"ศาสตรา" เชียร์ งบฯ 67 ท่องเที่ยวเหมาะสม-"สุพัชรี" ชี้ งบกลาง เสี่ยงทุจริต

"ศาสตรา" เชียร์ รัฐบาลจัดงบประมาณปี 67 ขจัดอุปสรรค กระตุ้นท่องเที่ยว เหมาะสม-"สุพัชรี" สส.ปชป. ชี้ งบกลาง รัฐบาลเสี่ยงการทุจริต ขอยกเลิกงบ "1 ครู 1 แท็บเล็ต" ของ ศธ. เปลี่ยนเป็นงบอาหารกลางวันเด็กดีกว่า 

วันที่ 4 ม.ค. 2567 เมื่อเวลา 09.58 น.ที่อาคารรัฐสภา มีการประชุมสภาผู้แทนราษฎร เพื่อพิจารณาร่างพระราชบัญญัติงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2567 วาระแรก วงเงิน 3,480,000 ล้านบาท นายศาสตรา ศรีปาน สส.สงขลา พรรครวมไทยสร้างชาติ กล่าวว่า เมื่อวานจากคำแถลงของนายกรัฐมนตรี ผมได้ให้ความสนใจเรื่องยุทธศาสตร์การท่องเที่ยว ที่นายกฯ ได้แถลงนโยบายท่องเที่ยวน่าสนใจ รัฐบาลผลักดันการท่องเที่ยว กระจายรายได้ โอกาสให้พี่น้องคนไทย "ควิกวิน" เปิดประตูนักท่องเที่ยวเข้ามา ปรับปรุงวีซ่า ผมเป็นเด็กสงขลา วันนี้ต้องขอบคุณรัฐบาล ล่าสุดยกเลิกใบ ตม.6 ซึ่งเป็นอุปสรรคการเข้าออกด่านการท่องเที่ยว ตอนนี้นักท่องเที่ยวมาเลเซียเข้าไทยเป็นอันดับ 1 ทำให้พี่น้องชาวภาคใต้มีรายได้เพิ่มขึ้น

อีกอันเป็นแผนกระตุ้นการท่องเที่ยว นำเงินเข้าประเทศ 3.5 ล้านล้านบาท ซึ่งปี 2562 เราเคยทำได้ในสมัย พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา และมีการยกระดับเมืองรองทำได้ดี พรรครวมไทยสร้างชาติขอโหวตร่างงบประมาณวาระที่ 1 ให้ผ่าน ขอทุกท่านร่วมกันโหวตให้ผ่าน ผมขอวิงวอน ให้ทุกบาททุกสตางค์ ใช้งบประมาณอย่างคุ้มค่า

ต่อมา เมื่อเวลา 10.05 น. น.ส.สุพัชรี ธรรมเพชร สส.พัทลุง ปชป. ตั้งข้อสงสัย "งบกลาง" ของนายกฯ ไม่มีรายละเอียดในโครงการ ทำให้ "งบกลาง" มีความเสี่ยงสูงมากต่อการทุจริตคอร์รัปชัน เพราะนายกฯ อาจใส่โครงการอะไรมาก็ได้ เราไม่ทราบ ไม่สามารถตรวจสอบได้ สมมติท่านนายกฯ อยากใส่งบกลางลงไปในจังหวัดที่เลือกท่าน และไม่ใส่งบกลางลงไปในจังหวัดที่ไม่เลือกท่าน

...

ขณะเดียวกัน รัฐบาลก็ต้องชี้แจงให้ชัดเรื่องการแก้ปัญหายาเสพติด งบประมาณที่ใช้สามารถแก้ไขปัญหาให้พี่น้องได้อย่างไร ขณะเงินนอกงบประมาณที่มาจากกองทุนต่างๆ รวมถึงเงินสำรองจ่าย รวมทั้งสิ้น 4.42 ล้านล้านบาท สูงกว่างบประมาณประจำปี 2567 จำนวน 3.45 ล้านล้านบาท ดังนั้น ควรเอาเงินนอกงบประมาณมาใส่ในรายงานงบประมาณประจำปี 2567 ด้วย เพื่อป้องกันการทุจริต

ส่วนเรื่องงบกระทรวงศึกษาธิการ ที่ปีนี้เพิ่มมาแค่ 0.13% เท่านั้น โดยเฉพาะโครงการ 1 ครู 1 แท็บเล็ต เห็นว่าเป็นนโยบายที่ตายไปแล้วฟื้นคืนชีพขึ้นมาอีก ตั้งแต่รัฐบาลยิ่งลักษณ์ ปัญหาเรื่องคุณภาพแท็บเล็ตไม่มีศูนย์ซ่อม อาจมีการล็อกสเปกจนอาจมีเงินทอนออกมา ชี้ว่าโครงการนี้ไม่มีความจำเป็น ทำไมไม่เอางบประมาณนี้ ไปจัดทำโครงการ อาหารกลางวันให้เด็กนักเรียนยากจนได้มีอาหารให้พวกเขา

"สุดท้าย เงินดิจิทัลวอลเล็ต 1 หมื่นบาท ที่นายกฯ บอกจะไม่กู้เงิน แต่กลับจะมีการกู้เงิน ทำไมไม่เอามาใส่ในงบประมาณประจำปี แต่จะเอาไปใส่ พ.ร.บ.กู้เงิน 500,000 ล้านบาท จะให้ประชาชนเป็นหนี้ เราจึงไม่อาจเชื่อมั่นคำพูด การบริหารประเทศ" น.ส.สุพัชรี กล่าว...

คำแถลงปฏิเสธความรับผิดชอบ: ลิขสิทธิ์ของบทความนี้เป็นของผู้เขียนต้นฉบับ การเผยแพร่ซ้ำบทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลเท่านั้นและไม่ถือเป็นคำแนะนำในการลงทุน หากมีการละเมิดกรุณาติดต่อเราทันที เราจะทำการแก้ไขหรือลบตามความเหมาะสม ขอบคุณ



หมวดเดียวกัน

ระเบิด ‘เพจเจอร์’ เทคโนโลยียุคเก่าที่กลับมาได้รับความนิยมในวงการแพทย์

สำนักข่าวรอยเตอร์สรายงานว่า ความเป็นที่นิยมของ “โทรศัพท์มือถือ” จนกลายเป็นเครื่องมือสื่อสารหลักของโล...

เปิดเหตุผล 'ไปรษณีย์ไทย' ทำไมโดดร่วมสมรภูมิ 'เวอร์ชวลแบงก์'

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้ (19 ก.ย.) เป็นวันปิดรับคำขออนุญาตจัดตั้ง ธนาคารพาณิชย์ไร้สาขา (เวอร์ชวลแ...

แกะกล่อง 'iPhone 16' และ 'iPhone 16 Pro Max' ส่องจุดเด่น มีลูกเล่นอะไรใหม่

แกะกล่องเป็นกลุ่มแรกๆ กับ iPhone 16 และ iPhone 16 Pro Max ที่วันนี้ KT Review จะพาไปดูว่าหนึ่งรุ่นเร...

‘ไมโครซอฟท์ - กูเกิล’ มอง ‘Digital Trust’ วาระท้าทาย ชีวิตบนโลกดิจิทัล

สมาคมการจัดการธุรกิจแห่งประเทศไทย (TMA) จัดงาน “60 Years OF EXCELLENCE” ฉลองครบรอบ 60 ปี เชิญผู้นำจา...