กลุ่มกบฏยึดเมือง 'เล่าก์ก่าย' สำเร็จ ทหารเมียนมาเซ็นสัญญายุติการสู้รบ

สำนักข่าวรอยเตอร์สรายงานว่า กองทัพโกก้าง (MNDAA) ซึ่งเป็นหนึ่งในกลุ่มพันธมิตรสามภราดรภาพ ได้ประกาศความสำเร็จในการยึดเมืองเล่าก์ก่าย (Laukkai) เมืองเอกในเขตปกครองตนเองโกก้าง ของรัฐฉาน ซึ่งมีพรมแดนติดกับจีนได้แล้วเมื่อวันที่ 5 ม.ค. ที่ผ่านมา หลังจากที่กลุ่มพันธมิตรเริ่มเปิดฉากโจมตีกองทัพเมียนมาจากทุกทิศทางตั้งแต่วันที่ 27 ต.ค. ภายใต้ปฏิบัติการ 1027

"พื้นที่โกก้างทั้งหมดได้กลายเป็นดินแดนที่ไม่มีกองกำลังทหารเมียนมาอีกต่อไปแล้ว" กองทัพโกก้างระบุในส่วนหนึ่งของแถลงการณ์ 
 

ซอว์ มิน โฆษกรัฐบาลทหารเมียนมาได้เปิดเผยกับสื่อท้องถิ่นเมื่อวันเสาร์ว่า ทหารเมียนมาตัดสินใจยอมแพ้หลังจากมีการทบทวนเป็นอย่างดีแล้ว 

ด้านเว็บไซต์อิรวดีรายงานอ้างแหล่งข่าวที่เกี่ยวข้องกับกองกำลังชาติพันธุ์ในเมียนมาว่า กองกำลังเมียนมาได้ยอมจำนวนมาตั้งแต่วันที่ 4 ม.ค. เปิดทางให้กลุ่มกบฏเข้ายึดฐานที่มั่นหลักของทหารในเล่าก์ก่าย โดยมีการเผยแพร่ภาพวิดีโอตามโซเชียลมีเดียที่บ่งชี้ว่า ทหารเมียนมาได้ยอมแพ้โดยมีการส่งมอบอาวุธยุทโธปกรณ์ให้ฝ่ายกองกำลังโกก้าง และมีการเซ็นสัญญาเพื่อยุติการสู้รบระหว่างกัน 

ขณะที่สื่อท้องถิ่นรายงานว่า มีทหารเมียนมามากถึง 1,000 นาย รวมถึงครอบครัวและข้าราชการในเมืองเล่าก์ก่าย ได้อพยพออกไปยังเมืองล่าเสี้ยว (Lashio) ซึ่งเป็นเมืองที่ตั้งศูนย์บัญชาการหลักทางทหารในพื้นที่ตะวันออกเฉียงเหนือของเมียนมาแล้ว  

รอยเตอร์สระบุว่า การยึดเมืองเล่าก์ก่ายนับเป็นชัยชนะครั้งล่าสุดของกลุ่มพันธมิตรสามภราดรภาพ ซึ่งประกอบด้วย กองทัพโกก้าง (MNDAA) กองทัพปลดปล่อยแห่งชาติตะอาง/ปะหล่อง (TNLA) และกองทัพยะไข่ (AA) ซึ่งออกปฏิบัติการ 1027 โจมตีกองทัพเมียนมาตั้งแต่เดือน ต.ค. เป็นต้นมา และยังเป็นสิ่งที่สะท้อนถึงภัยคุกคามรัฐบาลทหารเมียนมาครั้งร้ายแรงที่สุด นับตั้งแต่มีการรัฐประหารยึดอำนาจเมื่อปี 2021 

คำแถลงปฏิเสธความรับผิดชอบ: ลิขสิทธิ์ของบทความนี้เป็นของผู้เขียนต้นฉบับ การเผยแพร่ซ้ำบทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลเท่านั้นและไม่ถือเป็นคำแนะนำในการลงทุน หากมีการละเมิดกรุณาติดต่อเราทันที เราจะทำการแก้ไขหรือลบตามความเหมาะสม ขอบคุณ



หมวดเดียวกัน

แหล่งข่าวเผย อิสราเอลแจ้งสหรัฐจะทำอะไรบางอย่างในเลบานอน!

เมื่อวันพุธ (18 ก.ย.) กระทรวงสาธารณสุขเลบานอนแถลงว่า วิทยุมือถือ (ว.) ที่กลุ่มฮิซบอลเลาะห์ใช้ ได้ระเ...

ว.ฮิซบอลเลาะห์ระเบิด แปะฉลาก ‘เมด อิน เจแปน’

ภาพถ่าย ว.ฮิซบอลเลาะห์ที่ระเบิดเมื่อวันพุธ (18 ก.ย.) พบฉลาก “ICOM” และ “เมด อิน เจแปน” สำนักข่าวรอยเ...

'บิลลี ไอลิช-โจ โรแกน' เชียร์'คามาลา แฮร์ริส'

เว็บไซต์บลูมเบิร์กรายงาน ป็อปสตาร์ “บิลลี ไอลิช” โพสต์คลิปเคียงข้างพี่ชายบนอินสตาแกรม กระตุ้นให้ผู้ต...

‘รถไฟ’ กระจายความเจริญ กรณีศึกษา: โฮคุริคุ ของญี่ปุ่น | กันต์ เอี่ยมอินทรา

ได้เห็นการเชื่อมต่อด้วยระบบรางระหว่างกรุงเทพกับลาวแล้วก็อดคิดถึงรถไฟต่างประเทศไม่ได้ เพราะรถไฟไทยเรา...