ศาลรธน. มีมติเอกฉันท์ไม่รับคำร้อง สอบ อานนท์-ไมค์-รุ้ง ขึ้นเวทีปราศรัย

ศาลรัฐธรรมนูญ มีมติเป็นเอกฉันท์ สั่งไม่รับคำร้อง “ณฐพร โตประยูร” ไว้พิจารณาวินิจฉัยปมให้สั่งฟัน ทนายอานนท์-ไมค์-รุ้ง ขึ้นเวทีปราศรัย ม็อบแฮร์รี่ พอตเตอร์ และม็อบธรรมศาสตร์จะไม่ทน

วันที่ 10 มกราคม 2567 ศาลรัฐธรรมนูญประชุมปรึกษาคดีสำคัญและเป็นที่สนใจ กรณี คำร้องขอให้ศาลรัฐธรรมนูญกำหนดคำบังคับให้เป็นไปตามคำวินิจฉัยศาลรัฐธรรมนู ที่ 19/2564 (เรื่องพิจารณาที่ 31/2566)

ในกรณี นายณฐพร โตประยูร (ผู้ร้อง) กล่าวอ้างว่า นายอานนท์ นำภา (ผู้ถูกร้องที่ 1) นายภาณุพงศ์ จาดนอก (ผู้ถูกร้องที่ 2) และนางสาวปนัสยา สิทธิจิรวัฒนกุล (ผู้ถูกร้องที่ 3) รวมทั้งกลุ่มองค์กรเครือข่าย

มิได้เลิกการกระทำตามที่ศาลรัฐธรรมนูญมีคำสั่งการตามคำวินิจฉัยศาลรัฐธรรมนูญที่ 19/2564 ขอให้ศาลรัฐธรรมนูญดำเนินการกำหนดคำบังคับตามพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยวิธีพิจารณาของศาลรัฐธรรมนูญ พ.ศ.2561 มาตรา 74 ให้องค์กร หน่วยงานของรัฐ หรือบุคคลใดที่มีหน้าที่ในการบังคับดำเนินคดีตามกฎหมายกับผู้ถูกร้องทั้งสาม รวมทั้งกลุ่มองค์กรเครือข่าย ให้เป็นไปตามคำวินิจฉัยศาลรัฐธรรมนูญ

โดยศาลรัฐธรรมนูญพิจารณาแล้วเห็นว่า คำร้องของผู้ร้องขอให้ศาลกำหนดคำบังคับไม่เป็นไปตามเงื่อนไขของพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยวิธีพิจารณาของศาลรัฐธรรมนูญ พ.ศ.2561 มาตรา 74 ศาลรัฐธรรมนูญจึงมีมติเป็นเอกฉันท์สั่งไม่รับคำร้องไว้พิจารณาวินิจฉัย

สำหรับคำร้องที่ 19/2564 สืบเนื่องจากเมื่อวันที่ 3 และ 10 สิงหาคม 2563 ในการชุมนุม #เสกคาถาปกป้องประชาธิปไตย หรือม็อบแฮร์รี่ พอตเตอร์ บริเวณอนุสาวรีย์ประชาธิปไตย และการชุมนุม #ธรรมศาสตร์จะไม่ทน ณ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ศูนย์รังสิต ในประเด็นว่าการปราศรัยในที่ชุมนุมของทั้งสามคนเป็นการใช้สิทธิหรือเสรีภาพเพื่อล้มล้างการปกครองระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข ตามมาตรา 49 ของรัฐธรรมนูญ พ.ศ.2560 หรือไม่ และขอให้กลุ่มผู้ถูกร้องเลิกการกระทำดังกล่าวด้วย.

...

คำแถลงปฏิเสธความรับผิดชอบ: ลิขสิทธิ์ของบทความนี้เป็นของผู้เขียนต้นฉบับ การเผยแพร่ซ้ำบทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลเท่านั้นและไม่ถือเป็นคำแนะนำในการลงทุน หากมีการละเมิดกรุณาติดต่อเราทันที เราจะทำการแก้ไขหรือลบตามความเหมาะสม ขอบคุณ



หมวดเดียวกัน

‘อีลอน มัสก์’ หนุน ‘ทรัมป์’ พนักงานบริจาคให้‘แฮร์ริส’

ข้อมูลจากโอเพนซีเคร็ตส์ องค์กรไม่หวังผลกำไรไม่แบ่งฝักฝ่าย ผู้ติดตามข้อมูลการบริจาคเงินหาเสียงและการล...

สหภาพแรงงาน Teamsters ไม่หนุน'ทรัมป์-แฮร์ริส'

สำนักข่าวรอยเตอร์สรายงานว่า สหภาพแรงงานทีมสเตอร์สมีสมาชิกกว่า 1.3 ล้านคน เป็นตัวแทนของกลุ่มคนขับรถบร...

ครึ่งแรกปี67จีนครองแชมป์ซื้อคอนโดเมียนมาซิวเบอร์สองแซงรัสเซีย2ปีซ้อน

วิชัย วิรัตกพันธ์ ผู้ตรวจการธนาคารอาคารสงเคราะห์ และรักษาการผู้อำนวยการศูนย์ข้อมูลอสังหาริมทรัพย์ เป...

อสังหาฯ แบกสต็อกอ่วม 1.57 ล้านล้าน เอ็นพีแอลพุ่ง ‘ทุกตลาดติดลบหนัก’

นายกสมาคมอาหารชุด หวังเร่งแก้นอมินีต่างชาติในตลาดบ้านมูลค่า 1 ล้านล้านบาท จัดเก็บภาษี หวังแบงก์ชาติล...