“ชัยธวัช” ยัน ฝ่ายค้านคว่ำร่างงบฯ 67-ปชป.ลั่นไม่แตกแถว มี 1 เสียงป่วยอยู่

“ชัยธวัช ตุลาธน” นำพรรคร่วมฝ่ายค้านแถลงร่วมกัน ยันมีมติไม่รับหลักการ พ.ร.บ.งบฯ 67 ยันฝ่ายค้านไม่มีเสียงแตก รับอภิปรายไม่ดุเดือด เพราะเป็นเรื่องงบฯ ต้องเน้นข้อมูล ด้าน ปชป.ยัน 25 เสียงไม่มีแตกแถว อาจขาดไป 1 เสียง เหตุ สส.ป่วย “ชัยธวัช” แซวทันที ป่วยนอนอยู่ชั้นไหน

วันที่ 5 มกราคม 2567 ที่อาคารรัฐสภา นายชัยธวัช ตุลาธน หัวหน้าพรรคก้าวไกล ในฐานะผู้นำฝ่ายค้านในสภาผู้แทนราษฎร แถลงข่าวสรุปภาพรวมการพิจารณางบประมาณรายจ่ายประจำปี 2567 พร้อมด้วย สส.จากพรรคร่วมฝ่ายค้าน ประกอบด้วย พรรคประชาธิปัตย์, พรรคไทยสร้างไทย, พรรคเป็นธรรม, พรรคครูไทยเพื่อประชาชน และพรรคใหม่ ที่จะมีการลงคะแนนในช่วงเวลาประมาณ 20.00 น. วันนี้

โดยนายชัยธวัช กล่าวว่า พรรคร่วมฝ่ายค้านได้ประชุมหารือกันถึงความเห็นร่างพระราชบัญญัติงบประมาณฉบับนี้ เพราะฝ่ายค้านเห็นว่าไม่ได้สะท้อนว่ารัฐบาลกำลังแก้ปัญหาสำคัญที่กำลังเกิดขึ้นในประเทศ ไม่ว่าจะเป็นวิกฤติเศรษฐกิจที่ทางรัฐบาลพร่ำพูด หรือจะเป็นวิกฤติที่ทุกคนยอมรับว่าสังคมไทยกำลังเผชิญอยู่ อย่างวิกฤติสิ่งแวดล้อม PM 2.5 หรือปัญหามลพิษที่รั่วไหล, วิกฤติเด็กเกิดน้อย และวิกฤติผู้สูงวัยเพิ่มขึ้น เป็นต้น 

พร้อมย้ำว่า รัฐบาลทำร่างงบประมาณที่ไม่ได้แตกต่างจากรัฐบาลที่ผ่านมาอย่างมีนัยสำคัญ ซึ่งนอกจากจัดตั้งงบประมาณไม่ได้สัดส่วนกับความรุนแรงของปัญหาแล้ว ยังพบการสอดไส้งบไม่ตรงปก ไม่ตรงแผน โดยงบประมาณที่ควรจะบรรจุไว้กลับไม่มี และงบฯ ที่ควรจะมีกลับมี และยังมีการจัดสรรงบฯ ไว้ไม่เพียงพอในยามที่จำเป็น 

ขณะเดียวกันยังประมาณการรายได้เกินจริง มุ่งแต่จะใช้กลไกนอกงบประมาณ โดยไม่คำนึงถึงภาระทางการคลังในอนาคต

...

นายชัยธวัช กล่าวอีกว่า ตลอด 3 วันที่ผ่านมาในการพิจารณาร่างพระราชบัญญัติงบประมาณผู้แทนราษฎร พรรคร่วมฝ่ายค้านได้อภิปรายวิพากษ์วิจารณ์ ตั้งคำถาม และข้อเสนอแนะกับรัฐบาลมากมาย แต่สิ่งที่คณะรัฐมนตรีชี้แจงหลายครั้งกลับเป็นคำตอบที่ไม่ตรงกับคำถาม บางคำถามก็ไม่มีคำตอบจากรัฐมนตรี บางคำชี้แจงก็แสดงให้เห็นถึงการขาดวุฒิภาวะ หรือแม้กระทั่งให้ข้อมูลที่บิดเบือน สุดท้ายก็ตอบคำถามที่ชงกันเองในพรรคเดียวกัน 

ย้ำว่ารัฐมนตรีบางกระทรวงไม่แม้แต่จะให้เกียรติเงินภาษีของพี่น้องประชาชนด้วยการลุกขึ้นมาชี้แจงให้คำตอบแก่สภาผู้แทนราษฎรด้วยซ้ำ ด้วยเหตุดังกล่าวพรรคร่วมฝ่ายค้านจึงมีมติว่าจะลงมติไม่เห็นชอบกับร่างพระราชบัญญัติงบประมาณรายจ่ายฉบับนี้ 

จากนั้น นายประมวล พงศ์ถาวราเดช สส.จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ พรรคประชาธิปัตย์ กล่าวว่า ตามร่าง พ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ 2567 นี้สะท้อนให้เห็นว่าไม่สามารถแก้ปัญหาวิกฤติของประเทศชาติได้ เหตุหลักๆ หลากหลายเรื่อง เช่น เอลนีโญ มีบ้างหรือไม่ที่จะดูแลใส่ใจสถานการณ์ระหว่างประเทศของโลก งบประมาณฝนหลวงมีเพียง 300 กว่าล้านบาท แล้วจะแก้ปัญาหวิกฤติได้อย่างไร นักบริหารต้องมองไกล งบแข่งขันก็เช่นกัน หากยังเป็นแบบนี้ไม่สามารถดูแลความเป็นอยู่ของประชาชน เพิ่มคุณภาพชีวิต ทั้งภาคเกษตร และภาคอุตสาหกรรมก็ตกต่ำ แรงงานต่างด้าวเข้ามาเยอะ เกือบทุกหย่อมหญ้า 

ดังนั้นความยั่งยืนของประชาชนต้องบูรณาการ ยาเสพติดที่มีอยู่ทุกกระทรวงทุกกลุ่ม แต่ไม่สามารถแก้ได้ ดังนั้นไม่ว่าใครมาเป็นรัฐบาล ต้องบูรณาการทั้งผู้เสพ และผู้ขาย ให้ชัดเจน เชื่อว่าสื่อมวลชนมองออกว่าวิกฤติของประเทศนี้เกิดจากอะไรบ้าง นักการเมืองก็มองออกว่าสามารถแก้ได้อย่างไร ในฐานะฝ่ายค้านสิ่งใดเป็นประโยชน์ต่อประชาชนเห็นด้วย และสนับสนุน แต่สิ่งไหนทำแล้วประชาชนไม่มีความสุข หรือชีวิตความเป็นอยู่ไม่ดีขึ้น ก็ไม่สนับสนุน เมื่อวานนี้พรรคประชาธิปัตย์ได้ประชุม สส. และเห็นพ้องว่าไม่สามารถรับหลักการได้ หลายคนได้อภิปรายและฝากได้ที่คณะกรรมาธิการ 72 คนว่า ขอให้ไปแก้ไขและดูแล แต่ตามกฎหมายรัฐธรรมนูญ สส.เข้ามาดูแลได้ยาก ดังนั้นวันนี้ขอขอบคุณพรรคฝ่ายค้านทุกพรรค และสื่อมวลชนเสนอข่าวอย่างเป็นธรรมแก่ทุกฝ่าย สิ่งไหนที่เป็นประโยชน์แก่ประชาชนฝ่ายค้านก็ช่วยกันอย่างเต็มที่ 

ด้านนายกัณวีร์ สืบแสง สส.บัญชีรายชื่อ พรรคเป็นธรรม ยืนยันอีกครั้งว่า การตัดสินใจของพรรคฝ่ายค้านคือเสียงสะท้อนของประชาชนหลังการเลือกตั้งที่ผ่านมา ครั้งนี้ต้องการเห็นความเปลี่ยนแปลงจากการบริหาร 9 ปีที่ผ่านมา โดยจะไม่รับร่าง พ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ 2567 เพราะยังไม่เห็นการเปลี่ยนแปลงอย่างตั้งใจจริงของรัฐบาลชุดนี้ ที่นำโดย นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ที่จะเปลี่ยนประเทศชาติไปในทางที่ดีขึ้น รวมถึงประสิทธิภาพในการจัดการงบประมาณ 

ส่วนจะมีบทลงโทษอย่างไร หากโหวตสวนมติพรรคร่วมฝ่ายค้าน ผู้นำฝ่ายค้านฯ กล่าวว่า ไม่มีบทลงโทษ เพราะว่าแต่ละพรรคมีการพูดคุยหารือกันแล้ว 

ส่วนทุกพรรคร่วมฝ่ายค้านจะมีเอกภาพ ไม่มีการแตกแถวใช่หรือไม่ นายประมวล พงศ์ถาวราเดช สส.จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ พรรคประชาธิปัตย์ กล่าวว่า ในส่วนของพรรคประชาธิปัตย์ได้มีการประชุมเมื่อวันที่ 2 ซึ่งมติของพรรคก็คือไม่รับหลักการ และเมื่อวานก็มีการประชุมอีกครั้งหนึ่ง ยืนยันว่า สส.25 คนของพรรคจะโหวตไปในทิศทางเดียวกัน แต่ขอเรียนว่าขณะนี้มี สส.ของพรรคป่วยอยู่ 1 คน เพราะอาจจะทำให้เสียงโหวตไม่ครบ 25 เสียง จึงขอแจ้งสื่อมวลชนไว้ก่อน เกรงว่าจะเข้าใจผิด ทำให้ นายชัยธวัช ถึงขั้นแซวว่า ป่วยรักษาตัวอยู่ที่ชั้นไหน 

จากนั้น นายชัยธวัช กล่าวว่า อย่าเพิ่งไปกังวลล่วงหน้า เพราะพรรคร่วมฝ่ายค้านด้วยกัน พรรคประชาธิปัตย์เป็นพรรคแรกที่มีมติออกมา เพราะฉะนั้นเชื่อว่าเป็นเอกภาพแน่นอน

หากมีเสียงแตกในพรรคร่วมฝ่ายค้านจะทำอย่างไร นายชัยธวัช กล่าวว่า อย่าเพิ่งไปกังวล เพราะแต่ละพรรคพูดคุยกันแล้ว ยืนยันว่าไม่มีเสียงแตก เพราะอภิปรายกันถึงขนาดนี้แล้ว แต่ก็ต้องขอบอกว่าแนวโน้มร่างพระราชบัญญัติงบประมาณรายจ่ายประจำปี 67 คงจะผ่าน เพราะฝ่ายค้านมีเสียงในสภาน้อยกว่าฝ่ายรัฐบาล แต่ขอย้ำว่าเป็นการแสดงออกถึงจุดยืน และท่าทีของฝ่ายค้านว่ามีความคิดเห็นอย่างไรต่อร่าง พ.ร.บ.งบฯ ฉบับนี้ เพราะเราอยากเห็นร่าง พ.ร.บ.มีการเปลี่ยนแปลงอย่างมีนัยยะสำคัญจริงๆ ซึ่งก็หวังว่าร่าง พ.ร.บ.แบบนี้จะเป็นฉบับสุดท้าย และกลางปีก็จะมีการพิจารณาร่าง พ.ร.บ.งบฯ ปี 68 อีก หวังว่ารัฐบาลชุดนี้จะไม่มีข้ออ้างใดๆ ทั้งสิ้นที่จะจัดทำร่างงบประมาณออกมาที่ไม่สะท้อนกับเป้าหมายรัฐบาลเช่นนี้อีก 

ส่วนเรื่องมองการทำงานร่วมกันของพรรคร่วมฝ่ายค้านครั้งแรกอย่างไร นายชัยธวัช กล่าวว่า เมื่อเช้านี้ได้ประสานงานไปที่หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ว่า จะมีการนัดหมายประชุมแกนนำพรรคร่วมฝ่ายค้านอย่างเป็นทางการ ช่วงกลางสัปดาห์นี้ เพื่อวางแผนงาน และเป้าหมายร่วมกัน เพื่อให้พรรคฝ่ายค้านเป็นเอกภาพ และทำงานตามความคาดหวังของประชาชน

เมื่อถามว่าได้ประเมินภาพรวมการอภิปรายของฝ่ายค้านไว้อย่างไรบ้างนั้น นายชัยธวัช กล่าวว่า ก็มีความเห็นหลากหลาย หลายส่วนก็มีคำชื่นชมว่าในการอภิปรายที่อยู่บนพื้นฐานข้อเท็จจริง และเป็นข้อมูลเชิงสร้างสรรค์ มีทั้งข้อวิพากษ์วิจารณ์ และข้อเสนอแนะ แน่นอนว่าหลายคนคงรู้สึกว่าการอภิปรายครั้งนี้ของฝ่ายค้านไม่ได้ดุเดือด ก็ต้องขอบอกว่าเป็นการอภิปรายร่าง พ.ร.บ.งบประมาณ ซึ่งต้องเป็นการอภิปรายที่เน้นข้อมูล ไว้รอดูการอภิปรายที่ดุเดือดกว่านี้ในอนาคต.

ภาพ : ศรันย์ พงษ์สวัสดิ์

คำแถลงปฏิเสธความรับผิดชอบ: ลิขสิทธิ์ของบทความนี้เป็นของผู้เขียนต้นฉบับ การเผยแพร่ซ้ำบทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลเท่านั้นและไม่ถือเป็นคำแนะนำในการลงทุน หากมีการละเมิดกรุณาติดต่อเราทันที เราจะทำการแก้ไขหรือลบตามความเหมาะสม ขอบคุณ



หมวดเดียวกัน

ระเบิด ‘เพจเจอร์’ เทคโนโลยียุคเก่าที่กลับมาได้รับความนิยมในวงการแพทย์

สำนักข่าวรอยเตอร์สรายงานว่า ความเป็นที่นิยมของ “โทรศัพท์มือถือ” จนกลายเป็นเครื่องมือสื่อสารหลักของโล...

เปิดเหตุผล 'ไปรษณีย์ไทย' ทำไมโดดร่วมสมรภูมิ 'เวอร์ชวลแบงก์'

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้ (19 ก.ย.) เป็นวันปิดรับคำขออนุญาตจัดตั้ง ธนาคารพาณิชย์ไร้สาขา (เวอร์ชวลแ...

แกะกล่อง 'iPhone 16' และ 'iPhone 16 Pro Max' ส่องจุดเด่น มีลูกเล่นอะไรใหม่

แกะกล่องเป็นกลุ่มแรกๆ กับ iPhone 16 และ iPhone 16 Pro Max ที่วันนี้ KT Review จะพาไปดูว่าหนึ่งรุ่นเร...

‘ไมโครซอฟท์ - กูเกิล’ มอง ‘Digital Trust’ วาระท้าทาย ชีวิตบนโลกดิจิทัล

สมาคมการจัดการธุรกิจแห่งประเทศไทย (TMA) จัดงาน “60 Years OF EXCELLENCE” ฉลองครบรอบ 60 ปี เชิญผู้นำจา...