กทม. แจงผังเมือง กมธ. “ชัชชาติ” ขอบคุณประชาชน น้อมรับฟังปรับปรุงให้ดีขึ้น

“ชัชชาติ” ผู้ว่าฯ กทม. นำคณะเข้าชี้แจง กมธ.พัฒนาการเมืองฯ เรื่องผังเมือง ขอบคุณประชาชนให้ความสนใจ ยอมรับมีข้อบกพร่อง น้อมรับทุกความคิดเห็น ต้องปรับปรุงให้ดีขึ้น

วันที่ 18 มกราคม 2567 นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร พร้อมด้วย นายวิศณุ ทรัพย์สมพล รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร สำนักการโยธา สำนักการวางผังและพัฒนาเมือง เดินทางมายังรัฐสภา เพื่อชี้แจงต่อที่ประชุมคณะกรรมาธิการการพัฒนาการเมือง การสื่อสารมวลชน และการมีส่วนร่วมของประชาชน ในวาระพิจารณาทางออกด้านการมีส่วนร่วมของประชาชนในการจัดทำร่างผังเมืองกรุงเทพมหานคร

นายชัชชาติ กล่าวก่อนเริ่มการประชุมว่าเรื่องผังเมืองเป็นเรื่องสำคัญ เป็นปัญหาใหญ่นับตั้งแต่ก่อนเข้ามารับตำแหน่ง แต่ปัญหาคือ หาคำตอบยาก ละเอียดอ่อน และมีพระราชบัญญัติผังเมือง เป็นตัวกำหนดอยู่ หากมองผังเมืองตาม พ.ร.บ.ปัจจุบัน คือเป็นผังสีที่กำหนดว่าสร้างได้เท่าไร แต่ไม่ได้บอกว่าควรจะสร้างอะไร ทุกคนที่อยู่ในผังสีจึงพยายามสร้างให้มากที่สุด ซึ่งต่างจากต่างประเทศที่มีกรรมการผังเมืองในแต่ละเขตมาพิจารณาว่าแต่ละพื้นที่ควรจะมีอะไร สำหรับ กทม. ในตอนนี้ ขั้นตอนการรับฟังความเห็นประชาชนเป็นเรื่องสำคัญ ที่ผ่านมาต้องยอมรับว่าเรามีข้อบกพร่อง ก็ต้องปรับปรุงให้ดีขึ้นและน้อมรับทุกความคิดเห็น

...

ในเวลาต่อมา ผู้ว่าฯ กทม. เปิดเผยหลังการประชุม วันนี้ถือว่าเป็นการพูดคุยที่ดีและสร้างสรรค์ ซึ่งทางคณะกรรมาธิการ อาจมีความกังวลเรื่องกระบวนการตั้งต้นของร่างผังเมืองนี้ว่าได้รับฟังความคิดเห็นครบถ้วนหรือยัง และถามความฝันของประชาชนแล้วหรือไม่ว่าเขาต้องการอะไร จากนี้จะไปทบทวนและเริ่มกระบวนการคู่ขนานกันไป ทั้งการอัปเดตข้อมูลต่างๆ ในช่วงเวลาที่ผ่านมาและทาง กทม. พร้อมเปิดเผยข้อมูลทุกอย่าง 

สำหรับการบ้านใหญ่ที่ กทม.ต้องทำ คือต้องดูว่าตอบโจทย์ประชาชนหรือไม่ ประชาชนมีข้อกังวลอะไร รวมถึงเพิ่มความโปร่งใส ซึ่งถือเป็นเรื่องดีที่ประชาชนหันมาให้ความสนใจเรื่องผังเมืองมากขึ้น กทม.เองก็ต้องพัฒนาในเรื่องการให้ความรู้ประชาชน แต่สุดท้ายผังเมืองเป็นเรื่องภาพรวม อาจมีบางคนที่ได้รับผลกระทบ ก็ต้องดูว่าจะช่วยเหลืออย่างไร ส่วนเรื่องการเปิดรับฟังความคิดเห็นประชาชนต่อการวางและจัดทำผังเมืองรวม ที่กำหนดถึง 29 กุมภาพันธ์นี้ ต้องขอพิจารณาเรื่องการขยายเวลาก่อน และอยากใช้ช่วงเวลาถึงสิ้นเดือนนี้ในการรับฟังความเห็นให้คุ้มค่าที่สุด รวมถึงรอฟังคำแนะจำจากคณะกรรมาธิการว่า กทม. ควรจะทำอะไร

“ผังเมืองเป็นเรื่องละเอียดอ่อน ต้องให้ความรู้กับประชาชนก่อน หาคนที่มีความรู้อธิบายให้ หรือหาตัวแทนแต่ละชุมชนที่ศึกษาผลกระทบและให้ข้อมูลกับคนในชุมชน สิ่งที่ทำอยู่เพิ่งเป็นกระบวนการเริ่มต้นจากอีกกว่า 20 กระบวนการ และต้องผ่านคณะกรรมการอีกหลายชุด อย่างไรก็ตาม ต้องเดินหน้าต่อ ข้อบกพร่องต่างๆ ต้องบันทึกไว้สำหรับปรับแก้ไขต่อไป”

คำแถลงปฏิเสธความรับผิดชอบ: ลิขสิทธิ์ของบทความนี้เป็นของผู้เขียนต้นฉบับ การเผยแพร่ซ้ำบทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลเท่านั้นและไม่ถือเป็นคำแนะนำในการลงทุน หากมีการละเมิดกรุณาติดต่อเราทันที เราจะทำการแก้ไขหรือลบตามความเหมาะสม ขอบคุณ



หมวดเดียวกัน

ระเบิด ‘เพจเจอร์’ เทคโนโลยียุคเก่าที่กลับมาได้รับความนิยมในวงการแพทย์

สำนักข่าวรอยเตอร์สรายงานว่า ความเป็นที่นิยมของ “โทรศัพท์มือถือ” จนกลายเป็นเครื่องมือสื่อสารหลักของโล...

เปิดเหตุผล 'ไปรษณีย์ไทย' ทำไมโดดร่วมสมรภูมิ 'เวอร์ชวลแบงก์'

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้ (19 ก.ย.) เป็นวันปิดรับคำขออนุญาตจัดตั้ง ธนาคารพาณิชย์ไร้สาขา (เวอร์ชวลแ...

แกะกล่อง 'iPhone 16' และ 'iPhone 16 Pro Max' ส่องจุดเด่น มีลูกเล่นอะไรใหม่

แกะกล่องเป็นกลุ่มแรกๆ กับ iPhone 16 และ iPhone 16 Pro Max ที่วันนี้ KT Review จะพาไปดูว่าหนึ่งรุ่นเร...

‘ไมโครซอฟท์ - กูเกิล’ มอง ‘Digital Trust’ วาระท้าทาย ชีวิตบนโลกดิจิทัล

สมาคมการจัดการธุรกิจแห่งประเทศไทย (TMA) จัดงาน “60 Years OF EXCELLENCE” ฉลองครบรอบ 60 ปี เชิญผู้นำจา...