‘’สมศักดิ์’ มอบโล่ ศูนย์ข้อมูลข่าวสารราชการ ชี้ การเปิดเผย ลดคอร์รัปชั่นได้

ที่ทำเนียบรัฐบาล นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รองนายกรัฐมนตรี ได้รับมอบหม่ยจากนายกรัฐมนตรี เป็นประธานพิธีมอบโล่ประกาศเกียรติคุณศูนย์ข้อมูลข่าวสารของราชการโดดเด่น ปี 2565 – 2566 พร้อมกล่าวปาฐกถาพิเศษ เรื่อง “ข้อมูลภาครัฐโปร่งใส ราชการไทยไร้ทุจริต” ว่า รัฐธรรมนูญบัญญัติให้ประชาชนได้รับสิทธิในการเข้าถึงข้อมูลข่าวสารของหน่วยงานภาครัฐ ซึ่งหน่วยงานภาครัฐมีหน้าที่ต้องเผยแพร่ข้อมูลข่าวสารสาธารณะ ที่ไม่ใช่ข้อมูลเกี่ยวกับความมั่นคงของรัฐ หรือเป็นความลับของทางราชการ 

นายสมศักดิ์ กล่าวว่า รัฐบาลภายใต้การนำของ นายเศรษฐ ทวีสิน นายกรัฐมนตรี มุ่งมั่นที่จะทำให้รัฐบาลนี้เป็นรัฐบาลที่ขับเคลื่อนด้วยความทันสมัย อยู่บนพื้นฐานความถูกต้องโปร่งใส ตรวจสอบได้ ทั้งนี้ การแลกเปลี่ยนข้อมูลข่าวสารอย่างรวดเร็วบางทีก็มีข่าวปลอม ซึ่งแยกกันไม่ออก รัฐบาลก็มีหน้าที่ไปจัดการข้อมูล เพื่อให้เป็นประโยชน์ต่อประชาชน และการเปิดข้อมูลเหล่านี้จะชี้ให้เห็นถึงความโปร่งใสในการทำงาน จะสร้างความน่าเชื่อถือ ความเชื่อมั่นให้กับรัฐบาล

นายสมศักดิ์ กล่าวอีกว่า การเปิดเผยข้อมูลจะช่วยลดปัญหาคอรัปชั่นด้วย จึงอยากเสนอแนวทางปฏิบัติที่ส่วนราชการควรทำ 4 ข้อ คือ 1.การยึดมั่นในหลักธรรมาภิบาล ต้องมีหลักนิติธรรม คุณธรรม การมีส่วนร่วม ความรับผิดชอบ และความโปร่งใส 

2.ปฏิบัติตามพระราชบัญญัติข้อมูลข่าวสาร พ.ศ.2540 นำไปสู่การมีส่วนร่วมในการกำหนดนโยบาย และตรวจสอบการใช้อำนาจรัฐให้เป็นไปอย่างโปร่งใส 

3.การปฎิบัติตามเกณฑ์และตัวชี้วัด กำหนดให้หน่วยงานข้อมูลข่าวสาร เผยแพร่ระเบียบข้อบังคับที่เกี่ยวข้องกับการจัดหาพัสดุ ซึ่งจะนำไปสู่การแข่งขันที่เป็นธรรม การเปิดเผยผลการใช้จ่ายงบประมาณจะช่วยให้เห็นถึงประสิทธิภาพการทำงานของรัฐ 

4.การพัฒนาให้ข้อมูลอยู่ในรูปแบบดิจิทัล เนื่องจากเทคโนโลยีมีบทบาทต่อการทำงาน จะช่วยให้ทำงานได้ง่ายขึ้น เข้าถึงข้อมูลได้อย่างรวดเร็ว

จากนั้น นายสมศักดิ์ ได้มอบโล่ประกาศเกียรติคุณให้แก่หน่วยงานที่มีศูนย์ข้อมูลข่าวสารของราชการโดดเด่น ประจำปี 2565 - 2566 จำนวน 109 โล่ จาก 73 หน่วยงาน อาทิ กรมอนามัย การประปานครหลวง (รับ 2 ปีติดต่อกัน) สำนักงานปลัดกระทรวงคมนาคม กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ กรมสุขภาพจิต การรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย บริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) สำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรี สำนักงานปลัดกระทรวงพาณิชย์ สำนักงานสถิติแห่งชาติ กรมสวัสดิการและคุ้มครองแรงงาน (รับ 2 ปีติดต่อกัน) และสำนักงานปลัดกระทรวงการต่างประเทศ

คำแถลงปฏิเสธความรับผิดชอบ: ลิขสิทธิ์ของบทความนี้เป็นของผู้เขียนต้นฉบับ การเผยแพร่ซ้ำบทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลเท่านั้นและไม่ถือเป็นคำแนะนำในการลงทุน หากมีการละเมิดกรุณาติดต่อเราทันที เราจะทำการแก้ไขหรือลบตามความเหมาะสม ขอบคุณ



หมวดเดียวกัน

ระเบิด ‘เพจเจอร์’ เทคโนโลยียุคเก่าที่กลับมาได้รับความนิยมในวงการแพทย์

สำนักข่าวรอยเตอร์สรายงานว่า ความเป็นที่นิยมของ “โทรศัพท์มือถือ” จนกลายเป็นเครื่องมือสื่อสารหลักของโล...

เปิดเหตุผล 'ไปรษณีย์ไทย' ทำไมโดดร่วมสมรภูมิ 'เวอร์ชวลแบงก์'

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้ (19 ก.ย.) เป็นวันปิดรับคำขออนุญาตจัดตั้ง ธนาคารพาณิชย์ไร้สาขา (เวอร์ชวลแ...

แกะกล่อง 'iPhone 16' และ 'iPhone 16 Pro Max' ส่องจุดเด่น มีลูกเล่นอะไรใหม่

แกะกล่องเป็นกลุ่มแรกๆ กับ iPhone 16 และ iPhone 16 Pro Max ที่วันนี้ KT Review จะพาไปดูว่าหนึ่งรุ่นเร...

‘ไมโครซอฟท์ - กูเกิล’ มอง ‘Digital Trust’ วาระท้าทาย ชีวิตบนโลกดิจิทัล

สมาคมการจัดการธุรกิจแห่งประเทศไทย (TMA) จัดงาน “60 Years OF EXCELLENCE” ฉลองครบรอบ 60 ปี เชิญผู้นำจา...