พม.ส่งนักสังคมสงเคราะห์ ร่วมสืบสวน คดีเยาวชน รุมทำร้าย "ป้าบัวผัน" ดับ

"วราวุธ" รมว.พม. เผย พม.ส่งนักสังคมสงเคราะห์เข้าร่วมสืบสวน คดีเยาวชน 5 คน รุมทำร้าย "ป้าบัวผัน" จนเสียชีวิต ชี้ ดำเนินการตามกฎหมาย แนะทางแก้ เร่งสร้างสายใยในครอบครัว ป้องเหตุรุนแรงเกิดซ้ำ

เมื่อเวลา 08.45 น. วันที่ 16 มกราคม ที่ทําเนียบรัฐบาล วราวุธ ศิลปอาชา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (พม.) ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีที่กลุ่มเยาวชนร่วมกันทำร้ายร่างกาย น.ส.บัวผัน ตันสุ หรือ ป้าบัวผัน จนเสียชีวิตว่า ทางกระทรวง พม.ได้ส่งเจ้าหน้าที่สังคมสงเคราะห์ร่วมเป็นหนึ่งในทีมสอบสวน ซึ่งขณะนี้ได้ดำเนินการตามกฎหมายและพูดคุยเรียบร้อย ส่วนขั้นตอนและการดําเนินการ เป็นหน้าที่ของเจ้าหน้าที่ตำรวจ และต้องให้ศาลเป็นผู้ตัดสิน แต่ในส่วนกระทรวง พม.นั้น ทำได้แค่ส่งนักสังคมสงเคราะห์ไปพูดคุย ทั้งนี้ ต้องไปดูว่าผู้ปกครองของเด็กมีส่วนร่วมด้วยหรือไม่ ซึ่งหากผู้ปกครองมีส่วนร่วม ก็ต้องดำเนินการตามกฎหมาย

ผู้สื่อข่าวถามว่า เรื่องนี้จะเป็นกรณีศึกษาเพื่อป้องกันไม่ให้เกิดขึ้นอีกในอนาคตหรือไม่ นายวราวุธ กล่าวว่า ตนคิดว่าไม่ใช่แค่กรณีนี้ ในช่วง 10 ปีที่ผ่านมา เราเห็นความรุนแรงเกิดขึ้นเรื่อยๆ ซึ่งอาจจะเกิดจากเยาวชนเอง หรืออาจมีคนใช้เยาวชนเป็นเครื่องมือ ดังนั้นต้องพิจารณาว่าจะมีมาตรการป้องกันอย่างไร ทั้งนี้ ผู้ปกครองต้องเอาใจใส่บุตรหลาน หากเยาวชนทำผิด ผู้ปกครองต้องเอาใจใส่

นายวราวุธ กล่าวว่า สถาบันครอบครัวเป็นฟางเส้นสุดท้ายของสังคม หากสถาบันครอบครัวแตกไป สังคมไทยจะมีปัญหาหนักกว่านี้ ดังนั้นสิ่งที่ต้องเร่งทำคือการสร้างสายใยครอบครัวให้เหนียวแน่นมากกว่านี้ หากเราไม่เร่งทุกฝ่ายสร้างสังคมที่มีความใกล้ชิด ส่วนจะมีการทำให้เป็นรูปธรรมอย่างไรนั้น ในต้นเดือนกุมภาพันธ์จะมีการประชุมคณะกรรมการคุ้มครองเด็ก ซึ่งจะมีการนำกรณีป้าบัวผันมาหารือด้วย

...

คำแถลงปฏิเสธความรับผิดชอบ: ลิขสิทธิ์ของบทความนี้เป็นของผู้เขียนต้นฉบับ การเผยแพร่ซ้ำบทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลเท่านั้นและไม่ถือเป็นคำแนะนำในการลงทุน หากมีการละเมิดกรุณาติดต่อเราทันที เราจะทำการแก้ไขหรือลบตามความเหมาะสม ขอบคุณ



หมวดเดียวกัน

ระเบิด ‘เพจเจอร์’ เทคโนโลยียุคเก่าที่กลับมาได้รับความนิยมในวงการแพทย์

สำนักข่าวรอยเตอร์สรายงานว่า ความเป็นที่นิยมของ “โทรศัพท์มือถือ” จนกลายเป็นเครื่องมือสื่อสารหลักของโล...

เปิดเหตุผล 'ไปรษณีย์ไทย' ทำไมโดดร่วมสมรภูมิ 'เวอร์ชวลแบงก์'

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้ (19 ก.ย.) เป็นวันปิดรับคำขออนุญาตจัดตั้ง ธนาคารพาณิชย์ไร้สาขา (เวอร์ชวลแ...

แกะกล่อง 'iPhone 16' และ 'iPhone 16 Pro Max' ส่องจุดเด่น มีลูกเล่นอะไรใหม่

แกะกล่องเป็นกลุ่มแรกๆ กับ iPhone 16 และ iPhone 16 Pro Max ที่วันนี้ KT Review จะพาไปดูว่าหนึ่งรุ่นเร...

‘ไมโครซอฟท์ - กูเกิล’ มอง ‘Digital Trust’ วาระท้าทาย ชีวิตบนโลกดิจิทัล

สมาคมการจัดการธุรกิจแห่งประเทศไทย (TMA) จัดงาน “60 Years OF EXCELLENCE” ฉลองครบรอบ 60 ปี เชิญผู้นำจา...