"ศิริกัญญา" เดินหน้าสู้ เสนอไลฟ์สดประชุมงบ 67 รอบทลงโทษ 3 งูเห่า "ทสท."

"ศิริกัญญา" สส.พรรคก้าวไกล ห่วง ตั้งงบปี 67 ไม่พอค่าใช้จ่าย ยัน เดินหน้าสู้ เสนอไลฟ์สดประชุมงบฯ ให้ประชาชนเกาะติด-พ้อ ตัดลดงบ ถูกแปรญัตติ ยัดใส่งบกลาง รอบทลงโทษ 3 งูเห่า "ไทยสร้างไทย" (ทสท.) โหวตสวนมติฝ่ายค้าน

วันที่ 8 ม.ค. 2567 นางสาวศิริกัญญา ตันสกุล รองหัวหน้าพรรค และหัวหน้าทีมเศรษฐกิจพรรคก้าวไกล กล่าว ก่อนการประชุมคณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาร่างพระราชบัญญัติงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบงบประมาณ 2567 ว่า ยังกังวลหลังพิจารณาวาระเเรกผ่านไปแล้ว โดยมี ส.ส.หลายท่านกังวลเรื่องการตั้งงบประมาณที่ไม่เพียงพอสำหรับการใช้จ่ายในหลายกรรมหลายวาระ รวมๆ แล้วมีจำนวนมากที่จะต้องใช้งบกลางในการดำเนินการ ซึ่งงบกลางก็อาจจะไม่เพียงพอสำหรับการสนับสนุนโครงการต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นงบบำเหน็จบำนาญข้าราชการที่จะต้องเพิ่มขึ้น 10% ในปีนี้ และการชดเชยผู้ประกอบการรถอีวี ที่ท้ายที่สุดจะเป็นปัญหาว่าจะเอางบกลางมากถึงแสนล้านมาจากไหน จึงกังวลว่าในการพิจารณางบประมาณในวันนี้
หากคณะกรรมาธิการ หรือคณะอนุกรรมธิการพยายามตัดงบประมาณลง ในท้ายที่สุด มีการโหวตเพื่อให้มีการแปรญัตติ นำงบที่ตัดออกไปกลับคืนไปใส่ในงบกลาง เหมือนที่เคยทำมา ครั้งนี้จึงเน้นไปที่กระบวนการ การเสนอแนะให้มีการถ่ายทอดสดในการประชุมพิจารณางบประมาณ ก็จะลองสู้ดูอีกครั้ง แม้ว่าที่ผ่านมาจะสู้ไม่สำเร็จ เพราะจะเป็นจุดที่ทำให้ประชาชนสามารถติดตามการจัดทำงบประมาณในชั้นคณะกรรมาธิการได้ว่า มีการพูดคุยอะไรกัน มีผลกระทบต่อชีวิตอย่างไร รวมถึงข้อชี้แจง ข้อเสนอ หรือความเห็นจากหน่วยงานราชการที่มาชี้เเจง

นางสาวศิริกัญญา ยังคาดหวังให้ประชาชนติดตามความคุ้มค่าในการใช้จ่ายงบประมาณและเสนอให้มีการตั้งคณะอนุกรรมการยุทธศาสตร์การจัดสรร 6 ด้าน เพื่อติดตามในเชิงลึก คำแนะนำว่าไปในทิศทางใด

...

ส่วนกรณีที่มี 3 สส. พรรคไทยสร้างไทย โหวตสวนมติพรรคฝ่ายค้าน กล่าวว่า คงมีการติดต่อพูดคุยกันในเบื้องต้นของวิปฝ่ายค้าน และคงจะทราบมติของพรรคไทยสร้างไทยอีกครั้ง โดยยังไม่มีการพูดคุยถึงบทลงโทษใดๆ

คำแถลงปฏิเสธความรับผิดชอบ: ลิขสิทธิ์ของบทความนี้เป็นของผู้เขียนต้นฉบับ การเผยแพร่ซ้ำบทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลเท่านั้นและไม่ถือเป็นคำแนะนำในการลงทุน หากมีการละเมิดกรุณาติดต่อเราทันที เราจะทำการแก้ไขหรือลบตามความเหมาะสม ขอบคุณ



หมวดเดียวกัน

‘อีลอน มัสก์’ หนุน ‘ทรัมป์’ พนักงานบริจาคให้‘แฮร์ริส’

ข้อมูลจากโอเพนซีเคร็ตส์ องค์กรไม่หวังผลกำไรไม่แบ่งฝักฝ่าย ผู้ติดตามข้อมูลการบริจาคเงินหาเสียงและการล...

สหภาพแรงงาน Teamsters ไม่หนุน'ทรัมป์-แฮร์ริส'

สำนักข่าวรอยเตอร์สรายงานว่า สหภาพแรงงานทีมสเตอร์สมีสมาชิกกว่า 1.3 ล้านคน เป็นตัวแทนของกลุ่มคนขับรถบร...

ครึ่งแรกปี67จีนครองแชมป์ซื้อคอนโดเมียนมาซิวเบอร์สองแซงรัสเซีย2ปีซ้อน

วิชัย วิรัตกพันธ์ ผู้ตรวจการธนาคารอาคารสงเคราะห์ และรักษาการผู้อำนวยการศูนย์ข้อมูลอสังหาริมทรัพย์ เป...

อสังหาฯ แบกสต็อกอ่วม 1.57 ล้านล้าน เอ็นพีแอลพุ่ง ‘ทุกตลาดติดลบหนัก’

นายกสมาคมอาหารชุด หวังเร่งแก้นอมินีต่างชาติในตลาดบ้านมูลค่า 1 ล้านล้านบาท จัดเก็บภาษี หวังแบงก์ชาติล...