‘จีน’ ประกาศกร้าว ผลเลือกตั้ง ‘ไต้หวัน’ ไม่กระทบแผนรวมชาติ

นายเฉิน ปินหัว โฆษกสำนักงานกิจการไต้หวันแห่งคณะกรรมการกลางพรรคคอมมิวนิสต์ กล่าวในวันเสาร์ที่ผ่านมา ว่า ผลการเลือกตั้งทำให้เห็นว่า พรรคประชาธิปไตยก้าวหน้า (ดีพีพี) ไม่สามารถเป็นตัวแทนความคิดเห็นกระแสหลักของคนในเกาะนี้ 

"ไต้หวันก็ยังเป็นไต้หวันของจีน" เฉินกล่าว และย้ำว่า ผลการเลือกตั้งไม่อาจแยกดินแดนออกจากกันได้ รวมถึงแนวโน้มการพัฒนาความสัมพันธ์ข้ามช่องแคบ ตลอดจนความปรารถนาของเพื่อนร่วมชาติ ในการสร้างสัมพันธ์ให้ใกล้ชิดยิ่งขึ้น โดยเฉพาะไม่อาจขัดขวางสิ่งที่หลีกเลี่ยงไม่ได้คือ แนวโน้มการรวมชาติของจีน

เฉิน กล่าวว่า จุดยืนของจีนเป็นการแก้ไขปัญหาไต้หวัน และตระหนักถึงการรวมชาติ ยังคงเหมือนเดิม และความมุ่งมั่นของเราก็มั่นคงราวกับหิน

จีนจะปฏิบัติตามข้อฉันทามติปี 1992 ซึ่งรวบรวมหลักการจีนเดียว และต่อต้านกิจกรรมแบ่งแยกดินแดนที่มุ่งไปที่ "เอกราชของไต้หวัน" รวมถึงขจัดการแทรกแซงจากต่างชาติอย่างแข็งขัน

โฆษกสำนักงานกิจการไต้หวันฯ กล่าวด้วยว่า แผ่นดินใหญ่จะทำงานร่วมกับพรรคการเมือง กลุ่มประชาชาติจากภาคส่วนต่างๆ ในไต้หวัน เพื่อส่งเสริม และแลกเปลี่ยนความร่วมมือข้ามช่องแคบ ส่งเสริมการพัฒนาแบบบูรณาการข้ามช่องแคบ รวมถึงส่งเสริมวัฒนธรรม และพัฒนาความสัมพันธ์ข้ามช่องแคบอย่างสันติ ซึ่งจะนำไปสู่การรวมชาติ

ที่มา : xinhua.english

คำแถลงปฏิเสธความรับผิดชอบ: ลิขสิทธิ์ของบทความนี้เป็นของผู้เขียนต้นฉบับ การเผยแพร่ซ้ำบทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลเท่านั้นและไม่ถือเป็นคำแนะนำในการลงทุน หากมีการละเมิดกรุณาติดต่อเราทันที เราจะทำการแก้ไขหรือลบตามความเหมาะสม ขอบคุณ



หมวดเดียวกัน

ระเบิด ‘เพจเจอร์’ เทคโนโลยียุคเก่าที่กลับมาได้รับความนิยมในวงการแพทย์

สำนักข่าวรอยเตอร์สรายงานว่า ความเป็นที่นิยมของ “โทรศัพท์มือถือ” จนกลายเป็นเครื่องมือสื่อสารหลักของโล...

เปิดเหตุผล 'ไปรษณีย์ไทย' ทำไมโดดร่วมสมรภูมิ 'เวอร์ชวลแบงก์'

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้ (19 ก.ย.) เป็นวันปิดรับคำขออนุญาตจัดตั้ง ธนาคารพาณิชย์ไร้สาขา (เวอร์ชวลแ...

แกะกล่อง 'iPhone 16' และ 'iPhone 16 Pro Max' ส่องจุดเด่น มีลูกเล่นอะไรใหม่

แกะกล่องเป็นกลุ่มแรกๆ กับ iPhone 16 และ iPhone 16 Pro Max ที่วันนี้ KT Review จะพาไปดูว่าหนึ่งรุ่นเร...

‘ไมโครซอฟท์ - กูเกิล’ มอง ‘Digital Trust’ วาระท้าทาย ชีวิตบนโลกดิจิทัล

สมาคมการจัดการธุรกิจแห่งประเทศไทย (TMA) จัดงาน “60 Years OF EXCELLENCE” ฉลองครบรอบ 60 ปี เชิญผู้นำจา...