'พรรคประชาชาติ' จี้ ฝ่ายมั่นคงหยุดดำเนินคดีเยาวชนชายแดนใต้

ที่รัฐสภา สส.พรรคประชาชาติ นำโดย นายกมลศักดิ์ ลีวาเมาะ สส.นราธิวาส  แถลงต่อกรณีกรณีที่พนักงานสอบสวนสถานีตำรวจ อำเภอสายบุรี จังหวัดปัตตานี มีหมายเรียกให้กลุ่มนักกิจกรรม จำนวน 9 ราย ไปพบเพื่อรับทราบข้อกล่าวหายุยงปลุกปั่น และข้อหาอั้งยี่ซ่องโจร ว่า พรรคประชาชาติ ไม่เห็นด้วยกับแนวทางการแจ้งความดำเนินคดีอาญากับนักกิจกรรม เป็นคดีดังกล่าว เพราะเท่าที่ทางพรรคประชาชาติ ได้ติดตามข้อเท็จจริงกับพฤติการณ์ที่เป็นที่มาของการแจ้งข้อกล่าวหา โดยก่อนนี้ก็เคยมีการรวมตัว เพื่อแสดงพลังในการรักษาอัตลักษณ์ ส่งเสริม และอนุรักษ์วัฒนธรรมการแต่งกายท้องถิ่นมาตั้งแต่ ปี พ.ศ.2560 เป็นประจำทุกปี สำหรับรูปแบบการดำเนินกิจกรรมไม่ใช่การปลุกปั่น เพื่อให้เกิดความกระด้างกระเดื่องต่ออำนาจรัฐแต่อย่างใด และไม่ใช่เป็นการรวมตัวเพื่อการกระทำการอันมิชอบด้วยกฎหมายตามที่ถูกแจ้งข้อกล่าวหาแต่อย่างใด

นายกมลศักดิ์ กล่าวด้วยว่า การดำเนินคดีอาญาต่อนักกิจกรรมดังกล่าว พรรคประชาชาติเห็นว่าเป็นการปิดกั้นสิทธิเสรีภาพในการแสดงออกของประชาชน และก่อให้เกิดเงื่อนไขอันเป็นต้นเหตุของปัญหาความขัดแย้งในพื้นที่สามจังหวัดชายแดนภาคใต้อย่างไม่จบสิ้น ไม่สอดคล้องกับกระบวนการสันติภาพตามที่รัฐบาลโดยนายกรัฐมนตรีได้มีคำสั่ง ที่ 344/66 เพื่อแต่งตั้งคณะพูดคุยสันติสุขจังหวัดชายแดนภาคใต้ เมื่อวันที่ 27 พฤศจิกายน 2566

 

 

 

"พรรคประชาชาติจึงขอเรียกร้องให้เจ้าหน้าที่ ที่เกี่ยวข้องกับการแจ้งความดำเนินคดี ได้พิจารณาทบทวนยุติการดำเนินคดีเพื่อให้เกิดการสร้างบรรยากาศที่ดี สอดคล้องกับแนวนโยบายของรัฐ ที่มีนโยบายการขับเคลื่อนกระบวนการพูดคุยสันติสุขจังหวัดชายแดนภาคใต้ ตามเจตนารมณ์ของรัฐธรรมนูญบนพื้นฐานของความจริงใจ สมัครใจ และให้เกียรติ เพื่อให้ปัญหาความมั่นคงในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ ได้รับการแก้ไขจนเกิดความสงบสันติสุขอย่างยั่งยืน" นายกมลศักดิ์ กล่าว

 

 

คำแถลงปฏิเสธความรับผิดชอบ: ลิขสิทธิ์ของบทความนี้เป็นของผู้เขียนต้นฉบับ การเผยแพร่ซ้ำบทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลเท่านั้นและไม่ถือเป็นคำแนะนำในการลงทุน หากมีการละเมิดกรุณาติดต่อเราทันที เราจะทำการแก้ไขหรือลบตามความเหมาะสม ขอบคุณ



หมวดเดียวกัน

ระเบิด ‘เพจเจอร์’ เทคโนโลยียุคเก่าที่กลับมาได้รับความนิยมในวงการแพทย์

สำนักข่าวรอยเตอร์สรายงานว่า ความเป็นที่นิยมของ “โทรศัพท์มือถือ” จนกลายเป็นเครื่องมือสื่อสารหลักของโล...

เปิดเหตุผล 'ไปรษณีย์ไทย' ทำไมโดดร่วมสมรภูมิ 'เวอร์ชวลแบงก์'

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้ (19 ก.ย.) เป็นวันปิดรับคำขออนุญาตจัดตั้ง ธนาคารพาณิชย์ไร้สาขา (เวอร์ชวลแ...

แกะกล่อง 'iPhone 16' และ 'iPhone 16 Pro Max' ส่องจุดเด่น มีลูกเล่นอะไรใหม่

แกะกล่องเป็นกลุ่มแรกๆ กับ iPhone 16 และ iPhone 16 Pro Max ที่วันนี้ KT Review จะพาไปดูว่าหนึ่งรุ่นเร...

‘ไมโครซอฟท์ - กูเกิล’ มอง ‘Digital Trust’ วาระท้าทาย ชีวิตบนโลกดิจิทัล

สมาคมการจัดการธุรกิจแห่งประเทศไทย (TMA) จัดงาน “60 Years OF EXCELLENCE” ฉลองครบรอบ 60 ปี เชิญผู้นำจา...