"สมศักดิ์" เร่งช่วยชาวม้งเรื่องที่ทำกิน-แหล่งน้ำ หนุนทำธนาคารน้ำใต้ดิน

"สมศักดิ์" พบปะชาวม้ง จ.ตาก ประทับใจหลังได้ร่วมกิจกรรม พบปัญหาทั้งแหล่งน้ำและที่ดินทำกิน พร้อมประสานช่วยทันที ยันกลุ่มชาติพันธุ์แม้จะเป็นชนเผ่า-ต้องได้รับสิทธิเสมอภาคเท่าเทียม

เมื่อวันที่ 6 ม.ค.67 นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รองนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ในช่วงปีใหม่ที่ผ่านมา ตนได้มีโอกาสไปยังหมู่บ้านเจดีย์โคะ อ.แม่สอด จ.ตาก โดยได้ไปร่วมกิจกรรมจำนวนมากของชาวเผ่าม้ง ตนรู้สึกชื่นชอบในอัตลักษณ์ วิถีการใช้ชีวิต และประเพณีต่างๆที่ได้ร่วมอย่างมาก ทั้งการร้องรำทำเพลง แต่งตัวสวยงาม โดยมี 1 กิจกรรมที่อยากยกตัวอย่าง คือ การละเล่นลูกช่วง หรือ "จุเป๊าะ" โดยการเล่นนั้น จะแบ่งเป็นฝ่ายหญิงกับฝ่ายชาย โยนลูกช่วงที่มีขนาดประมาณลูกเทนนิสให้กันไปมา และสามารถทำการสนทนาเกี้ยวพาราสี สร้างความคุ้นเคยกันในชุมชน แต่กิจกรรมนี้หญิงสาวที่แต่งงานแล้วจะไม่สามารถร่วมได้ ซึ่งงานประเพณีนี้จะจัดปีละ 2 ครั้ง คือ 1.ประเพณีกินข้าวปีใหม่ จัดระหว่างวันที่ 25-29 ต.ค.ของทุกปี และครั้งที่ 2 ประเพณีปีใหม่ม้ง จะจัดระหว่าง 29 ธ.ค.-2 ม.ค.ของทุกปี จึงอยากเชิญชวนพี่น้องทุกท่านไปสัมผัสวิถีชีวิตชาวม้ง ตนยืนยันว่าจะได้รับความประทับใจอย่างแน่นอน

นายสมศักดิ์ กล่าวอีกว่า การไปร่วมงานในครั้งนี้ ยังมีโอกาสได้พบปะพูดคุยกับผู้นำชุมชน ซึ่งได้รับทราบปัญหาเรื่องที่ดินทับซ้อนพื้นที่ป่า รวมถึงความต้องการโฉนดที่ดิน สปก.และการขาดแหล่งน้ำ เพราะในพื้นที่มีสภาพแห้งแล้งขาดแคลนแม้กระทั่งสิ่งอุปโภค-บริโภคเป็นต้น ที่เวลานี้ไม่ได้รับการสนับสนุนจากส่วนราชการในพื้นที่ ขณะเดียวกันในพื้นที่เจดีย์โคะ ควรมีการสนับสนุนให้ทำธนาคารน้ำใต้ดิน เพราะภูมิศาสตร์เป็นพื้นที่ลาดชันและมีน้ำตก ซึ่งมองว่าจะเกิดประโยชน์ในเรื่องการกักเก็บน้ำได้

"เรื่องนี้ผมรับไปประสานงานทันที เพราะในเรื่องที่ดินทำกิน เรื่องแหล่งน้ำนั้น ถือว่าสำคัญต่อชีวิตของชาวม้ง และกลุ่มชาติพันธุ์ที่อาศัยอยู่ในผืนแผ่นดินไทย ทุกคน แม้กลุ่มม้งจะเป็นเพียงชนเผ่า แต่ในฐานะประชาชนคนไทยต้องได้รับสิทธิอย่างเท่าเทียม โดยผมจะลงพื้นที่พบชาวม้งที่ อ.ภูทับเบิก จ.เพชรบูรณ์ ในวันที่ 14 ม.ค.นี้ต่อไป โดยสิ่งที่ผมทำในวันนี้ยืนยันชัดว่า รัฐบาลของ นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ให้ความสำคัญกับประชาชนทุกคนในประเทศอย่างเท่าเทียม" รองนายกรัฐมนตรี กล่าว

...

คำแถลงปฏิเสธความรับผิดชอบ: ลิขสิทธิ์ของบทความนี้เป็นของผู้เขียนต้นฉบับ การเผยแพร่ซ้ำบทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลเท่านั้นและไม่ถือเป็นคำแนะนำในการลงทุน หากมีการละเมิดกรุณาติดต่อเราทันที เราจะทำการแก้ไขหรือลบตามความเหมาะสม ขอบคุณ



หมวดเดียวกัน

ระเบิด ‘เพจเจอร์’ เทคโนโลยียุคเก่าที่กลับมาได้รับความนิยมในวงการแพทย์

สำนักข่าวรอยเตอร์สรายงานว่า ความเป็นที่นิยมของ “โทรศัพท์มือถือ” จนกลายเป็นเครื่องมือสื่อสารหลักของโล...

เปิดเหตุผล 'ไปรษณีย์ไทย' ทำไมโดดร่วมสมรภูมิ 'เวอร์ชวลแบงก์'

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้ (19 ก.ย.) เป็นวันปิดรับคำขออนุญาตจัดตั้ง ธนาคารพาณิชย์ไร้สาขา (เวอร์ชวลแ...

แกะกล่อง 'iPhone 16' และ 'iPhone 16 Pro Max' ส่องจุดเด่น มีลูกเล่นอะไรใหม่

แกะกล่องเป็นกลุ่มแรกๆ กับ iPhone 16 และ iPhone 16 Pro Max ที่วันนี้ KT Review จะพาไปดูว่าหนึ่งรุ่นเร...

‘ไมโครซอฟท์ - กูเกิล’ มอง ‘Digital Trust’ วาระท้าทาย ชีวิตบนโลกดิจิทัล

สมาคมการจัดการธุรกิจแห่งประเทศไทย (TMA) จัดงาน “60 Years OF EXCELLENCE” ฉลองครบรอบ 60 ปี เชิญผู้นำจา...