“ปานปรีย์” เผย ปมพื้นที่ทับซ้อนกับกัมพูชา ต้องรอนายกฯ คุยกันก่อน

รมว.การต่างประเทศ ระบุ เรื่องผลประโยชน์ในพื้นที่ทับซ้อน ไทย-กัมพูชา ยังไม่แน่ใจว่าฝ่ายใดจะเป็นผู้หยิบยกเรื่องนี้ขึ้นมา ต้องรอให้นายกฯ เศรษฐา และนายกรัฐมนตรีกัมพูชาได้เจอกันก่อน

วันที่ 9 ม.ค. 2567 เมื่อเวลา 12.00 น. ที่ทำเนียบรัฐบาล นายปานปรีย์ พหิทธานุกร รมว.การต่างประเทศ กล่าวถึงการเดินทางเยือนไทยอย่างเป็นทางการ สมเด็จมหาบวรธิบดี ฮุน มาเนต นายกรัฐมนตรีกัมพูชา ตามคำเชิญของ นายเศรษฐา ทวีสิน นายกฯ และ รมว.คลัง ซึ่งจะมีการหารือถึงผลประโยชน์ในพื้นที่ทับซ้อน ไทย-กัมพูชา ว่า ถือว่าเป็นเรื่องที่พูดคุยและเจรจากันมาอย่างยาวนาน กระทรวงการต่างประเทศยังไม่ได้มีการพิจารณาถึงกรณีความรับผิดชอบในพื้นที่ทับซ้อนทางทะเล และในส่วนของดินแดน ยังไม่แน่ใจว่าฝ่ายใดจะเป็นผู้หยิบยกเรื่องนี้ขึ้นมา ซึ่งหากเป็นฝ่ายกัมพูชาเป็นผู้เสนอ ก็จะนำไปพิจารณา 

เมื่อถามว่า จะยึดตาม MOU ปี 2544 หรือไม่ นายปานปรีย์ กล่าวว่า มีการแบ่งเป็น 2 ส่วน เป็นเรื่องเกี่ยวกับดินแดน และอีกส่วนเป็นเรื่องการแบ่งปันผลประโยชน์ ตนยังไม่แน่ใจว่าการที่เจรจากันอยู่ในขณะนี้ เป็นเรื่องของการแบ่งผลประโยชน์หรือไม่ แต่หากเป็นเรื่องของดินแดน มีคณะกรรมการดูแลอยู่ แต่ขณะนี้ก็ยังไม่ได้ประชุมกัน เพราะเราเพิ่งเข้ามาเป็นรัฐบาลใหม่ และหากเป็นเรื่องของการแบ่งปันผลประโยชน์ ก็จะเป็นเรื่องของกระทรวงพลังงานเป็นผู้ดูแล เมื่อถามว่า จะมีการเรียกประชุมก่อนที่นายกรัฐมนตรีกัมพูชาจะเดินทางมาเยือนไทยหรือไม่นั้น นายปานปรีย์ กล่าวว่า ขณะนี้ยังไม่มีนโยบาย ซึ่งของเดิมที่มี พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ ในฐานะประธานคณะกรรมการร่วมทางเทคนิคในขณะนั้น ได้ตั้งคณะทำงานมา 2 ชุด คือชุดที่ว่าด้วยการแบ่งเขตทางทะเล และชุดที่ว่าด้วยระบอบการพัฒนาร่วม แต่ทั้งนี้ ทุกอย่างต้องรอความชัดเจนในวันที่ 7 ก.พ. ต้องรอให้ นายเศรษฐา และนายกรัฐมนตรีกัมพูชาได้เจอกันก่อน และหลังจากนั้นจะเป็นหน้าที่ของแต่ละกระทรวง และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องที่จะต้องไปดำเนินการ

...

คำแถลงปฏิเสธความรับผิดชอบ: ลิขสิทธิ์ของบทความนี้เป็นของผู้เขียนต้นฉบับ การเผยแพร่ซ้ำบทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลเท่านั้นและไม่ถือเป็นคำแนะนำในการลงทุน หากมีการละเมิดกรุณาติดต่อเราทันที เราจะทำการแก้ไขหรือลบตามความเหมาะสม ขอบคุณ



หมวดเดียวกัน

ระเบิด ‘เพจเจอร์’ เทคโนโลยียุคเก่าที่กลับมาได้รับความนิยมในวงการแพทย์

สำนักข่าวรอยเตอร์สรายงานว่า ความเป็นที่นิยมของ “โทรศัพท์มือถือ” จนกลายเป็นเครื่องมือสื่อสารหลักของโล...

เปิดเหตุผล 'ไปรษณีย์ไทย' ทำไมโดดร่วมสมรภูมิ 'เวอร์ชวลแบงก์'

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้ (19 ก.ย.) เป็นวันปิดรับคำขออนุญาตจัดตั้ง ธนาคารพาณิชย์ไร้สาขา (เวอร์ชวลแ...

แกะกล่อง 'iPhone 16' และ 'iPhone 16 Pro Max' ส่องจุดเด่น มีลูกเล่นอะไรใหม่

แกะกล่องเป็นกลุ่มแรกๆ กับ iPhone 16 และ iPhone 16 Pro Max ที่วันนี้ KT Review จะพาไปดูว่าหนึ่งรุ่นเร...

‘ไมโครซอฟท์ - กูเกิล’ มอง ‘Digital Trust’ วาระท้าทาย ชีวิตบนโลกดิจิทัล

สมาคมการจัดการธุรกิจแห่งประเทศไทย (TMA) จัดงาน “60 Years OF EXCELLENCE” ฉลองครบรอบ 60 ปี เชิญผู้นำจา...