หลี่ เฉียง เผยจีดีพีจีน 'โตกว่าเป้า' 5.2% ยกประเด็น 'ชิป' ขึ้นเวที WEF

นายกรัฐมนตรีหลี่ เฉียง ของจีน ขึ้นกล่าวปาฐาถกาในงานเวิลด์ อีโคโนมิก ฟอรั่ม (WEF) วันนี้ (16 ม.ค.) ว่า ผลิตภัณฑ์มวลรวมในประเทศ (จีดีพี) ของจีนในปี 2566 ที่ผ่านมา เติบโตได้ 5.2% ซึ่งสูงกว่าเป้าหมายที่รัฐบาลประมาณการเอาไว้ที่ราว 5% โดยย้ำว่าเป็นการเติบโตได้โดยที่จีนไม่ต้องพึ่งการออกมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจขนานใหญ่เข้ามาช่วย  

"ในการส่งเสริมการพัฒนาทางเศรษฐกิจ เราไม่ได้ใช้วิธีออกมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจขนานใหญ่ เราไม่ใช้วิธีกระตุ้นการเติบโตระยะสั้นบนภาระความเสี่ยงระยะยาว" หลี่ กล่าว 

หลี่ยังย้ำถึงคำมั่นว่าจะพัฒนาบรรยากาศการลงทุนของบริษัทต่างชาติในจีนให้ดีขึ้น ซึ่งรวมถึงการลดหลักเกณฑ์ Negative List สำหรับการลงทุนของต่างชาติ โดยยกเลิกการจำกัดการเข้าถึงภาคการผลิต และให้คำมั่นว่าจะปฏิบัติกับบริษัทต่างชาติอย่างเป็นธรรม โดยประเด็นนี้ยังเป็นเรื่องที่ประธานาธิบดี สี จิ้นผิง กล่าวว่าจะให้ความสำคัญเป็นลำดับต้นๆ ในระหว่างการเดินทางเยือนสหรัฐเมื่อปลายปีที่แล้วด้วย 

 

นายกฯ จีนยังได้ใช้โอกาสบนเวทีดาวอสกล่าวถึงประเด็นเรื่องเทคโนโลยีและนวัตกรรม ซึ่งจีนกำลังเป็นประเด็นขัดแย้งกับสหรัฐด้วยว่า นวัตกรรมเทคโนโลยีไม่ควรถูกนำไปใช้เป็นวิธีจำกัดหรือควบคุมประเทศอื่นๆ

"เพื่อรักษาบรรยากาศในการแข่งขันให้แข็งแรงและดึงพลังที่ยิ่งใหญ่ที่สุดออกมาให้ได้ วิธีเดียวก็คือ ต้องเพิ่มความร่วมมือระหว่างกันในด้านนวัตกรรม" หลี่กล่าวปาฐกถาในภาษาจีน แต่ไม่ได้ระบุชื่อประเทศไหนออกมาชัดเจน

ผู้นำจีนยังได้ตอบคำถามบนเวทีเรื่องโอกาสและความเสี่ยงเกี่ยวกับเทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์รุ่นใหม่ (เจนเนอเรทีฟ เอไอ) เช่น แชทจีพีที ด้วยว่า "มนุษย์จำเป็นต้องควบคุมแมชชีน แทนที่จะปล่อยให้แมชชีนมาควบคุมเรา" พร้อมระบุว่าควรมีการกำกับดูแลเรื่องการพัฒนาเอไออย่างเป็นสากล แต่ไม่ได้ระบุรายละเอียดเพิ่มเติม 

นอกจากนี้หลี่ยังกล่าวด้วยว่า เอไอไม่ควรถูกนำไปสร้างประโยชน์ให้คนแค่กลุ่มเล็กๆ และผลประโยชน์ของประเทศกำลังพัฒนาทั้งหลายก็เป็นสิ่งที่ควรได้รับการพิจารณาในการพัฒนาเอไอด้วย 

ทั้งนี้ หลี่ เฉียง เข้าร่วมงาน WEF ที่เมืองดาวอส สวิตเซอร์แลนด์ ในปีนี้เป็นครั้งแรก และยังเป็นครั้งแรกในรอบ 6 ปี ที่จีนส่งผู้นำระดับสูงเข้าร่วม นับตั้งแต่ที่ประธานาธิบดี สี จิ้นผิง เข้าร่วมการประชุมเมื่อปี 2560 

คำแถลงปฏิเสธความรับผิดชอบ: ลิขสิทธิ์ของบทความนี้เป็นของผู้เขียนต้นฉบับ การเผยแพร่ซ้ำบทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลเท่านั้นและไม่ถือเป็นคำแนะนำในการลงทุน หากมีการละเมิดกรุณาติดต่อเราทันที เราจะทำการแก้ไขหรือลบตามความเหมาะสม ขอบคุณ



หมวดเดียวกัน

ระเบิด ‘เพจเจอร์’ เทคโนโลยียุคเก่าที่กลับมาได้รับความนิยมในวงการแพทย์

สำนักข่าวรอยเตอร์สรายงานว่า ความเป็นที่นิยมของ “โทรศัพท์มือถือ” จนกลายเป็นเครื่องมือสื่อสารหลักของโล...

เปิดเหตุผล 'ไปรษณีย์ไทย' ทำไมโดดร่วมสมรภูมิ 'เวอร์ชวลแบงก์'

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้ (19 ก.ย.) เป็นวันปิดรับคำขออนุญาตจัดตั้ง ธนาคารพาณิชย์ไร้สาขา (เวอร์ชวลแ...

แกะกล่อง 'iPhone 16' และ 'iPhone 16 Pro Max' ส่องจุดเด่น มีลูกเล่นอะไรใหม่

แกะกล่องเป็นกลุ่มแรกๆ กับ iPhone 16 และ iPhone 16 Pro Max ที่วันนี้ KT Review จะพาไปดูว่าหนึ่งรุ่นเร...

‘ไมโครซอฟท์ - กูเกิล’ มอง ‘Digital Trust’ วาระท้าทาย ชีวิตบนโลกดิจิทัล

สมาคมการจัดการธุรกิจแห่งประเทศไทย (TMA) จัดงาน “60 Years OF EXCELLENCE” ฉลองครบรอบ 60 ปี เชิญผู้นำจา...