“วันนอร์” พบ รมว.การศาสนา ซาอุฯ เน้นยึดแนวทางสันติภาพทั่วโลก

ประธานรัฐสภา เข้าพบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกิจการศาสนาอิสลาม การเผยแผ่ และการชี้แนะ ซาอุดีอาระเบีย หนุนอำนวยความสะดวกให้ ชาวมุสลิมมาประกอบพิธีทางศาสนาเพิ่มมากขึ้น และยึดแนวทางสันติภาพโลก

วันที่ 17 มกราคม 2567 เมื่อเวลา 11.00 น. ตามเวลาท้องถิ่นกรุงริยาด สาธารณรัฐซาอุดีอาระเบีย ที่กระทรวงกิจการศาสนาอิสลาม การเผยแผ่ และการชี้แนะ นายวันมูหะมัดนอร์ มะทา ประธานรัฐสภา ได้เข้าพบ เชค อับดุลลาตีฟ บิน อับดุลอาซิส อัล-เชค รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกิจการศาสนาอิสลาม การเผยแผ่ และการชี้แนะ โดยใช้เวลาหารือประมาณ 1 ชั่วโมง จากนั้น นายวันมูหะมัดนอร์ กล่าวว่า การหารือในครั้งนี้ถือเป็นประโยชน์ไม่ใช่เฉพาะคนไทยที่นับถือศาสนาอิสลาม แต่เป็นประโยชน์กับพี่น้องมุสลิมทั่วโลก เพราะได้รับคำชี้แนะที่ดีจากผู้นำมุสลิมระดับโลก เพื่อทำให้เกิดสันติภาพในโลกนี้ และโชคดีที่มี สมเด็จพระราชาธิบดีซัลมาน บิน อับดุลอะซีซ อาล ซะอูด พระมหากษัตริย์ซาอุดีอาระเบีย และมกุฎราชกุมารเจ้าชายมุฮัมหมัด บิน ซัลมาน อัลซาอุด ที่มีความปราถนาดีต่อพี่น้องมุสลิม และชาวโลก ในการใช้หลักการอิสลามไปสู่การพัฒนาที่ยั่งยืน และภายใต้การนำของทั้งสองท่านจะนำแนวคิดต่างๆ ที่เป็นไปตามหลักการอิสลามมาปรับใช้ เพราะบางครั้งอาจมีการหลงประเด็นบ้างทำให้เกิดความยุ่งยากต่อโลกไม่น้อย เมื่อทั้งสองประองค์จะนำความเจริญส่งเสริมสันติภาพต่อโลก ตนเห็นด้วยอย่างยิ่ง 

เมื่อถามว่ามีความเห็นต่อกรณีที่ซาอุดีอาระเบียจะสนับสนุนให้พี่น้องมุสลิมได้มาประกอบพิธีทางศาสนาอย่างไรบ้าง นายวันมูหะมัดนอร์ กล่าวว่า แนวทางที่จะให้พี่น้องมุสลิมมาประกอบพิธีทางศาสนาเพิ่มมากขึ้นอย่างน้อยสองเท่า และจะอำนวยความสะดวกต่างๆ ถือเป็นผลดีต่อมุสลิมทั่วโลกตนเห็นด้วยอย่างยิ่ง

ด้าน เชค อับดุลลาตีฟ บิน อับดุลอาซิส อัล-เชค กล่าวว่า ตนรู้สึกเป็นเกียรติที่ได้ให้การต้อนรับรัฐสภาไทย การพูดคุยกันวันนี้ถือเป็นประโยชน์อย่างยิ่งในการส่งเสริม และสนับสนุนกิจการด้านศาสนาอิสลาม และได้เน้นย้ำแนวทางที่ถูกต้องของศาสนาอิสลามที่เน้นสันติภาพ ความสมานฉันท์ เป็นแนวคิด และแนวทางหลักที่ซาอุดีอาระเบียยึดถือมาตลอด ยืนยันเราจะให้การสนับสนุนทางด้านการศึกษา เพื่อให้นักเรียนที่ได้รับการศึกษาที่ซาอุดีอาระเบียนำแนวคิดที่ถูกต้องไปเผยแพร่ในเรื่องสันติภาพต่อไป สำหรับความสัมพันธ์ของทั้งสองประเทศแม้ที่ผ่านมาจะมีปัญหาขลุกขลักกันบ้าง แต่การสนับสนุนในเรื่องศาสนาได้ดำเนินการอย่างต่อเนื่อง เมื่อความสัมพันธ์กลับมาสู่สภาวะปกติ ซาอุดีอาระเบียให้ความสำคัญเรื่องการส่งเสริมด้านศาสนาเป็นอย่างมาก ที่ผ่านมามีถึง 73 โครงการที่ซาอุดีอาระเบียได้ส่งเสริมจากนี้ก็จะมีอีกหลายโครงการเกิดขึ้นตามมา.

...

คำแถลงปฏิเสธความรับผิดชอบ: ลิขสิทธิ์ของบทความนี้เป็นของผู้เขียนต้นฉบับ การเผยแพร่ซ้ำบทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลเท่านั้นและไม่ถือเป็นคำแนะนำในการลงทุน หากมีการละเมิดกรุณาติดต่อเราทันที เราจะทำการแก้ไขหรือลบตามความเหมาะสม ขอบคุณ



หมวดเดียวกัน

‘อีลอน มัสก์’ หนุน ‘ทรัมป์’ พนักงานบริจาคให้‘แฮร์ริส’

ข้อมูลจากโอเพนซีเคร็ตส์ องค์กรไม่หวังผลกำไรไม่แบ่งฝักฝ่าย ผู้ติดตามข้อมูลการบริจาคเงินหาเสียงและการล...

สหภาพแรงงาน Teamsters ไม่หนุน'ทรัมป์-แฮร์ริส'

สำนักข่าวรอยเตอร์สรายงานว่า สหภาพแรงงานทีมสเตอร์สมีสมาชิกกว่า 1.3 ล้านคน เป็นตัวแทนของกลุ่มคนขับรถบร...

ครึ่งแรกปี67จีนครองแชมป์ซื้อคอนโดเมียนมาซิวเบอร์สองแซงรัสเซีย2ปีซ้อน

วิชัย วิรัตกพันธ์ ผู้ตรวจการธนาคารอาคารสงเคราะห์ และรักษาการผู้อำนวยการศูนย์ข้อมูลอสังหาริมทรัพย์ เป...

อสังหาฯ แบกสต็อกอ่วม 1.57 ล้านล้าน เอ็นพีแอลพุ่ง ‘ทุกตลาดติดลบหนัก’

นายกสมาคมอาหารชุด หวังเร่งแก้นอมินีต่างชาติในตลาดบ้านมูลค่า 1 ล้านล้านบาท จัดเก็บภาษี หวังแบงก์ชาติล...