“เศรษฐา” เตรียมลงพื้นที่เชียงใหม่ 19-21 ม.ค.นี้ ขยายตลาดผลิตภัณฑ์ชุมชน

โฆษกรัฐบาล เผย นายกฯ เตรียมลงพื้นที่ตรวจราชการ จ.เชียงใหม่ 19-21 ม.ค. 67 นำภาคธุรกิจเอกชนเยี่ยมชมโครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริฯ พบปะเกษตรกรรายย่อย ต่อยอดขยายผลผลิตภัณฑ์จากโครงการฯ-ขยายตลาดผลิตภัณฑ์ชุมชน 

วันที่ 16 ม.ค. 2567 นายชัย วัชรงค์ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เผยว่า นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง พร้อมคณะ เตรียมเดินทางไปตรวจราชการจังหวัดเชียงใหม่ ในวันที่ 19-21 มกราคม 2567 เพื่อเยี่ยมชมโครงการศูนย์บริการการพัฒนาขยายพันธุ์ไม้ดอกไม้ผลบ้านไร่อันเนื่องมาจากพระราชดำริ เยี่ยมชมตลาดจริงใจ เยี่ยมชมสินค้าและผลิตภัณฑ์จากโครงการตามพระราชดำริ ซึ่งมีกำหนดการดังนี้

วันศุกร์ที่ 19 มกราคม 2567 เวลาประมาณ 21.00 น. นายกรัฐมนตรีออกเดินทางจากท่าอากาศยานทหาร 2 กองบิน 2 (บน.2) ดอนเมือง กรุงเทพฯ ไปยังท่าอากาศยานทหาร กองบิน 41 ต.สุเทพ อ.เมืองเชียงใหม่ จ.เชียงใหม่ 

วันเสาร์ที่ 20 มกราคม 2567 เวลาประมาณ 10.00 น. ณ โครงการศูนย์บริการการพัฒนาขยายพันธุ์ไม้ดอกไม้ผลบ้านไร่อันเนื่องมาจากพระราชดำริ ต.น้ำแพร่ อ.หางดง จ.เชียงใหม่ นายกรัฐมนตรีเยี่ยมชมโครงการศูนย์บริการการพัฒนาขยายพันธุ์ไม้ดอกไม้ผลบ้านไร่อันเนื่องมาจากพระราชดำริ เพื่อพูดคุยประเด็นการส่งเสริมการเกษตรสมัยใหม่และการใช้เทคโนโลยีในการเพาะปลูก โดยโครงการศูนย์บริการฯ (บ้านไร่) เป็นศูนย์สาขาของศูนย์ศึกษาการพัฒนาห้วยฮ่องไคร้อันเนื่องมาจากพระราชดำริ อยู่ในความรับผิดชอบของสำนักงาน กปร. ศูนย์บริการฯ (บ้านไร่) ได้ดำเนินการจัดเก็บรวบรวมพันธุ์ไม้ดอกต่างๆ เช่น กระเจียว ว่านสี่ทิศ หน้าวัว และกล้วยไม้ เป็นต้น ตลอดจนทำการศึกษาวิจัยพันธุ์ไม้ที่เหมาะสมสำหรับการส่งเสริมราษฎร โดยจะนำผลสำเร็จในการขยายพันธุ์พืชให้เกษตรกรนำไปเพาะปลูกเพื่อประกอบอาชีพ พันธุ์พืชที่โดดเด่นในปัจจุบัน คือ พืชกลุ่มปทุมมา และกลุ่มกระเจียว มีการคิดค้นสายพันธุ์ใหม่ๆ จนเป็นพืชเศรษฐกิจชนิดหนึ่งของภาคเหนือในปัจจุบัน นอกจากนี้ ยังมีแกลดิโอลัส หรือดอกซ่อนกลิ่นฝรั่ง ที่สร้างรายได้ให้กับเกษตรกรในพื้นที่อย่างมาก 

...

จากนั้น เวลาประมาณ 11.45 น. ณ ตลาดจริงใจ ต.ศรีภูมิ อ.เมืองเชียงใหม่ จ.เชียงใหม่ นายกรัฐมนตรีเยี่ยมชมตลาดจริงใจ เพื่อพูดคุยประเด็นการซื้อขายผลิตภัณฑ์ชุมชน และรับประทานอาหารกลางวัน สำหรับจริงใจมาร์เก็ต (JING JAI MARKET) เป็นหนึ่งในโครงการแห่งความจริงใจและใส่ใจในเครือกลุ่มเซ็นทรัล เพื่อสร้างความสุขอย่างยั่งยืน ภายใต้แนวคิดรักษ์โลก (Eco-friendly) และ CSV (Creating Shared Value) เป็นสถานที่ซึ่งทุกคนสามารถมาใช้เวลาอย่างสร้างสรรค์ร่วมกับครอบครัวและเพื่อนฝูง พร้อมทั้งเป็นพื้นที่แห่งการแบ่งปันและแลกเปลี่ยนความรู้ จัดแสดงผลงานส่งเสริมภูมิปัญญาอัตลักษณ์ไทย ท่ามกลางบรรยากาศแห่งความจริงใจของคนในท้องถิ่นและชุมชน ซึ่งพื้นที่ในการสร้างประโยชน์เพื่อสังคมร่วมกันภายในจริงใจมาร์เก็ต มีแนวคิดหลักแบ่งออกเป็น 3 ส่วน ได้แก่ อาหาร (Food) ศิลปะและงานออกแบบ (Art & Design) และงานฝีมือ (Craft) เพื่อสนับสนุนช่างฝีมือและศิลปินไทยหลากหลายแขนง ทั้งเกษตรกร เชฟ จิตรกร นักดนตรี ดีไซเนอร์ และอีกมากมาย โดยเป็นจุดนัดพบของผู้ที่มีใจรักและความสนใจด้านเดียวกัน 

สำหรับภารกิจในช่วงบ่าย เวลาประมาณ 13.45 น. ณ อาคารอเนกประสงค์ โครงการส่งน้ำและบำรุงรักษาแม่กวงอุดมธารา ต.ลวงเหนือ อ.ดอยสะเก็ด จ.เชียงใหม่ นายกรัฐมนตรีเยี่ยมชมสินค้าและผลิตภัณฑ์จากโครงการตามพระราชดำริ พูดคุยประเด็นการต่อยอดผลิตภัณฑ์และการขยายตลาดผลิตภัณฑ์ชุมชน และเยี่ยมชมโครงการพัฒนาพื้นที่ป่าขุนแม่กวงอันเนื่องมาจากพระราชดำริ โดยนายกรัฐมนตรีและคณะจะเดินทางกลับถึงท่าอากาศยานทหาร 2 กองบิน 2 (บน.2) ดอนเมือง กรุงเทพฯ ในวันอาทิตย์ที่ 21 มกราคม 2567 เวลาประมาณ 11.00 น. ทั้งนี้ กำหนดการอาจมีการเปลี่ยนแปลงตามความเหมาะสม 

“การลงพื้นที่ จ.เชียงใหม่ ของนายกรัฐมนตรีและคณะในครั้งนี้ นายกรัฐมนตรีจะนำภาคเอกชนนักธุรกิจจากหลากหลายสาขาอาชีพ มาพบปะพูดคุยกับเกษตรกรรายย่อย โดยมีเป้าหมายเพื่อช่วยขยายผลผลิตภัณฑ์จากโครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริฯ ให้เกษตรกรและประชาชนในพื้นที่ จ.เชียงใหม่ มีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น” นายชัย กล่าว

คำแถลงปฏิเสธความรับผิดชอบ: ลิขสิทธิ์ของบทความนี้เป็นของผู้เขียนต้นฉบับ การเผยแพร่ซ้ำบทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลเท่านั้นและไม่ถือเป็นคำแนะนำในการลงทุน หากมีการละเมิดกรุณาติดต่อเราทันที เราจะทำการแก้ไขหรือลบตามความเหมาะสม ขอบคุณ



หมวดเดียวกัน

ระเบิด ‘เพจเจอร์’ เทคโนโลยียุคเก่าที่กลับมาได้รับความนิยมในวงการแพทย์

สำนักข่าวรอยเตอร์สรายงานว่า ความเป็นที่นิยมของ “โทรศัพท์มือถือ” จนกลายเป็นเครื่องมือสื่อสารหลักของโล...

เปิดเหตุผล 'ไปรษณีย์ไทย' ทำไมโดดร่วมสมรภูมิ 'เวอร์ชวลแบงก์'

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้ (19 ก.ย.) เป็นวันปิดรับคำขออนุญาตจัดตั้ง ธนาคารพาณิชย์ไร้สาขา (เวอร์ชวลแ...

แกะกล่อง 'iPhone 16' และ 'iPhone 16 Pro Max' ส่องจุดเด่น มีลูกเล่นอะไรใหม่

แกะกล่องเป็นกลุ่มแรกๆ กับ iPhone 16 และ iPhone 16 Pro Max ที่วันนี้ KT Review จะพาไปดูว่าหนึ่งรุ่นเร...

‘ไมโครซอฟท์ - กูเกิล’ มอง ‘Digital Trust’ วาระท้าทาย ชีวิตบนโลกดิจิทัล

สมาคมการจัดการธุรกิจแห่งประเทศไทย (TMA) จัดงาน “60 Years OF EXCELLENCE” ฉลองครบรอบ 60 ปี เชิญผู้นำจา...