รัฐบาล เตรียมเปลี่ยน ส.ป.ก. เป็น "โฉนดเพื่อการเกษตร" สร้างเศรษฐกิจยั่งยืน

เริ่มแล้ว! รัฐบาล เตรียมเปลี่ยน ส.ป.ก. เป็น "โฉนดเพื่อการเกษตร" เปิด "ศูนย์ประสานและจัดการเรื่องร้องทุกข์" Kick-off 15 ม.ค.นี้ ขณะ "ชนินทร์" มั่นใจ นโยบายที่ดินทำกิน 50 ล้านไร่ สร้างเศรษฐกิจ สร้างอาชีพอย่างยั่งยืน

วันที่ 10 ม.ค. นายชนินทร์ รุ่งธนเกียรติ รองเลขาธิการนายกรัฐมนตรีฝ่ายการเมือง กล่าวถึงการแก้ปัญหาที่ดินทำกินของประชาชนของรัฐบาลนายกฯ เศรษฐา ทวีสิน ผ่านนโยบายที่ดินทำกิน 50 ล้านไร่ ว่า รัฐบาลมีเป้าหมายในการกระจายกรรมสิทธิ์ที่ดินทำกินให้พี่น้องประชาชนจำนวน 50 ล้านไร่ เพื่อเป็นต้นทุนในการประกอบอาชีพ และเป็นหลักทรัพย์ในการเข้าถึงเงินทุน ให้ประชาชนมีโอกาสในการลงทุนประกอบธุรกิจ หรือทำเกษตรกรรมในพื้นที่ได้อย่างยั่งยืนและภาคภูมิใจ โดยที่ผ่านมา ได้เริ่มผลักดันนโยบายนี้ไปแล้วผ่านที่ประชุมคณะกรรมการนโยบายที่ดินแห่งชาติ หรือ คทช. ที่มี รองนายกฯ ภูมิธรรม เวชยชัย เป็นประธาน ซึ่งเป็นคณะกรรมการที่บูรณาการการทำงานเรื่องที่ดินในทุกๆ กระทรวงเข้าด้วยกัน

...

นายชนินทร์ กล่าวว่า การจะบรรลุเป้าหมายนโยบายที่ดินทำกิน 50 ล้านไร่ ของพรรคเพื่อไทยนั้น จำเป็นต้องทำงานเชิงนโยบายกับที่ดินของ 3 กระทรวงหลัก ได้แก่ ที่ดิน ส.ป.ก. ของกระทรวงเกษตรและสหกรณ์, ที่ดิน สค.1 ของกระทรวงมหาดไทย และที่ดินป่าไม้ ของกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ซึ่งได้มีการศึกษาและผลักดันการแก้ไขกฎหมายมาอย่างต่อเนื่อง โดยในวันที่ 15 มกราคมนี้ จะเป็นอีกหนึ่งหมุดหมายสำคัญที่รองนายกฯ ภูมิธรรม เวชยชัย จะเป็นประธานการเปิดกิจกรรมหลัก 2 กิจกรรมคือ การ Kick-off เปลี่ยนเอกสาร ส.ป.ก. เป็น "โฉนดเพื่อการเกษตร" แก่เกษตรกรในเขตปฏิรูปที่ดิน ที่จัดโดยกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ และกิจกรรมการเปิด "ศูนย์ประสานและจัดการเรื่องราวร้องทุกข์" ของสำนักงานคณะกรรมการที่ดินแห่งชาติ (สคทช.) ที่จะเป็นอีกกลไกสำคัญในการเร่งแก้ปัญหาเรื่องกรรมสิทธิ์ที่ดินให้พี่น้องประชาชนอย่างตรงจุดและรวดเร็ว

"รัฐบาลที่นำโดยพรรคเพื่อไทย เล็งเห็นถึงความเดือดร้อนของประชาชนที่ประสบปัญหาไม่มีที่ดินทำกิน และพร้อมจะช่วยสนับสนุนให้กรรมสิทธิ์ที่ดินในรูปแบบต่างๆ มีศักยภาพในการใช้เป็นต้นทุนในการทำมาหากินมากขึ้น แต่ยังดำรงไว้ซึ่งการรักษาพื้นที่ป่าไม้ของประเทศไปพร้อมๆ กัน โดยในเบื้องต้นจะเร่งขับเคลื่อนการแก้กฎหมายในระดับกระทรวงต่างๆ ที่ทำได้ก่อน และจะมีการผลักดันการแก้ไขกฎหมายในระดับพระราชบัญญัติในสภาต่อไป" นายชนินทร์ กล่าว...

คำแถลงปฏิเสธความรับผิดชอบ: ลิขสิทธิ์ของบทความนี้เป็นของผู้เขียนต้นฉบับ การเผยแพร่ซ้ำบทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลเท่านั้นและไม่ถือเป็นคำแนะนำในการลงทุน หากมีการละเมิดกรุณาติดต่อเราทันที เราจะทำการแก้ไขหรือลบตามความเหมาะสม ขอบคุณ



หมวดเดียวกัน

ระเบิด ‘เพจเจอร์’ เทคโนโลยียุคเก่าที่กลับมาได้รับความนิยมในวงการแพทย์

สำนักข่าวรอยเตอร์สรายงานว่า ความเป็นที่นิยมของ “โทรศัพท์มือถือ” จนกลายเป็นเครื่องมือสื่อสารหลักของโล...

เปิดเหตุผล 'ไปรษณีย์ไทย' ทำไมโดดร่วมสมรภูมิ 'เวอร์ชวลแบงก์'

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้ (19 ก.ย.) เป็นวันปิดรับคำขออนุญาตจัดตั้ง ธนาคารพาณิชย์ไร้สาขา (เวอร์ชวลแ...

แกะกล่อง 'iPhone 16' และ 'iPhone 16 Pro Max' ส่องจุดเด่น มีลูกเล่นอะไรใหม่

แกะกล่องเป็นกลุ่มแรกๆ กับ iPhone 16 และ iPhone 16 Pro Max ที่วันนี้ KT Review จะพาไปดูว่าหนึ่งรุ่นเร...

‘ไมโครซอฟท์ - กูเกิล’ มอง ‘Digital Trust’ วาระท้าทาย ชีวิตบนโลกดิจิทัล

สมาคมการจัดการธุรกิจแห่งประเทศไทย (TMA) จัดงาน “60 Years OF EXCELLENCE” ฉลองครบรอบ 60 ปี เชิญผู้นำจา...