‘ชนก’ ข้องใจปมร้องสอบกำไลอีเอ็ม ยุค ‘สมศักดิ์’ หวังผลการเมือง

วันที่ 13 ม.ค. 2567  น.ส.ชนก​ จันทาทอง​ สส.จังหวัดหนองคาย​ พรรคเพื่อไทย ในฐานะกรรมาธิการพิจารณา​ร่าง​ พ.ร.บ.​งบประมาณ​ ปี 2567 ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีมีผู้ร้องเรียน​นายสมศักดิ์ เทพสุทิน​ รองนายกรัฐมนตรี​ เมื่อครั้งสมัยดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม เรื่องการ​จัดซื้อกำไล​อีเอ็ม​​ กับ กมธ.กิจการศาล องค์กรอิสระ องค์กรอัยการ รัฐวิสาหกิจ องค์การมหาชน และกองทุน ว่า ส่วนตัวคิดว่าเป็นเรื่องดีที่มีการตรวจสอบของภาคประชาชน​ผ่านสภาผู้แทนราษฎร​ และถือว่าเป็นหน้าที่ของสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร​ทุกคน​ ที่จะต้องตรวจสอบการใช้จ่ายงบประมาณ​ให้โปร่งใส​​ ซึ่งจากการตรวจสอบพบว่า​ เรื่องดังกล่าวได้เคยถูกร้องเรียนท้วงติงไปแล้ว และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้เข้าชี้แจ้งต่อกมธ.แล้ว​ว่า การดำเนินการเช่าอุปกรณ์​กำไลอีเอ็ม กรมคุมประพฤติได้ดำเนินการเป็นไปตามกฎหมาย และระเบียบที่เกี่ยวข้อง​ทั้งในด้านประกาศแผนการจัดซื้อจัดจ้าง การกำหนดขอบเขตของงาน การพิจารณาคัดเลือก ซึ่งระยะเวลาในการดำเนินการเป็นไปตามกรอบระยะเวลาที่กำหนดตาม พ.ร.บ.การจัดซื้อจัดจ้างและการบริหารพัสดุภาครัฐ พ.ศ. 2560 และระเบียบกระทรวงการคลังว่าด้วยการจัดซื้อจัดจ้างและการบริหารพัสดุภาครัฐ พ.ศ.2560

น.ส.ชนก กล่าวอีกว่า ตนขอตั้งข้อสงสัยว่า เหตุใดจึงไม่ติดตามจากเรื่องที่เคยร้องเรียนมา ทำไมจึงต้องมาร้องเรียนอีกในระหว่างการพิจารณาร่าง​ พ.ร.บ.​งบประมาณ​ ปี 2567​ โดยเฉพาะกรณีเรื่องให้แก้สเปกของกำไล​อีเอ็ม​ ทั้งที่ทราบว่า การกำหนดสเปกดังกล่าว​ต้องทำตามขั้นตอนของกฏหมาย​ และระเบียบที่เกี่ยวข้อง ไม่ใช่แก้เพื่อให้บริษัทใดบริษัทหนึ่ง​ได้ประโยชน์​ ซึ่งระหว่างการจัดซื้อจัดจ้างจะต้องเปิดเผยข้อมูลทุกขั้นตอนผ่านระบบจัดซื้อจัดจ้างภาครัฐ ของกรมบัญชีกลาง และช่องทางอื่นตามที่กฎหมายกำหนดด้วย เพื่อเปิดโอกาสให้ผู้ที่สนใจทุกคนได้เข้ามา​ตามขั้นตอนอยู่แล้ว รวมถึงกำไลอีเอ็มเป็นนวัตกรรมที่มีประโยชน์ได้ใช้กับผู้ต้องขังที่ใกล้พ้นโทษ เป็นการควบคุมบริเวณและติดตามผู้ต้องขังให้อยู่ในกรอบ ทำให้พี่น้องประชาชนเกิดความมั่นใจ

"ขอตั้งคำถามว่า เหตุที่ยกเรื่องนี้มาดำเนินการช่วงนี้ เพราะมีประเด็นทางการเมืองหรือไม่​ ท่านสมศักดิ์​ เทพสุทิน​ มีตำแหน่งรองนายกรัฐมนตรี​ ไม่ได้ว่าการกระทรวงฯ ใด แต่ที่ผ่านมาในรัฐบาลชุดนี้ได้นำนโยบายของท่านนายกรัฐมนตรี ​เศรษฐา​ ทวีสิน​ ไปปฏิบัติเป็นรูปธรรม​ ปรับปรุง เปลี่ยนแปลงงบประมาณรายจ่ายในหน่วยงานที่กำกับดูแลให้เป็นไปตามนโยบายของรัฐบาล เช่น ​ศอ.บต​ และกองทุน​หมู่บ้าน​ เพื่อยกระดับชีวิตความเป็นอยู่​ ของคนภาคใต้และเกษตรกร​ไทย" น.ส.ชนก กล่าว

คำแถลงปฏิเสธความรับผิดชอบ: ลิขสิทธิ์ของบทความนี้เป็นของผู้เขียนต้นฉบับ การเผยแพร่ซ้ำบทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลเท่านั้นและไม่ถือเป็นคำแนะนำในการลงทุน หากมีการละเมิดกรุณาติดต่อเราทันที เราจะทำการแก้ไขหรือลบตามความเหมาะสม ขอบคุณ



หมวดเดียวกัน

ระเบิด ‘เพจเจอร์’ เทคโนโลยียุคเก่าที่กลับมาได้รับความนิยมในวงการแพทย์

สำนักข่าวรอยเตอร์สรายงานว่า ความเป็นที่นิยมของ “โทรศัพท์มือถือ” จนกลายเป็นเครื่องมือสื่อสารหลักของโล...

เปิดเหตุผล 'ไปรษณีย์ไทย' ทำไมโดดร่วมสมรภูมิ 'เวอร์ชวลแบงก์'

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้ (19 ก.ย.) เป็นวันปิดรับคำขออนุญาตจัดตั้ง ธนาคารพาณิชย์ไร้สาขา (เวอร์ชวลแ...

แกะกล่อง 'iPhone 16' และ 'iPhone 16 Pro Max' ส่องจุดเด่น มีลูกเล่นอะไรใหม่

แกะกล่องเป็นกลุ่มแรกๆ กับ iPhone 16 และ iPhone 16 Pro Max ที่วันนี้ KT Review จะพาไปดูว่าหนึ่งรุ่นเร...

‘ไมโครซอฟท์ - กูเกิล’ มอง ‘Digital Trust’ วาระท้าทาย ชีวิตบนโลกดิจิทัล

สมาคมการจัดการธุรกิจแห่งประเทศไทย (TMA) จัดงาน “60 Years OF EXCELLENCE” ฉลองครบรอบ 60 ปี เชิญผู้นำจา...