"เกรียง" รมช.มหาดไทย ลุยมอบโฉนดที่ดินเกษตรกร เพื่อประชาชนอยู่ดีกินดี

เกรียง กัลป์ตินันท์ รมช.มหาดไทย ลุยมอบโฉนดที่ดินเกษตร เดชอุดม จ.อุบลราชธานี ยกระดับ ส.ป.ก.เป็นโฉนดที่ดินเพื่อเกษตรกรรม ตั้งเป้า แจก ส.ป.ก.ให้เสร็จใน 1 ปี ย้ำรัฐบาลทำเพื่อประชาชนอยู่ดีกินดี แก้ยากจน-หนี้สินเกษตรกร

เมื่อเวลา 09.00 น. วันที่ 15 ม.ค. นายเกรียง กัลป์ตินันท์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย เป็นประธานในพิธีมอบโฉนดเพื่อการเกษตรให้แก่เกษตรกรชาวอำเภอเดชอุดม จังหวัดอุบลราชธานี จำนวน 120 ราย  จำนวน 120 แปลง จำนวน 900 กว่าไร่ ณ ที่ว่าการอำเภอเดชอุดมเพื่อเป็นของขวัญปีใหม่แก่ประชาชน โดยนายเกรียง กล่าวเปิดงานตอนหนึ่งว่า การมอบโฉนดเพื่อการเกษตรเพื่อให้พี่น้องเกษตรกรมีคุณภาพชีวิตที่มั่นคง โดยการยกระดับเอกสารสิทธิ ส.ป.ก. 4-01 เป็นโฉนดที่ดินเพื่อเกษตรกรรม และพี่น้องเกษตรกรจะต้องมีสิทธิและหน้าที่ดังนี้ คือ 1. การจัดที่ดินยังคงเป็นไปเพื่อประกอบเกษตรกรรมตามศักยภาพของพื้นที่ 2. สามารถเปลี่ยนมือได้ระหว่างเกษตรกรที่มีคุณสมบัติด้วยกันตามที่กฎหมายกำหนด 3. ต้องปลูกไม้มีค่าในพื้นที่ตามสัดส่วนที่ ส.ป.ก.กำหนด 4. สามารถใช้ค้ำประกันเงินกู้กับสถาบันการเงินได้ทุกแห่ง โดยเฉพาะสถาบันการเงินของรัฐ (SFIs) และ 5. ต้องถือครอง ส.ป.ก. 4-01 และทำประโยชน์มาไม่น้อยกว่า 5 ปี

...

รมช.มหาดไทย กล่าวย้ำด้วยว่า ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ได้ดำเนินการแจกโฉนดที่ดิน ส.ป.ก. 4-01 เป็นที่แรก โดยตั้งเป้าจะแจก ส.ป.ก.ให้เสร็จภายใน 5 ปี สำหรับจังหวัดอุบลราชธานี ตนเองจะทำให้เสร็จภายใน 1 ปี และต้องขอความร่วมมือจากองค์การบริหารส่วนจังหวัดอุบลราชธานีให้ช่วยสนับสนุนงบประมาณให้แก่ ส.ป.ก.จังหวัดอุบลราชธานีในการดำเนินงาน โดยจะมีคณะที่ปรึกษาของตนเอง เข้ามาช่วยและติดตามงาน ดังนั้น ขอให้เชื่อมั่นว่าจังหวัดอุบลราชธานีจะทำการมอบโฉนดเพื่อการเกษตรให้เสร็จใน 1 ปี แต่ทั้งนี้ก็ต้องขอความร่วมมือจากทั้งกำนัน ผู้ใหญ่บ้าน และ อบต. รวมทั้งพี่น้องเกษตรกรที่ถือครองที่ดิน ส.ป.ก.4-01 อยู่ให้มาดำเนินการขอออกเป็นโฉนดเพื่อการเกษตรจาก ส.ป.ก.จังหวัด หรือจากรถเคลื่อนที่ หรือทำผ่านระบบออนไลน์

รมช.มหาดไทย กล่าวเสริมว่า นอกจากนี้ กระทรวงมหาดไทยจะดำเนินการตรวจสอบที่ดินที่เป็นที่สาธารณประโยชน์ ทั้งที่ราชพัสดุ ที่ดินของเทศบาลและ องค์การบริหารส่วนตำบล (อบต.) ที่ประชาชนใช้ประโยชน์ร่วมกัน รวมถึงที่ดินของกระทรวงมหาดไทยที่ถูกบุกรุกจะจัดระเบียบใหม่ และให้พี่น้องประชาชนได้รับสิทธิและแปลงสินทรัพย์เป็นทุน ขอย้ำว่ารัฐบาลจะทำเพื่อให้พี่น้องอยู่ดีกินดี และการมีโฉนดเพื่อการเกษตรนี้ จะช่วยแก้ปัญหาความยากจนและปัญหาหนี้สินให้แก่เกษตรกรอีกด้วย.
 

คำแถลงปฏิเสธความรับผิดชอบ: ลิขสิทธิ์ของบทความนี้เป็นของผู้เขียนต้นฉบับ การเผยแพร่ซ้ำบทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลเท่านั้นและไม่ถือเป็นคำแนะนำในการลงทุน หากมีการละเมิดกรุณาติดต่อเราทันที เราจะทำการแก้ไขหรือลบตามความเหมาะสม ขอบคุณ



หมวดเดียวกัน

ระเบิด ‘เพจเจอร์’ เทคโนโลยียุคเก่าที่กลับมาได้รับความนิยมในวงการแพทย์

สำนักข่าวรอยเตอร์สรายงานว่า ความเป็นที่นิยมของ “โทรศัพท์มือถือ” จนกลายเป็นเครื่องมือสื่อสารหลักของโล...

เปิดเหตุผล 'ไปรษณีย์ไทย' ทำไมโดดร่วมสมรภูมิ 'เวอร์ชวลแบงก์'

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้ (19 ก.ย.) เป็นวันปิดรับคำขออนุญาตจัดตั้ง ธนาคารพาณิชย์ไร้สาขา (เวอร์ชวลแ...

แกะกล่อง 'iPhone 16' และ 'iPhone 16 Pro Max' ส่องจุดเด่น มีลูกเล่นอะไรใหม่

แกะกล่องเป็นกลุ่มแรกๆ กับ iPhone 16 และ iPhone 16 Pro Max ที่วันนี้ KT Review จะพาไปดูว่าหนึ่งรุ่นเร...

‘ไมโครซอฟท์ - กูเกิล’ มอง ‘Digital Trust’ วาระท้าทาย ชีวิตบนโลกดิจิทัล

สมาคมการจัดการธุรกิจแห่งประเทศไทย (TMA) จัดงาน “60 Years OF EXCELLENCE” ฉลองครบรอบ 60 ปี เชิญผู้นำจา...