ชี้ช่อง เชือด “16 งูเห่า” แหกมติ ปชป.มีส่วนได้-เสีย ไร้สิทธิตัดสินตัวเอง

“ทนายเชาว์” อดีตรองโฆษก ปชป.ชี้ช่อง เชือด “16 งูเห่า” แหกมติพรรค ยกหลัก ผู้มีส่วนได้-เสีย ไร้สิทธิตัดสินความผิดของตนเอง ชี้ ข้อเท็จจริงข้อกล่าวหาเดียวกันทั้ง 16 คน ไม่สามารถแยกพิจารณาเป็นรายบุคคลได้

เมื่อวันที่ 26 ส.ค. 2566 นายเชาว์ มีขวด อดีตรองโฆษกพรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) โพสต์เฟซบุ๊ก ตอบข้อสงสัย เกี่ยวกับเรื่องที่พรรคประชาธิปัตย์จะดำเนินการขับ สส.16 คน ที่แหกมติพรรค มีเนื้อหาระบุว่า มีหลายคนสอบถามว่า พรรค ปชป.จะจัดการกลุ่ม สส.16 คน ที่โหวตสวนมติพรรคในการลงคะแนนเสียงให้ความเห็นชอบ นายเศรษฐา ทวีสิน เป็นนายกรัฐมนตรีได้อย่างไร ในเมื่อฝ่าย สส. ทั้ง 16 คน กุมเสียงข้างมากที่ประชุมกรรมการบริหาร (กก.บห.) พรรคบวกกับ สส. ตามข้อบังคับพรรค ตามที่นายเดชอิศม์ แถลงข่าวว่า “การขับออกจากพรรคต้อง สส.ร่วมกับ กก.บห.พรรคโดยใช้เสียง 3 ใน 4 ดูไปดูมาก็มาอยู่ตรงนี้หมดแล้ว ไม่รู้ใครจะขับใครกันแน่เสียงส่วนใหญ่อยู่นี่เกือบทั้งหมด”

นายเชาว์ ระบุว่า เรื่องนี้ไม่ยากครับ เนื่องจาก สส.16 คน คือ ผู้ถูกกล่าวหา ถือเป็นผู้มีส่วนได้ส่วนเสียในเรื่องที่พิจารณา ซึ่งไม่มีหลักการดำเนินกระบวนพิจารณาใดในโลกนี้ ที่ให้ผู้ถูกกล่าวหาเข้าร่วมประชุมเพื่อลงมติพิจารณาความผิดของตนเอง

เมื่อถามถ้า สส. ทั้ง 16 คน คิดจะเลี่ยงบาลีขอให้ที่ประชุมพิจารณาความผิดเป็นรายบุคคลได้หรือไม่ เพราะจะได้ใช้สิทธิสับเปลี่ยนกันเข้าประชุมช่วยกันหาม คำตอบคือไม่ได้ เพราะเป็นการร่วมกันกระทำความผิดในข้อเท็จจริงที่ถูกกล่าวหาเดียวกัน อันเป็นลักษณะความผิดกรรมเดียวทั้ง 16 คน การพิจารณาต้องกระทำในคราวเดียว ไม่สามารถแยกพิจารณาเป็นรายบุคคลได้ นายเชาว์ ระบุทิ้งท้าย...

...

คำแถลงปฏิเสธความรับผิดชอบ: ลิขสิทธิ์ของบทความนี้เป็นของผู้เขียนต้นฉบับ การเผยแพร่ซ้ำบทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลเท่านั้นและไม่ถือเป็นคำแนะนำในการลงทุน หากมีการละเมิดกรุณาติดต่อเราทันที เราจะทำการแก้ไขหรือลบตามความเหมาะสม ขอบคุณ



หมวดเดียวกัน

ระเบิด ‘เพจเจอร์’ เทคโนโลยียุคเก่าที่กลับมาได้รับความนิยมในวงการแพทย์

สำนักข่าวรอยเตอร์สรายงานว่า ความเป็นที่นิยมของ “โทรศัพท์มือถือ” จนกลายเป็นเครื่องมือสื่อสารหลักของโล...

เปิดเหตุผล 'ไปรษณีย์ไทย' ทำไมโดดร่วมสมรภูมิ 'เวอร์ชวลแบงก์'

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้ (19 ก.ย.) เป็นวันปิดรับคำขออนุญาตจัดตั้ง ธนาคารพาณิชย์ไร้สาขา (เวอร์ชวลแ...

แกะกล่อง 'iPhone 16' และ 'iPhone 16 Pro Max' ส่องจุดเด่น มีลูกเล่นอะไรใหม่

แกะกล่องเป็นกลุ่มแรกๆ กับ iPhone 16 และ iPhone 16 Pro Max ที่วันนี้ KT Review จะพาไปดูว่าหนึ่งรุ่นเร...

‘ไมโครซอฟท์ - กูเกิล’ มอง ‘Digital Trust’ วาระท้าทาย ชีวิตบนโลกดิจิทัล

สมาคมการจัดการธุรกิจแห่งประเทศไทย (TMA) จัดงาน “60 Years OF EXCELLENCE” ฉลองครบรอบ 60 ปี เชิญผู้นำจา...