มูดีส์หั่นเครดิตบริษัทจัดการหนี้จีน ลดอันดับ 'ไชน่า หัวหรง' ลงสู่ 'จังก์'

บริษัท มูดีส์ อินเวสเตอร์ส เซอร์วิส ประกาศหั่นอันดับเครดิตบริษัท ไชน่า หัวหรง แอสเซต แมเนจเมนต์ (China Huarong Asset Management) หนึ่งในบริษัทจัดการหนี้เสียของรัฐบาลที่ใหญ่ที่สุดในจีน ลงสู่ระดับจังก์ในวันนี้ (19 ม.ค.67) โดยให้เหตุผลเรื่องแรงกดดันผลกำไร และคุณภาพสินทรัพย์ของบริษัท 

สำนักข่าวบลูมเบิร์ก ระบุว่า มูดีส์หั่นอันดับเครดิตระยะยาวของไชน่า หัวหรง ลง 1 ขั้นสู่ระดับ Ba1 ซึ่งถือเป็นระดับที่ไม่แนะนำให้ลงทุน หรือระดับจังก์ พร้อมทั้งหั่นแนวโน้มจาก "คงที่" เป็น "เชิงลบ" โดยระบุว่าสถานะเงินทุนของบริษัทแย่ลงหลังจากที่เผชิญกับภาวะตลาดอสังหาริมทรัพย์ขาลงยาว พร้อมกับการเติบโตทางเศรษฐกิจของจีนที่ชะลอตัวลง  

ทั้งนี้บริษัทไชน่า หัวหรง เป็น 1 ใน 4 บริษัทของทางการจีนที่ก่อตั้งขึ้นในปี 2542 เพื่อเข้ามาช่วยจัดการหนี้เสียของระบบการเงินจีนในขณะนั้น ก่อนที่บริษัทเหล่านี้จะขยายขอบเขต และบทบาทหน้าที่ในอนาคต แตกบริษัทลูกออกไปยังภาคธุรกิจการเงิน และมีการออกตราสารหนี้วงเงินหลายพันล้านดอลลาร์

ไชน่า หัวหรง ถือเป็นหนึ่งในบริษัทบริหารสินทรัพย์ที่ใหญ่ที่สุดในจีน และเผชิญเรื่องอื้อฉาวครั้งใหญ่ในปี 2564 เมื่อประธานบริษัทถูกตัดสินประหารชีวิตจากความผิดฐานติดสินบนเจ้าหน้าที่รัฐเป็นเงินเกือบ 250 ล้านดอลลาร์ 

ในปีเดียวกัน กระทรวงการคลังจีนได้สั่งปรับเงินดีลอยท์สูงเป็นประวัติการณ์ที่ 31 ล้านดอลลาร์ และระงับการดำเนินกิจการในกรุงปักกิ่งเป็นเวลา 3 เดือน หลังตรวจพบ “ข้อบกพร่องขั้นร้ายแรง” ในการประเมินคุณภาพสินทรัพย์ของไชน่า หัวหรง ซึ่งร้องขอเงินอุดหนุนจำนวน 6.6 พันล้านดอลลาร์จากภาครัฐในปี 2564

 

 

 

คำแถลงปฏิเสธความรับผิดชอบ: ลิขสิทธิ์ของบทความนี้เป็นของผู้เขียนต้นฉบับ การเผยแพร่ซ้ำบทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลเท่านั้นและไม่ถือเป็นคำแนะนำในการลงทุน หากมีการละเมิดกรุณาติดต่อเราทันที เราจะทำการแก้ไขหรือลบตามความเหมาะสม ขอบคุณ



หมวดเดียวกัน

ระเบิด ‘เพจเจอร์’ เทคโนโลยียุคเก่าที่กลับมาได้รับความนิยมในวงการแพทย์

สำนักข่าวรอยเตอร์สรายงานว่า ความเป็นที่นิยมของ “โทรศัพท์มือถือ” จนกลายเป็นเครื่องมือสื่อสารหลักของโล...

เปิดเหตุผล 'ไปรษณีย์ไทย' ทำไมโดดร่วมสมรภูมิ 'เวอร์ชวลแบงก์'

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้ (19 ก.ย.) เป็นวันปิดรับคำขออนุญาตจัดตั้ง ธนาคารพาณิชย์ไร้สาขา (เวอร์ชวลแ...

แกะกล่อง 'iPhone 16' และ 'iPhone 16 Pro Max' ส่องจุดเด่น มีลูกเล่นอะไรใหม่

แกะกล่องเป็นกลุ่มแรกๆ กับ iPhone 16 และ iPhone 16 Pro Max ที่วันนี้ KT Review จะพาไปดูว่าหนึ่งรุ่นเร...

‘ไมโครซอฟท์ - กูเกิล’ มอง ‘Digital Trust’ วาระท้าทาย ชีวิตบนโลกดิจิทัล

สมาคมการจัดการธุรกิจแห่งประเทศไทย (TMA) จัดงาน “60 Years OF EXCELLENCE” ฉลองครบรอบ 60 ปี เชิญผู้นำจา...