งมากขึ้น สส.ของแต่ละพรรค ก็มีหน้าที่ขับเคลื่อนนโยบายของพรรคเพื่อไทยลงไปสู่ประชาชนด้วย ซึ่งจะสามารถชดเชยกันได้”

...

นพ.ชลน่าน ย้ำว่าจะใช้นโยบายของพรรคเพื่อไทยเป็นแกนนำหลัก จะเขียนเป็นนโยบายออกมา และจะปราฏในนโยบายของรัฐบาลในเร็วๆ นี้ ดังนั้น อะไรที่ปรากฏเป็นนโยบายของรัฐบาลก็จะต้องขับเคลื่อน ไม่ว่าจะเป็นกระทรวงใด พรรคใด ก็แล้วแต่ ไม่เป็นปัญหา เราจะต้องหารือกัน

ส่วนกรณีที่มีกระแสข่าวว่า นายสุทิน คลังแสง สส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย จะขึ้นเป็นรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมนั้น นพ.ชลน่าน ระบุว่า ตอนนี้ยังไม่สิ้นสุด ยังไม่ถึงจุดสุดท้ายของคำตอบ ยังบอกไม่ได้ตอนนี้ว่าจะเป็นพลเรือนหรือคนมียศ แต่ในการทำงานยุคใหม่ กลไกการบริหารราชการแผ่นดิน ไม่ว่าจะเป็นตำแหน่งใดก็สามารถบริหารราชการแผ่นดินในฐานะผู้บริหารกระทรวง โดยเฉพาะรัฐบาลเพื่อไทยที่สร้างขึ้นมาเพื่อความสมานฉันท์และปรองดอง ลดความขัดแย้ง ฝ่ายอำนาจได้หันหน้าเข้าหากัน ก็เชื่อว่าพลเรือน ทหาร ตำรวจ ก็จะช่วยมาทำงานร่วมกันได้.

คำแถลงปฏิเสธความรับผิดชอบ: ลิขสิทธิ์ของบทความนี้เป็นของผู้เขียนต้นฉบับ การเผยแพร่ซ้ำบทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลเท่านั้นและไม่ถือเป็นคำแนะนำในการลงทุน หากมีการละเมิดกรุณาติดต่อเราทันที เราจะทำการแก้ไขหรือลบตามความเหมาะสม ขอบคุณ



หมวดเดียวกัน

ระเบิด ‘เพจเจอร์’ เทคโนโลยียุคเก่าที่กลับมาได้รับความนิยมในวงการแพทย์

สำนักข่าวรอยเตอร์สรายงานว่า ความเป็นที่นิยมของ “โทรศัพท์มือถือ” จนกลายเป็นเครื่องมือสื่อสารหลักของโล...

เปิดเหตุผล 'ไปรษณีย์ไทย' ทำไมโดดร่วมสมรภูมิ 'เวอร์ชวลแบงก์'

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้ (19 ก.ย.) เป็นวันปิดรับคำขออนุญาตจัดตั้ง ธนาคารพาณิชย์ไร้สาขา (เวอร์ชวลแ...

แกะกล่อง 'iPhone 16' และ 'iPhone 16 Pro Max' ส่องจุดเด่น มีลูกเล่นอะไรใหม่

แกะกล่องเป็นกลุ่มแรกๆ กับ iPhone 16 และ iPhone 16 Pro Max ที่วันนี้ KT Review จะพาไปดูว่าหนึ่งรุ่นเร...

‘ไมโครซอฟท์ - กูเกิล’ มอง ‘Digital Trust’ วาระท้าทาย ชีวิตบนโลกดิจิทัล

สมาคมการจัดการธุรกิจแห่งประเทศไทย (TMA) จัดงาน “60 Years OF EXCELLENCE” ฉลองครบรอบ 60 ปี เชิญผู้นำจา...