ยืนยันเดินหน้าแลนด์บริดจ์ นายกฯ เผย ดูไบ พอร์ต เวิลด์ เตรียมดูพื้นที่จริง

นายกฯ ปลื้มประชุม WEF 2024 ประสบความสำเร็จอย่างดี เผย กูเกิลให้ความมั่นใจจะลงทุนเยอะมาก พร้อมยืนยันเดินหน้าต่อแลนด์บริดจ์ แม้ฝ่ายค้านบอกไม่คุ้มทุน โว “ดูไบ พอร์ต เวิลด์” สนใจ เตรียมมาดูพื้นที่จริง

วันที่ 19 มกราคม 2567 นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ให้สัมภาษณ์ภายหลังเดินทางกลับจากการเข้าร่วมประชุม World Economic Forum (WEF) 2024 ที่อาคารรับรองพิเศษ ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ ว่า 3 วันที่ผ่านมามีโอกาสเจอนักลงทุน และผู้นำประเทศเยอะในทุกมิติ ส่วนทางเจ้าภาพก็มีโอกาสพูดคุยกับ น.ส.วิโอลา อัมแฮร์ท ประธานาธิบดีสวิตเซอร์แลนด์ คุยกันเรื่องค้าขาย ซึ่งเข้าใจว่าประเทศไทยเป็นผู้ค้าที่สำคัญที่สุดของเขา และมีการดูแลประชาชนซึ่งกันและกันเป็นอย่างดี 

ส่วนเรื่องธุรกิจใหญ่ๆ ก็เป็นที่ประจักษ์อยู่แล้ว และเป็นการตอกย้ำ อย่าง ไมโครซอฟท์ หรือกูเกิล เองก็ตาม ที่เกี่ยวกับดาต้าเซ็นเตอร์ ซึ่งทางกูเกิลก็ให้ความมั่นใจว่าจะลงทุนเยอะมาก ก็จะเป็นขั้นตอน และยังเจอกับบริษัทยักษ์ใหญ่เยอะแยะไปหมดตามที่ประจักษ์ วันที่หนักสุดวันที่มี 19 วงประชุมหารือ ถือว่าหนักอยู่ แต่ได้ประโยชน์ทุกคนที่ไปก็มีความมุ่งมั่น ในการพบปะ และเป็นอีกเวทีที่ได้มีโอกาสเจอกับ สมเด็จมหาบวรธิบดี ฮุน มาเนต นายกรัฐมนตรีกัมพูชา และความจริงก็ไม่ได้นัดไว้ แต่พอดีใกล้รับประทานอาหารเที่ยง จึงส่งข้อความไปหาท่าน และได้มีการพบกัน โดยได้ตอกย้ำการแก้ไขปัญหาฝุ่น PM 2.5 ซึ่งได้มีการสั่งการไปยังทุกหน่วยงานของทั้ง 2 ประเทศเรียบร้อยแล้ว และพูดคุยถึงเรื่องการเดินทางเยือนประเทศไทยในวันที่ 7 กุมภาพันธ์ 2567 ว่าจะมีอะไรบ้าง 

จากนั้น นายกรัฐมนตรี กล่าวต่อไปว่า การประชุม WEF ถือว่าประสบความสำเร็จเป็นอย่างดี และมีการต่อยอด จริงๆ แล้วอยากให้รัฐมนตรีหลายท่านไปด้วย แต่ด้วยเมืองดาวอส สมาพันธรัฐสวิส เป็นเมืองเล็ก หาที่พักลำบากมาก จึงได้พูดคุยกับประธาน WEF ว่าปีหน้าขอให้มีการจัดสรรห้องพักให้กับประเทศไทยเยอะขึ้น เพื่อจะได้เอารัฐมนตรีไปได้หลายท่าน และเปิดห้องอีกห้องไว้ประชุม ถือเป็นสถานที่ที่จำกัดบริเวณ ทำให้มีการพบปะกันได้ง่ายมากยิ่งขึ้น ก็ถือเป็นเรื่องดีที่ได้มีการนำเรื่องพบปะหารือไปต่อยอดได้ 

...

ส่วนกรณีที่ Sultan Ahmed bin Sulayem ประธานกลุ่มบริษัท และผู้บริหารของบริษัทดูไบ พอร์ต เวิลด์ (DP World) ให้ความสนใจโครงการแลนด์บริดจ์นั้น นายกรัฐมนตรี ระบุว่า เขาก็มีความสนใจ เพราะเขาบริหารท่าเรือแหลมฉบัง จ.ชลบุรี อยู่แล้ว คนที่มาเจอก็เป็น CEO ซึ่งเป็นคนที่มีความมุ่งมั่น ดูจากสายตาแล้ว และพูดคุยแล้วมีความเข้าใจประเทศไทย รักประเทศไทย และเป็นคนที่กษัตริย์ของดูไบ (เจ้าผู้ครองนครดูไบ) ให้ความมั่นใจ ให้ความไว้วางใจสูงมาก ก็มีการเชื้อเชิญมาพูดคุยกันในเดือนกุมภาพันธ์ เพื่อไปดูสถานที่ โดยกระทรวงคมนาคมเป็นเจ้าภาพ 

นายเศรษฐา ระบุต่อไปถึง Mr. Adani ประธานของ Adani Group ว่า แน่นอนทุกคนทราบกันดีอยู่แล้วว่าเป็นมหาเศรษฐีอันดับต้นๆ ของโลก โชคดีได้มีโอกาสได้เจอ ซึ่งเขาบริหารสนามบินอยู่หลายสนามบินในประเทศอินเดีย โดยเฉพาะอย่างยิ่งเมืองรอง ก็เป็นที่ประจักษ์ดีว่าเมืองรองเขาก็อยากให้บินมาเมืองไทยเยอะ ตนก็ได้พูดคุยตอกย้ำกับเอกอัครราชทูตอินเดียประจำประเทศว่า อยากให้มีการกำหนดระยะเวลาเข้าออกของสายการบินเพิ่มมากยิ่งขึ้นระหว่าง 2 ประเทศ ซึ่งก็ยังประสบปัญหาอยู่บ้าง แต่ทาง Mr. Adani ก็ให้ความมั่นใจว่าจะไปช่วยพูดให้ และจะพยายามเปิดการกำหนดระยะเวลาเพื่อให้เข้ามาท่องเที่ยวในไทยได้มากยิ่งขึ้น 

สำหรับเรื่องโครงการแลนด์บริดจ์ นายกรัฐมนตรี เผยว่า “แน่นอนเขาสนใจมาก เพราะเขาเองกับอินเดียมีการทำเรื่องโลจิสติกส์การเชื่อมต่ออินเดียกับตะวันออกกลาง ตรงนี้เป็นการต่อจิ๊กซอว์ครบภาพได้” เมื่อถามถึงกรณีที่ฝ่ายค้านหรือหลายๆ ฝ่ายมองว่าโครงการแลนด์บริดจ์ไม่คุ้มทุน นายกรัฐมนตรี ตอบว่า “ไม่ว่าจะทำเรื่องอะไรก็ตามก็ต้องมีคนที่ไม่เห็นด้วย หรือให้ข้อคิดเตือนสติรัฐบาล ซึ่งเราก็ต้องระมัดระวังในเรื่องพวกนี้ ถือเป็นเรื่องธรรมดา ยืนยันเดินหน้าต่อ”

ขณะเดียวกัน นายเศรษฐา ยังเผยด้วยว่า ตนได้มีโอกาสเดินทางด้วยเครื่องบินพาณิชย์ ขาไปบินการบินไทย แต่ขากลับช่วงเวลาการบินไม่ค่อยเหมาะสมเท่าไร จึงลองบินสายบินนานาชาติ สวิสอินเตอร์เนชันแนลแอร์ไลน์ ได้มีโอกาสไปใช้เลาจน์ของเขา ดูว่าแตกต่างกับของเราอย่างไร ซึ่งของเราก็มีข้อดีก็เยอะ และที่ต้องปรับปรุงก็มี และได้เดินดูสนามบินซูริก ขึ้นเครื่องบินเขามาก็จะเห็นข้อแตกต่าง ซึ่งจะนำไปปรับปรุงแก้ไข

อย่างไรก็ตาม เมื่อผู้สื่อข่าวถามว่านายกรัฐมนตรีจะเข้าทำเนียบรัฐบาลต่อหรือไม่ ได้คำตอบว่า “คุณแม่ไม่สบายจะไปเยี่ยมที่โรงพยาบาลก่อน และจะเข้าทำเนียบรัฐบาล” เมื่อถามต่อถึงเสียงที่ไม่ค่อยดี นายกรัฐมนตรี ตอบกลับว่า “เป็นหวัดนิดหน่อย”.

คำแถลงปฏิเสธความรับผิดชอบ: ลิขสิทธิ์ของบทความนี้เป็นของผู้เขียนต้นฉบับ การเผยแพร่ซ้ำบทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลเท่านั้นและไม่ถือเป็นคำแนะนำในการลงทุน หากมีการละเมิดกรุณาติดต่อเราทันที เราจะทำการแก้ไขหรือลบตามความเหมาะสม ขอบคุณ



หมวดเดียวกัน

ระเบิด ‘เพจเจอร์’ เทคโนโลยียุคเก่าที่กลับมาได้รับความนิยมในวงการแพทย์

สำนักข่าวรอยเตอร์สรายงานว่า ความเป็นที่นิยมของ “โทรศัพท์มือถือ” จนกลายเป็นเครื่องมือสื่อสารหลักของโล...

เปิดเหตุผล 'ไปรษณีย์ไทย' ทำไมโดดร่วมสมรภูมิ 'เวอร์ชวลแบงก์'

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้ (19 ก.ย.) เป็นวันปิดรับคำขออนุญาตจัดตั้ง ธนาคารพาณิชย์ไร้สาขา (เวอร์ชวลแ...

แกะกล่อง 'iPhone 16' และ 'iPhone 16 Pro Max' ส่องจุดเด่น มีลูกเล่นอะไรใหม่

แกะกล่องเป็นกลุ่มแรกๆ กับ iPhone 16 และ iPhone 16 Pro Max ที่วันนี้ KT Review จะพาไปดูว่าหนึ่งรุ่นเร...

‘ไมโครซอฟท์ - กูเกิล’ มอง ‘Digital Trust’ วาระท้าทาย ชีวิตบนโลกดิจิทัล

สมาคมการจัดการธุรกิจแห่งประเทศไทย (TMA) จัดงาน “60 Years OF EXCELLENCE” ฉลองครบรอบ 60 ปี เชิญผู้นำจา...