“สุริยะ” ยันห้องน้ำหมอชิตสะอาด เล็งย้าย 3 บขส. มาอยู่รอบสถานีกลางภายใน 4 ปี

รมว.คมนาคม โชว์แผนย้าย บขส. 3 แห่ง ไปรวมอยู่ที่เดียวกัน เล็งสร้างเป็นอาคารสูงแนวดิ่งเหมือนญี่ปุ่น รอบสถานีกลางกรุงเทพอภิวัฒน์ ติดแอร์ทั้งตึก เชื่อมระบบรางทั่วประเทศ ยันไปตรวจห้องน้ำหมอชิต 2 แล้ว สะอาด สั่งปรับปรุงจุดรกร้างให้ทันก่อนสงกรานต์

วันที่ 4 มกราคม 2567 เมื่อเวลา 18.40 น. ที่อาคารรัฐสภา มีการประชุมสภาผู้แทนราษฎร เพื่อพิจารณาร่างพระราชบัญญัติงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2567 วาระแรก วงเงิน 3,480,000 ล้านบาท

นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม กล่าวชี้แจง ประเด็นสถานีขนส่งหมอชิต 2 โดยเฉพาะในช่วงเทศกาลปีใหม่ 2567 ที่พบว่าหลายจุดชำรุด ห้องน้ำสกปรก ว่า ภายใต้การบริหารของตนเอง ไม่เคยละเลยเรื่องการให้บริการทั้งภายในสถานีและการให้บริการรับส่งผู้โดยสาร เพื่อให้ผู้โดยสารทุกคนถึงที่หมายอย่างปลอดภัย 

โดยสถานีขนส่งหมอชิต 2 สถานีขนส่งเอกมัย และสถานีขนส่งสายใต้ใหม่ นั้นอยู่กระจัดกระจาย ตนเองจึงได้สั่งการให้กระทรวงคมนาคมจัดทำแผนในการพัฒนาการให้บริการสถานีขนส่งสาธารณะให้เชื่อมต่อทุกภูมิภาคของ บขส.ให้มาอยู่รวมที่เดียวกัน โดยตนเองได้เล็งพื้นที่ไว้บริเวณรอบสถานีกลางกรุงเทพอภิวัฒน์ ที่บางซื่อ ซึ่งในอนาคตจะเป็นศูนย์กลางของกรมรางทั่วประเทศ ทั้งรถไฟความเร็วสูงเชื่อมภูมิภาค รถไฟทางไกลเชื่อมทั่วประเทศ และมีการวางระบบเชื่อมต่อระบบรถไฟฟ้าขนส่งมวลชน ทั้งสายสีม่วง สายสีแดง ไปสีน้ำเงิน และสายสีเขียว จึงเหมาะอย่างยิ่งที่จะนำสถานีขนส่งมาติดกัน เพื่ออำนวยความสะดวกประชาชน แต่ด้วยเหตุที่ที่ดินรอบสถานีกลางมีมูลค่าสูง ในอนาคตเชื่อว่าตารางวาไม่ต่ำกว่า 500,000 บาท จึงจะพัฒนาสถานีขนส่งเป็นแบบแนวดิ่ง (อาคารสูง) เหมือนประเทศญี่ปุ่น ส่วนแกนกลางของอาคารจะทำเป็นร้านอาหาร ร้านสะดวกซื้อ เพื่อบริการประชาชนระหว่างรอคอย โดยพื้นที่ดังกล่าวจะมีระบบปรับอากาศทั้งอาคาร ซึ่งนี้คือวิสัยทัศน์เชิงนโยบายในอนาคตที่ตนเองได้สั่งการไว้ ซึ่งรูปแบบดังกล่าวอยู่ระกว่างการดำเนินงานของ บขส. และหน่วยงานคมนาคมที่เกี่ยวข้อง คาดว่าการดำเนินงานจะใช้เวลา 4 ปี

...

นายสุริยะ ยังกล่าวว่า ส่วนระหว่างนี้ได้สั่งการ บขส. ไปปรับปรุงการให้บริการสถานีขนส่งหมอชิต 2 ทั้งปัญหาบันไดเลื่อน ชานชาลาที่สั้นเกินไปจนไม่สามารถติดแอร์ให้กับประชาชนได้ โดยให้ไปจัดจ้างบริษัทมาออกแบบโดยด่วน คาดจะก่อสร้างปรับปรุงให้แล้วเสร็จได้ไม่เกิน 2 ปี ส่วนในเทศกาลสงกรานต์ที่จะมาถึงนี้ จากที่ตนเอง และรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม ลงพื้นที่ไปตรวจสอบพบว่าสามารถปรับปรุงให้ดีขึ้นได้อย่างมีประสิทธิภาพได้ ทั้งเรื่องความปลอดภัย โดยให้ตั้งศูนย์ปราบปรามกระทำความผิดในสถานีหมอชิต 2 พร้อมทั้งยืนยันว่าเรื่องห้องน้ำมีการเน้นย้ำให้มีความสะอาดมาโดยตลอด 

“ในวันที่ไปตรวจหมอชิตนั้น ตัวผมได้ไปตรวจห้องน้ำชายด้วยตัวเอง และให้รัฐมนตรีช่วย มนพร ไปตรวจสอบห้องน้ำผู้หญิง พบว่ามีความสะอาดอยู่ในหลักที่พึงพอใจ และผมก็ได้เน้นย้ำกับผู้บริหาร บขส. ให้รักษาระดับมาตรฐานความสะอาดให้อย่างต่อเนื่อง ส่วนปัญหาแสงสว่างไม่เพียงพอ และพื้นที่รกร้าง ได้สั่งการ บขส. เร่งติดตั้งไฟ และรื้อถอนอาคารเช่าที่รกร้างให้แล้วเสร็จก่อนเทศกาลสงกรานต์” นายสุริยะ กล่าว

นายสุริยะ ยังกล่าวถึงเรื่องความแออัดว่า ช่วงปีใหม่ที่ผ่านมามีการเปิดให้จองตั๋วล่วงหน้าเพื่อลดการแออัด โดยกระทรวงคมนาคมมีแผนเป็นระบบ มีทั้งแผนระยะสั้น กลาง ยาว เน้นความปลอดภัยของประชาชนให้ได้มาตรฐานสากล แต่หลายคนอาจมีคำถามว่าการสร้างสถานีขนส่งแห่งใหม่รอบสถานีกลางกรุงเทพอภิวัฒน์นั้น น่าจะใช้งบประมาณจำนวนมาก แล้วจะเอางบประมาณมากจากไหน 

“ตนเองอยากกราบเรียนว่า ลำพังมูลค่าที่ดิน ที่สถานี บขส. เอกมัย เนื้อที่ 7 ไร่ มีมูลค่าไม่ต่ำกว่า 7,000 ล้านบาทนั้น ผมมั่นใจว่า บขส. มีทรัพย์สินให้บริหารเพื่อลงทุนพัฒนาสถานีรถขนส่งที่ทันสมัยตามที่ผมได้เรียนไว้ได้อย่างแน่นอน ไม่ต้องรบกวนงบประมาณแผ่นดินแต่อย่างใด” นายสุริยะ กล่าว.

คำแถลงปฏิเสธความรับผิดชอบ: ลิขสิทธิ์ของบทความนี้เป็นของผู้เขียนต้นฉบับ การเผยแพร่ซ้ำบทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลเท่านั้นและไม่ถือเป็นคำแนะนำในการลงทุน หากมีการละเมิดกรุณาติดต่อเราทันที เราจะทำการแก้ไขหรือลบตามความเหมาะสม ขอบคุณ



หมวดเดียวกัน

ระเบิด ‘เพจเจอร์’ เทคโนโลยียุคเก่าที่กลับมาได้รับความนิยมในวงการแพทย์

สำนักข่าวรอยเตอร์สรายงานว่า ความเป็นที่นิยมของ “โทรศัพท์มือถือ” จนกลายเป็นเครื่องมือสื่อสารหลักของโล...

เปิดเหตุผล 'ไปรษณีย์ไทย' ทำไมโดดร่วมสมรภูมิ 'เวอร์ชวลแบงก์'

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้ (19 ก.ย.) เป็นวันปิดรับคำขออนุญาตจัดตั้ง ธนาคารพาณิชย์ไร้สาขา (เวอร์ชวลแ...

แกะกล่อง 'iPhone 16' และ 'iPhone 16 Pro Max' ส่องจุดเด่น มีลูกเล่นอะไรใหม่

แกะกล่องเป็นกลุ่มแรกๆ กับ iPhone 16 และ iPhone 16 Pro Max ที่วันนี้ KT Review จะพาไปดูว่าหนึ่งรุ่นเร...

‘ไมโครซอฟท์ - กูเกิล’ มอง ‘Digital Trust’ วาระท้าทาย ชีวิตบนโลกดิจิทัล

สมาคมการจัดการธุรกิจแห่งประเทศไทย (TMA) จัดงาน “60 Years OF EXCELLENCE” ฉลองครบรอบ 60 ปี เชิญผู้นำจา...