เปิดประวัติ "บิ๊กเล็ก" พล.อ.ณัฐพล นาคพาณิชย์ ถูกเปลี่ยนตัว รมว.กลาโหม นาทีสุดท้าย

เปิดประวัติ "บิ๊กเล็ก" พล.อ.ณัฐพล นาคพาณิชย์ คนใกล้ชิด "บิ๊กตู่" ผู้ถูกเปลี่ยนตัว รมว.กลาโหม นาทีสุดท้าย กลับไปให้ สุทิน คลังแสง จับตา เหตุผล อาจเพราะกลุ่มคนเสื้อแดงไม่สบายใจ ให้นายทหารเกี่ยวข้อง บิ๊กตู่ สลายชุมนุมนปช.ปี 53 รับตำแหน่ง 

โผ ครม.เศรษฐา 1 เคาะกันทั้งวันทั้งคืน เรียกว่า ถึงนาทีสุดท้าย ที่น่าสนใจ คือ การเปลี่ยนตัว พล.อ.ณัฐพล นาคพาณิชย์ อดีตเลขาธิการ สมช. ที่ใกล้ชิด กับ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม ที่มีข่าวตอนแรกว่าจะมานั่งรมว.กลาโหม กลับมาเป็น สุทิน คลังแสง แทน ทั้งที่ตอบแรกนายสุทินมีชื่อ จะเป็น รมว.วัฒนธรรม 

แต่ก่อนหน้านี้ ต้องไม่ลืมว่าตำแหน่ง รมว.กลาโหม ก็มีชื่อ นายสุทิน จะมานั่งเก้าอี้ตัวนี้มาแล้ว ขนาดเจ้าตัวยังแซวตัวเอง ที่จะได้นั่ง รมว.กลาโหม เพราะมีนามสกุล "คลังแสง" 

...

อย่างไรก็ตาม เป็นที่น่าสังเกตการเปลี่ยนตัว พล.อ.ณัฐพล ในครั้งนี้ เกิดขึ้นภายหลังมีข่าวแกนนำกลุ่มคนเสื้อแดง ออกมาระบุ รับไม่ได้ ไม่สบายใจ ที่จะให้นายทหารที่มีความใกล้ชิดกับ พล.อ.ประยุทธ์ ที่มีส่วนเกี่ยวข้องกับการสลายชุมนุมคนเสื้อแดงปี 2553 มารับตำแหน่ง รมว.กลาโหม ในรัฐบาลเศรษฐา 1 ของพรรคเพื่อไทยในครั้งนี้  

ประวัติ บิ๊กเล็ก พล.อ.ณัฐพล นาคพาณิชย์

"บิ๊กเล็ก" พล.อ.ณัฐพล มีความใกล้ชิด พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกฯ และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม เพราะเคยนั่งเลขาฯ สมช. ช่วงปี 2563 และยังเป็นที่ปรึกษานายกรัฐมนตรี รวมทั้งเป็นผู้อำนวยการศูนย์บูรณาการแก้ไขสถานการณ์โควิด-19 ในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ หรือ ศบค.ส่วนหน้า รวมทั้งสมัยยังรับราชการอยู่ที่กองทัพบก (ทบ.)

ขณะเดียวกัน "บิ๊กเล็ก" ยังเป็นเตรียมทหารรุ่นที่ 20 (ตท.20) รุ่นเดียวกับ พล.อ.อภิรัชต์ คงสมพงษ์ อดีต ผบ.ทบ. ที่โตมาคู่กันในกองทัพบก

เกิดเมื่อวันที่ 13 ก.พ. ปี 2504 จบการศึกษาจากโรงเรียนเตรียมทหาร รุ่นที่ 20 โรงเรียนนายร้อยพระจุลจอมเกล้า รุ่นที่ 31 (รุ่นเดียวกับพลเอก อภิรัชต์ คงสมพงษ์ รองเลขาธิการพระราชวัง) โรงเรียนเสนาธิการทหารบก และวิทยาลัยป้องกันราชอาณาจักร

ประวัติรับราชการทหาร พล.อ.ณัฐพล นาคพาณิชย์ 

พล.อ.ณัฐพล เคยรับราชการทหารเป็นผู้บังคับกองร้อยอาวุธเบา กองพันทหารราบที่ 2 กรมทหารราบที่ 31 รักษาพระองค์ เมื่อปี พ.ศ. 2531 ต่อมาเป็นอาจารย์โรงเรียนเสนาธิการทหารบก อาจารย์วิทยาลัยการทัพบก เป็นเจ้ากรมยุทธการทหารบก ในปี พ.ศ. 2558 เป็นรองเสนาธิการทหารบก พ.ศ. 2559 และหัวหน้าส่วนอำนวยการ สำนักงานเลขาธิการ คณะรักษาความสงบแห่งชาติ พ.ศ. 2559

ปีต่อมาเป็นเสนาธิการทหารบก และเป็นรองผู้บัญชาการทหารบก พ.ศ. 2561-2563 จากนั้นโอนย้ายมาเป็นเลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ พ.ศ. 2563 ระหว่างนั้นได้รับแต่งตั้งเป็นรองประธานกรรมการในคณะกรรมการเฉพาะกิจพิจารณาการผ่อนคลายการบังคับใช้มาตรการในการป้องกันและยับยั้งการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) รองหัวหน้าสำนักงานประสานงานกลาง ศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19)  กรรมการในคณะกรรมการนโยบายป่าไม้แห่งชาติ และกรรมการและผู้ช่วยเลขานุการคณะกรรมการต่อต้านการทุจริตแห่งชาติ

หลังเกษียณ รับแต่งตั้งเป็นที่ปรึกษานายกรัฐมนตรี (พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา)

ภายหลังเกษียณอายุราชการ ได้รับแต่งตั้งเป็นที่ปรึกษานายกรัฐมนตรี (พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา)

ในภาคธุรกิจ เขาได้รับแต่งตั้งเป็นกรรมการ บริษัท ธนาคารทหารไทย จำกัด (มหาชน) พ.ศ. 2561 - พ.ศ. 2563 และกรรมการอิสระและกรรมการกำกับดูแลกิจการที่ดี บริษัท ไออาร์พีซี จำกัด (มหาชน) พ.ศ. 2562 - พ.ศ. 2563

คำแถลงปฏิเสธความรับผิดชอบ: ลิขสิทธิ์ของบทความนี้เป็นของผู้เขียนต้นฉบับ การเผยแพร่ซ้ำบทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลเท่านั้นและไม่ถือเป็นคำแนะนำในการลงทุน หากมีการละเมิดกรุณาติดต่อเราทันที เราจะทำการแก้ไขหรือลบตามความเหมาะสม ขอบคุณ



หมวดเดียวกัน

ระเบิด ‘เพจเจอร์’ เทคโนโลยียุคเก่าที่กลับมาได้รับความนิยมในวงการแพทย์

สำนักข่าวรอยเตอร์สรายงานว่า ความเป็นที่นิยมของ “โทรศัพท์มือถือ” จนกลายเป็นเครื่องมือสื่อสารหลักของโล...

เปิดเหตุผล 'ไปรษณีย์ไทย' ทำไมโดดร่วมสมรภูมิ 'เวอร์ชวลแบงก์'

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้ (19 ก.ย.) เป็นวันปิดรับคำขออนุญาตจัดตั้ง ธนาคารพาณิชย์ไร้สาขา (เวอร์ชวลแ...

แกะกล่อง 'iPhone 16' และ 'iPhone 16 Pro Max' ส่องจุดเด่น มีลูกเล่นอะไรใหม่

แกะกล่องเป็นกลุ่มแรกๆ กับ iPhone 16 และ iPhone 16 Pro Max ที่วันนี้ KT Review จะพาไปดูว่าหนึ่งรุ่นเร...

‘ไมโครซอฟท์ - กูเกิล’ มอง ‘Digital Trust’ วาระท้าทาย ชีวิตบนโลกดิจิทัล

สมาคมการจัดการธุรกิจแห่งประเทศไทย (TMA) จัดงาน “60 Years OF EXCELLENCE” ฉลองครบรอบ 60 ปี เชิญผู้นำจา...