“สุรเชษฐ์” อภิปรายงบ ทล.-ทช. ไม่ตอบโจทย์ความปลอดภัยทางถนน จี้ รมว.คมนาคม ตอบ

“สุรเชษฐ์” สส.ก้าวไกล ชำแหละงบประมาณ กรมทางหลวง-กรมทางหลวงชนบท ไม่ตอบโจทย์ความปลอดภัยทางถนน จี้ รมว.คมนาคม ตอบ ลดคนตายจากอุบัติเหตุได้กี่คน

เมื่อเวลา 20.59 น. วันที่ 4 มกราคม 2567 นายสุรเชษฐ์ ประวีณวงศ์วุฒิ สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร (สส.) แบบบัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล ร่วมอภิปรายร่างพระราชบัญญัติงบประมาณรายจ่ายประจำงบประมาณ พ.ศ.2567 ในการประชุมสภาผู้แทนราษฎรเป็นวันที่ 2 ว่า หลายสิ่งหลายอย่างที่รัฐบาลตั้งงบประมาณ เป็นการคิดไปทำไป โดยเริ่มในส่วนของงบคมนาคมไม่ตอบโจทย์ความปลอดภัยทางถนน โดยงบกระทรวงคมนาคมปี 2567 จำนวน 183,635 ล้านบาท เพิ่มขึ้นจากปี 2566 คิดเป็น 1.84% และยังได้งบลุงทุนมากที่สุดในประเทศ โครงสร้างระหว่างกรมทางหลวง (ทล.) กรมทางหลวงชนบท (ทช.) ก็ทับซ้อนกันทั่วประเทศ หากส่วนกลางทำไม่ไหวก็ควรจัดสรรงบไปให้ท้องถิ่นดำเนินการ ควรลดละเลิกการซ่อมซ้ำซ่อมซาก และควรปรับปรุงให้มีความปลอดภัยมากขึ้น การกระจายอำนาจอย่างทั่วถึง และเป็นธรรมเป็นเรื่องสำคัญ

สำหรับความปลอดภัยทางถนน งบอยู่ที่กรมทางหลวง และกรมทางหลวงชนบท อีกทั้ง KPI ก็เหมือนของบประมาณไปเรื่อย วัดไม่ได้จริง ข้อมูลอัตราผู้เสียชีวิตจากอุบัติเหตุบนถนนของกระทรวงคมนามคมก็เก็บสถิติได้น้อยกว่าความเป็นจริงมาก และควรกำหนดเป้าหมายลดผู้เสียชีวิตอย่างชัดเจน ไม่ใช่ตั้งตัวเลขเพิ่มขึ้น อีกทั้งการขับรถเร็วก็เป็นสาเหตุอันดับ 1 ของการเกิดอุบัติเหตุในไทย โดยเมื่อเปรียบเทียบพบว่ามีผู้เสียชีวิตจากอุบัติเหตุทางถนนมากกว่าโควิด-19 ในช่วงเวลาเดียวกัน ในแต่ละปีมีผู้เสียชีวิตจากรถจักรยานยนต์มากถึง 80% ส่วนกลุ่มอายุที่น่าห่วงที่สุดคือ 15-24 ปี (ข้อมูลสำรวจใน กทม.) 

...

นายสุรเชษฐ์ กล่าวต่อไปว่า ประเทศไทยขาดการจัดลำดับชั้นของถนน จึงมียูเทิร์นมากมาย จนเป็นอีกสาเหตุที่ทำให้เกิดอุบัติเหตุ ทั่วโลกโดยหลักการใหญ่จะมีการแบ่งเส้นทางอย่างเป็นระบบ หากทำอย่างมีระบบคุณภาพชีวิตจะดีขึ้น ขนส่งสาธารณะเข้าถึง รวมถึงอื่นๆ หากรัฐบาลบอกว่าคิดใหญ่ทำเป็นต้องเร่งแก้ไขปัญหา การตั้งงบประมาณต้องแก้ปัญหาได้จริง เป็นรายจุด และต้องทำได้ครบถ้วนทั่วประเทศ ต้องมีการตรวจสอบความปลอดภัยถนนด้วย อีกทั้งเวลาเกิดอุบัติเหตุต้องมีการตรวจสอบเชิงลึก เน้นป้องกันเกิดซ้ำ ลดจุดเสี่ยงสูง การบังคับใช้กฎหมายของประเทศเรามีปัญหาจริง แต่ต้องมองให้ลึกกว่านั้นว่าเป็นปัญหาโครงสร้างแบบไทยๆ 

1. ผลักดัน พ.ร.บ.ถนน แก้ปัญหา Road Hierarchy (การจัดลำดับชั้นของถนน) ต้องกระจายอำนาจ เสริมสร้างความปลอดภัย

2. คิดสร้างเมือง อย่าเอาแต่สร้างถนนแล้วให้เมืองโตตามยถากรรม

3. ทำให้คนส่วนหนึ่งหันไปใช้ขนส่งสาธารณะ โดยเฉพาะในต่างจังหวัด ที่ขาดมากคือเส้นเลือดฝอย รถเมล์/ฟีดเดอร์ ซึ่งขาดการอุดหนุนจากรัฐ

ในช่วงท้าย นายสุรเชษฐ์ ถามไปยังรัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม ว่า หากยึดตัวเลขการตายที่เกิดขึ้นจริงจากข้อมูล 3 ฐาน จากวันนี้ไปอีก 1 ปี กรมทางหลวง ที่ได้งบไป 1.2 แสนล้านบาท ลดจำนวนคนตายลงกี่คน กรมทางหลวงชนบท งบเกือบ 5 หมื่นล้านบาท จะลดจำนวนคนตายลงกี่คน และจบการอภิปรายในเวลา 21.30 น.

คำแถลงปฏิเสธความรับผิดชอบ: ลิขสิทธิ์ของบทความนี้เป็นของผู้เขียนต้นฉบับ การเผยแพร่ซ้ำบทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลเท่านั้นและไม่ถือเป็นคำแนะนำในการลงทุน หากมีการละเมิดกรุณาติดต่อเราทันที เราจะทำการแก้ไขหรือลบตามความเหมาะสม ขอบคุณ



หมวดเดียวกัน

ระเบิด ‘เพจเจอร์’ เทคโนโลยียุคเก่าที่กลับมาได้รับความนิยมในวงการแพทย์

สำนักข่าวรอยเตอร์สรายงานว่า ความเป็นที่นิยมของ “โทรศัพท์มือถือ” จนกลายเป็นเครื่องมือสื่อสารหลักของโล...

เปิดเหตุผล 'ไปรษณีย์ไทย' ทำไมโดดร่วมสมรภูมิ 'เวอร์ชวลแบงก์'

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้ (19 ก.ย.) เป็นวันปิดรับคำขออนุญาตจัดตั้ง ธนาคารพาณิชย์ไร้สาขา (เวอร์ชวลแ...

แกะกล่อง 'iPhone 16' และ 'iPhone 16 Pro Max' ส่องจุดเด่น มีลูกเล่นอะไรใหม่

แกะกล่องเป็นกลุ่มแรกๆ กับ iPhone 16 และ iPhone 16 Pro Max ที่วันนี้ KT Review จะพาไปดูว่าหนึ่งรุ่นเร...

‘ไมโครซอฟท์ - กูเกิล’ มอง ‘Digital Trust’ วาระท้าทาย ชีวิตบนโลกดิจิทัล

สมาคมการจัดการธุรกิจแห่งประเทศไทย (TMA) จัดงาน “60 Years OF EXCELLENCE” ฉลองครบรอบ 60 ปี เชิญผู้นำจา...