“วันนอร์” เยือนซาอุดีอาระเบีย กระชับสัมพันธ์นิติบัญญัติ หนุนการทำงานของรัฐบาล

“วันนอร์” นำคณะเยือนซาอุดีอาระเบีย เผย ประธานสภาที่ปรึกษาฯ ต้อนรับด้วยตัวเอง เป็นการให้เกียรติประเทศไทยอย่างมาก กระชับสัมพันธ์นิติบัญญัติ 2 ประเทศ มั่นใจ ช่วยสนับสนุนการทำงานของรัฐบาลได้เป็นอย่างดี

วันที่ 16 มกราคม 2567 ผู้สื่อข่าวรายงานภารกิจของ นายวันมูหะมัดนอร์ มะทา ประธานรัฐสภา ในการเยือนราชอาณาจักรซาอุดีอาระเบียอย่างเป็นทางการ ตามคำเชิญของ ดร.อับดุลเลาะห์ บิน โมฮัมเหม็ด บิน อิบราฮิม อัล-เชค (H.E. Dr. Abdullah bin Mohammed bin Al-Sheikh) ประธานสภาที่ปรึกษาราชอาณาจักรซาอุดีอาระเบีย ที่ได้เดินทางเยือนประเทศไทย ระหว่างวันที่ 18-21 กรกฎาคม 2566 เพื่อกระชับความร่วมมือด้านรัฐสภาร่วมกัน 

ทั้งนี้ นายวันมูหะมัดนอร์ และคณะ อาทิ นายสุวัฒน์ จิราพันธุ์ สมาชิกวุฒิสภา (สว.) นายมุข สุไลมาน เลขานุการประธานสภาผู้แทนราษฎร เดินทางถึงราชอาณาจักรซาอุดีอาระเบีย เวลา 08.00 น. (ตามเวลาท้องถิ่นที่ช้ากว่าประเทศไทย 4 ชั่วโมง) มี ดร.อับดุลเลาะห์ บิน โมฮัมเหม็ด บิน อิบราฮิม อัล-เชค คอยให้การต้อนรับ จากนั้นเวลา 11.30 น. นายวันมูหะมัดนอร์ และคณะ เดินทางมายังสภาที่ปรึกษาราชอาณาจักรซาอุดีอาระเบีย เพื่อเยี่ยมชมการประชุมสภาที่ปรึกษาฯ และหารือร่วมกับ ดร.อับดุลเลาะห์ บิน โมฮัมเหม็ด บิน อิบราฮีม อัล-เชค 

จากนั้น นายวันมูหะมัดนอร์ ให้สัมภาษณ์ว่า ตนและรัฐสภาไทยเดินทางมาเยือนครั้งนี้ได้รับการต้อนรับจากสภาที่ปรึกษาฯ อย่างดี ดร.อับดุลเลาะห์ ไปต้อนรับคณะที่สนามบินด้วยตัวเอง ทั้งที่ไม่เคยไปต้อนรับใครถึงสนามบินมาก่อน ถือว่าให้เกียรติคณะของไทยเป็นอย่างมาก และจากการไปเยือนสภาที่ปรึกษาฯ เมื่อเราไปถึงอยู่ระหว่างการประชุมอยู่ เขาให้เรายืนขึ้น แล้วประธานสภาที่ปรึกษากล่าวต้อนรับเป็นอย่างดี ถือว่าให้เกียรติเราเป็นอย่างมาก และในการหารือระหว่างกันของคณะทั้งสองฝ่าย 

...

สำหรับบรรยากาศเป็นไปด้วยดี เขาดีใจที่เราได้มาเยือนครั้งนี้ หลังความสัมพันธ์ห่างเหินไปกว่า 30 ปี ทางราชวงศ์ของซาอุดีอาระเบียมีการปรับท่าทีต่อประเทศไทย ทำให้มีความสัมพันธุ์อันดีต่อกัน พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา อดีตนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม และนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ก็เพิ่งมาเยือนซาอุดีอาระเบีย และจะมีการหารือร่วมกันอีกหลายคณะ 

นายวันมูหะมัดนอร์ กล่าวต่อไปว่า ในส่วนของรัฐสภาไทย วันที่ 28 กุมภาพันธ์ ถึงต้นเดือนมีนาคม 2567 คณะกลุ่มมิตรภาพ ซาอุดีอาระเบีย-ไทย จะไปเยี่ยมรัฐสภาไทย และจะพูดคุยกันในหลายมิติ การเดินทางมาเยือนครั้งนี้เป็นกระกระชับความสัมพันธ์ให้แน่นแฟ้นยิ่งขึ้นหลังรัฐบาลดำเนินการไปแล้ว เพื่อยืนยันว่าไม่ใช่แค่รัฐบาล แต่รัฐสภาในฐานะตัวแทนประชาชนจะสานความสัมพันธ์ของทั้ง 2 ประเทศให้แน่นแฟ้นยิ่งขึ้น 

อย่างไรก็ตาม เมื่อถามว่าการเดินทางมาเยือนครั้งนี้เราจะเน้นนำความสัมพันธ์ไปพัฒนาด้านใด นายวันมูหะมัดนอร์ ตอบว่า เราจะเน้นในเรื่องวัฒนธรรม ศาสนา การศึกษา และเราสามารถสนับสนุนรัฐบาลในเรื่องข้อมูลต่างๆ ได้ เพราะสภาที่ปรึกษาฯ ถือว่ามีความสำคัญใกล้ชิดกับฝ่ายบริหาร การเชื่อมการสานสัมพันธ์ของสองสภาฯ ครั้งนี้ มั่นใจว่าจะช่วยสนับสนุนการทำงานของรัฐบาลได้เป็นอย่างดี.

คำแถลงปฏิเสธความรับผิดชอบ: ลิขสิทธิ์ของบทความนี้เป็นของผู้เขียนต้นฉบับ การเผยแพร่ซ้ำบทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลเท่านั้นและไม่ถือเป็นคำแนะนำในการลงทุน หากมีการละเมิดกรุณาติดต่อเราทันที เราจะทำการแก้ไขหรือลบตามความเหมาะสม ขอบคุณ



หมวดเดียวกัน

ระเบิด ‘เพจเจอร์’ เทคโนโลยียุคเก่าที่กลับมาได้รับความนิยมในวงการแพทย์

สำนักข่าวรอยเตอร์สรายงานว่า ความเป็นที่นิยมของ “โทรศัพท์มือถือ” จนกลายเป็นเครื่องมือสื่อสารหลักของโล...

เปิดเหตุผล 'ไปรษณีย์ไทย' ทำไมโดดร่วมสมรภูมิ 'เวอร์ชวลแบงก์'

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้ (19 ก.ย.) เป็นวันปิดรับคำขออนุญาตจัดตั้ง ธนาคารพาณิชย์ไร้สาขา (เวอร์ชวลแ...

แกะกล่อง 'iPhone 16' และ 'iPhone 16 Pro Max' ส่องจุดเด่น มีลูกเล่นอะไรใหม่

แกะกล่องเป็นกลุ่มแรกๆ กับ iPhone 16 และ iPhone 16 Pro Max ที่วันนี้ KT Review จะพาไปดูว่าหนึ่งรุ่นเร...

‘ไมโครซอฟท์ - กูเกิล’ มอง ‘Digital Trust’ วาระท้าทาย ชีวิตบนโลกดิจิทัล

สมาคมการจัดการธุรกิจแห่งประเทศไทย (TMA) จัดงาน “60 Years OF EXCELLENCE” ฉลองครบรอบ 60 ปี เชิญผู้นำจา...