"พัชรวาท" สั่ง ทส.ช่วยใต้หลังน้ำลด เร่งสำรวจ-ฟื้นฟู-เฝ้าระวังสถานการณ์

"พัชรวาท" สั่ง ทส.ช่วยประชาชนชาวใต้หลังน้ำลด มอบกรมทรัพยากรน้ำบาดาลเร่งสำรวจ-ซ่อมแซมฟื้นฟูบ่อน้ำบาดาล พร้อมแจกจ่ายน้ำดื่มสะอาด กำชับกรมทรัพยากรน้ำเฝ้าระวังสถานการณ์น้ำหลาก-ดินถล่ม เตรียมความพร้อมเครื่องสูบน้ำ-บุคลากรเข้าช่วยเหลือผู้เดือดร้อน

เมื่อวันที่ 4 ม.ค. 67 พล.ต.อ.พัชรวาท วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (ทส.) กล่าวถึงสถานการณ์อุทกภัยใน 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ ทำให้ประชาชนได้รับความเดือดร้อน ว่า จากฝนที่ตกต่อเนื่องในช่วงที่ผ่านมา ทำให้ประชาชนได้รับความเดือดร้อนเป็นอย่างมาก ขณะนี้สถานการณ์เริ่มคลี่คลาย น้ำเริ่มลด ตนจึงได้มอบหมายให้หน่วยงานของ ทส. กรมทรัพยากรน้ำบาดาล และกรมทรัพยากรน้ำ โดยมอบหมายให้ กรมทรัพยากรน้ำบาดาล จัดกำลังเจ้าหน้าที่ลงพื้นที่สำรวจ และซ่อมแซมบ่อน้ำบาดาลที่ได้รับความเสียหาย อาทิ บ่อน้ำบาดาลที่จมอยู่ใต้น้ำเป็นเวลานาน เครื่องสูบน้ำบาดาลที่เกิดการชำรุด รวมถึงระบบประปาบาดาล หรือระบบกระจายน้ำในพื้นที่ที่ได้รับความเสียหายจากภัยน้ำท่วม กรมทรัพยากรน้ำบาดาล โดยสำนักทรัพยากรน้ำบาดาล เขต 12 (สงขลา) ซึ่งดูแลรับผิดชอบพื้นที่ จ.สงขลา จ.พัทลุง จ.สตูล จ.ยะลา จ.ปัตตานี และ จ.นราธิวาส ได้ดำเนินการช่วยเหลือผู้ได้รับผลกระทบจากน้ำท่วม โดยประสานกับหน่วยงานที่รับผิดชอบในพื้นที่ เช่น สำนักงานทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมจังหวัด และองค์การบริหารส่วนตำบล เพื่อส่งมอบน้ำดื่มสะอาด รวมทั้งสิ้น 11,600 ลิตร ได้แก่ น้ำดื่มสะอาดขนาดบรรจุแกลลอน 5 ลิตร และน้ำดื่มสะอาดขนาดบรรจุขวด 500 มิลลิลิตร

...

สำหรับการให้ความช่วยเหลือหลังจากระดับน้ำที่ท่วมในพื้นที่ลดลงแล้ว กรมทรัพยากรน้ำบาดาลจะส่งเจ้าหน้าที่เข้าไปสำรวจบ่อน้ำบาดาล เพื่อเป่าล้างทำความสะอาดและฆ่าเชื้อโรคในบ่อน้ำบาดาลที่มีความเสี่ยง เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดปัญหาการขาดแคลนน้ำสะอาด นอกจากนี้ หากพบว่าเครื่องมืออุปกรณ์ใดที่เกี่ยวข้องกับบ่อน้ำบาดาล อาทิ เครื่องสูบน้ำแบบไฟฟ้าชำรุด ระบบประปาบาดาลหรือจุดจ่ายน้ำเสียหาย กรมทรัพยากรน้ำบาดาลจะเร่งดำเนินการซ่อมแซมให้สามารถกลับมาใช้การได้โดยเร็ว

ขณะเดียวกันตนได้สั่งการกรมทรัพยากรน้ำให้เฝ้าระวังสถานการณ์และการแจ้งเตือนน้ำหลาก-ดินถล่มในพื้นที่ลาดชันและที่ราบเชิงเขาในพื้นที่ภาคใต้ รวมทั้งเตรียมความพร้อมเครื่องมือเครื่องมือเครื่องจักร (เครื่องสูบน้ำจำนวน 49 เครื่อง และรถบรรทุก 7 คัน) และบุคลากรเพื่อให้ความช่วยเหลือผู้ได้รับความเดือดร้อนจากอุทกภัยทั้งในช่วงเผชิญเหตุและช่วงฟื้นฟู

อย่างไรก็ตาม ตั้งแต่วันที่ 1 ต.ค. 66 ที่ผ่านมาจนถึงปัจจุบัน กรมทรัพยากรน้ำ ได้ช่วยเหลือสูบระบายน้ำในพื้นที่ไปแล้ว 14 จุด ในพื้นที่ 3 จังหวัด ได้แก่ จ.สงขลา จ.พัทลุง และ จ.ปัตตานี รวม 1,335,690 ลบ.ม. ผลการช่วยเหลือประชาชนได้รับประโยชน์ 5,691 ครัวเรือน 21,684 คน พื้นที่ได้รับผลประโยชน์ 14,240 ไร่ และแจกจ่ายน้ำรวม 1,000 ลิตร โดยทำงานร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในพื้นที่อย่างใกล้ชิด.

คำแถลงปฏิเสธความรับผิดชอบ: ลิขสิทธิ์ของบทความนี้เป็นของผู้เขียนต้นฉบับ การเผยแพร่ซ้ำบทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลเท่านั้นและไม่ถือเป็นคำแนะนำในการลงทุน หากมีการละเมิดกรุณาติดต่อเราทันที เราจะทำการแก้ไขหรือลบตามความเหมาะสม ขอบคุณ



หมวดเดียวกัน

ระเบิด ‘เพจเจอร์’ เทคโนโลยียุคเก่าที่กลับมาได้รับความนิยมในวงการแพทย์

สำนักข่าวรอยเตอร์สรายงานว่า ความเป็นที่นิยมของ “โทรศัพท์มือถือ” จนกลายเป็นเครื่องมือสื่อสารหลักของโล...

เปิดเหตุผล 'ไปรษณีย์ไทย' ทำไมโดดร่วมสมรภูมิ 'เวอร์ชวลแบงก์'

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้ (19 ก.ย.) เป็นวันปิดรับคำขออนุญาตจัดตั้ง ธนาคารพาณิชย์ไร้สาขา (เวอร์ชวลแ...

แกะกล่อง 'iPhone 16' และ 'iPhone 16 Pro Max' ส่องจุดเด่น มีลูกเล่นอะไรใหม่

แกะกล่องเป็นกลุ่มแรกๆ กับ iPhone 16 และ iPhone 16 Pro Max ที่วันนี้ KT Review จะพาไปดูว่าหนึ่งรุ่นเร...

‘ไมโครซอฟท์ - กูเกิล’ มอง ‘Digital Trust’ วาระท้าทาย ชีวิตบนโลกดิจิทัล

สมาคมการจัดการธุรกิจแห่งประเทศไทย (TMA) จัดงาน “60 Years OF EXCELLENCE” ฉลองครบรอบ 60 ปี เชิญผู้นำจา...