งบฯ 67 วันแรก นายกฯ เจอ ตะโกนใส่ “นายกฯ ส้มหล่น”-“จุรินทร์” เหน็บ ปม “ทักษิณ”

สรุปไฮไลต์ อภิปราย พ.ร.บ.งบฯ 67 วันแรก  นายกฯ เจอผู้ติดตาม พรรคก้าวไกล ตะโกนใส่ “นายกฯ ส้มหล่น” ตอบโต้ฝ่ายค้าน งบฯ ไม่ตรงปก -อีกประเด็น “จุรินทร์” เหน็บแรง ปล่อยนักโทษบางคน ติดคุกกว่า 120 วัน แต่ไม่เคยติดคุกจริงแม้แต่วันเดียว

วันที่ 3 ม.ค. ผู้สื่อข่าวรายงาน ประเดิมวันแรก การพิจารณาร่าง พ.ร.บ.งบประมาณ 2567 ที่รัฐสภา คาดลงมติรับหลักการได้คืนวันที่ 5 ม.ค. 2567

ไฮไลต์สำคัญ : นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง เจอผู้ติดตาม พรรคก้าวไกล ตะโกนใส่ “นายกฯ ส้มหล่น” ยัน ไม่กังวล พิจารณา งบฯ 67 เชื่อ รมต.ทุกคนเตรียมตัวมาดี โต้ฝ่ายค้าน งบฯ ไม่ตรงปก

ขณะอีกประเด็น หนีไม่พ้นปม ทักษิณ นอน รพ.ตำรวจเกิน 120 วัน เมื่อ “จุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์” สส.ปชป. เหน็บแรง "นายกฯ-ก.ยุติธรรม-ราชทัณฑ์" ใช้งบฯ ปี 67 ต้องคุ้มค่า โยง ปล่อยนักโทษบางคน ติดคุกกว่า 120 วัน แต่ไม่เคยติดคุกจริงแม้แต่วันเดียว ร้อน สส.เพื่อไทย ต้องลุกประท้วง

ขณะช่วงเย็น “ทวี” รมว.ยธ.แจงตอบโต้การอภิปราย “จุรินทร์” งบราชทัณฑ์ ก.ยุติธรรม ย้ำ แพทย์ ยัน “ทักษิณ” ป่วยจริง ชี้ อยู่ห้องสี่เหลี่ยมไปไหนไม่ได้ คือการเสียเสรีภาพ ลั่น ไม่ทำอะไรนอกกฎหมาย ใครผิดต้องดำเนินการ

...

08.30 น. “ชัยชนะ เดชเดโช” อัด รัฐบาลศรีธนญชัย ไม่มีความจริงใจกับประชาชนในสิ่งที่ประกาศไว้ ขู่ “ยิ่งลักษณ์” หากกลับไทยจะเป็นชนวนปลุกม็อบ ย้ำ ไปเยี่ยม “ทักษิณ” ที่ รพ.ตำรวจ แน่นอน

08.45 น. “นพ.พรหมินทร์” ยัน รัฐบาลดูโครงการดิจิทัลวอลเล็ตหมดถูกต้องอยู่แล้ว ย้ำเป้าหมายต้องออกมาในเดือนพฤษภาคม เรื่องจีดีพีโต เคยพิสูจน์มาแล้วเมื่อปี 44 มั่นใจภายใน 4 ปี การบริหารงานจะเห็นชัด 

08.50 น. นายกฯ ไม่กังวล พิจารณา งบฯ 67 เชื่อ รมต.ทุกคนเตรียมตัวมาดี โต้ฝ่ายค้าน งบฯ ไม่ตรงปก ยังไม่ได้อภิปรายเลย เจอผู้ติดตาม ก้าวไกลตะโกน “นายกฯ ส้มหล่น” พร้อมนอนทำเนียบฯ หลังเปิดให้สื่อพาชมห้อง รอแค่ฤกษ์

09.12 น. นายกฯ ยัน ไม่ได้ปากไว บอก 1 มี.ค. จีนฟรีวีซ่าไทย หลัง เพจลุยจีน ออกมาเผยคำยืนยันของโฆษกต่างประเทศจีนว่า ยังอยู่ระหว่างหารือ อาจไม่ทัน 1 มี.ค. ย้ำ เป็นนโยบายที่ทำค้างไว้สมัยรัฐบาลยิ่งลักษณ์ เรื่องไหนดีรัฐบาลนี้ก็สานต่อ

09.34 น. “นายกฯ เศรษฐา” ร่ายยาว แถลงงบประมาณประจำปี 2567 วงเงิน 3.48 ล้านล้านบาท ครอบคลุมทุกด้าน ตามเป้าเศรษฐกิจไทยขยายตัวร้อยละ 2.5 อัตราเงินเฟ้อร้อยละ 1.4 ดุลบัญชีเดินสะพัดเกินดุล ร้อยละ 1.0

11.26 น. ผู้นำฝ่ายค้าน ชี้ ร่าง พ.ร.บ.งบฯ 67 เหมือนเนื้อในลอย สะเปะสะปะ จับต้องไม่ได้ ไม่ยึดโยงนโยบายเร่งด่วน อัดเงินดิจิทัล บอกว่าจะไม่กู้ แต่ก็ไม่มีตั้งงบประมาณในปีนี้ เพราะรอ พ.ร.บ.เงินกู้ แถมยังไปรวมกับอำนาจเก่า

11.50 น. “จุรินทร์” สส.ปชป. เหน็บ นายกฯ-ก.ยุติธรรม-ราชทัณฑ์ ใช้งบฯ ปี 67 ต้องคุ้มค่า โยง ปล่อยนักโทษบางคน ติดคุกกว่า 120 วัน แต่ไม่เคยติดคุกจริงแม้แต่วันเดียว “ครูมานิตย์” เพื่อไทย ลุกประท้วงทันควัน ขนานนาม “งบประมาณฉบับเป็ดง่อย” อัดเจ็บ “นักกู้ถุงเท้าสีชมพู”

12.35 น. “ฐากร ตัณฑสิทธิ์” เผย รัฐบาลจัดงบปี 67 แบบ “3 ขาด 3 เกิน 1 พอได้” ให้ความสำคัญการพัฒนาวัตถุ มากกว่าการดูแลทรัพยากรบุคคล และการศึกษาของชาติ หวั่นเพิ่มความเหลื่อมล้ำด้านโอกาส ทำให้สังคมแตกต่างมากขึ้น

13.55 น. “ศิริกัญญา” สส.ก้าวไกล ซัดร่าง พ.ร.บ.งบประมาณ 67 ผิดพลาดแบบไม่น่าให้อภัย เย้ย นี่หรือรัฐบาลที่ขึ้นชื่อเรื่องหาเงินได้ ใช้เงินเป็น ถึงเวลาที่ต้องคิดใหม่กับฝีมือการบริหารราชการของรัฐบาลพรรคเพื่อไทย

14.30 น. “จุลพันธ์” รมช.คลัง แจงยิบ เหตุผลปรับเปลี่ยนแหล่งที่มา “ดิจิทัลวอลเล็ต 1 หมื่นบาท” เป็น พ.ร.บ.กู้เงิน แทน บรรจุในงบปี 67 ยัน รัฐบาลพร้อมรับทุกข้อสังเกต งบฯ ปี 67 ที่เป็นประโยชน์จาก สส.ไปปรับแก้

14.48 น.“อนุสรณ์” ไม่พอใจสภาขึ้นป้าย “สืบงบ 67 เปิดโปงงบที่ซ่อนอยู่” ถาม “ปดิพัทธ์” ทราบเรื่องมาก่อนไหม จี้ลบข้อความ พร้อมตั้งกรรมการสอบ เหตุด้อยค่ารัฐบาล ก่อนประท้วงกันวุ่น “หมออ๋อง” ยืนยัน ไม่รู้เรื่อง

15.00 น.“หมอวาโย” อภิปราย KPI เทียบหลายกระทรวง ชื่นชมศาลยุติธรรมมีตัวชี้วัดที่ดี ทำได้จริง ก่อนสรุปภาพรวม ตัวชี้วัดผลงานที่ไม่ดี แม้จะทำได้ถึงเป้า ก็ไม่ทำให้ประเทศดีขึ้นได้ ย้ำ ก้าวไกลไม่เห็นชอบร่าง พ.ร.บ.งบ 67

16.14น.“ชัยชนะ เดชเดโช” ชี้ รัฐบาลแถลงนโยบายเหมือนลิงได้แก้ว แต่ต้องผิดหวังกับเงินดิจิทัล อัด ไม่ให้ความสำคัญกับนโยบายที่หาเสียง แถมยังให้งบกลางมากสุด

16.35 น.“ทวี” แจงตอบโต้การอภิปรายของ “จุรินทร์” ในส่วนงบราชทัณฑ์ ก.ยุติธรรม ย้ำ แพทย์ยืนยัน “ทักษิณ” ป่วยจริง ชี้ การอยู่ในห้องสี่เหลี่ยมไปไหนไม่ได้ คือการเสียเสรีภาพ ลั่น ไม่ทำอะไรนอกกฎหมาย ใครผิดต้องดำเนินการ

17.57น.“เศรษฐา” เผย ไทยให้ความสำคัญสนธิสัญญา FTA ยันรัฐบาลนี้มีแผนงานชัดเจน เพื่อดึงดูดนักลงทุนเข้าประเทศ ย้ำจุดยืนไทยบนเวทีโลกต้องเป็นกลาง เตรียมคุยกับ “ฮุน มาเนต” เรื่องพื้นที่ทับซ้อนกับกัมพูชา 7 ก.พ. นี้

ต้องจับตา! พรุ่งนี้ 4 ม.ค. 2567 ซึ่งจะนับเป็น วันที่ 2 ในการอภิปราย ร่าง พ.ร.บ.งบประมาณปี 2567 วาระแรก ระหว่าง รัฐบาลกับฝ่ายค้าน จะร้อนแรงขึ้นแค่ไหน 

ต้องลองลุ้นกันดู! 

คำแถลงปฏิเสธความรับผิดชอบ: ลิขสิทธิ์ของบทความนี้เป็นของผู้เขียนต้นฉบับ การเผยแพร่ซ้ำบทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลเท่านั้นและไม่ถือเป็นคำแนะนำในการลงทุน หากมีการละเมิดกรุณาติดต่อเราทันที เราจะทำการแก้ไขหรือลบตามความเหมาะสม ขอบคุณ



หมวดเดียวกัน

ระเบิด ‘เพจเจอร์’ เทคโนโลยียุคเก่าที่กลับมาได้รับความนิยมในวงการแพทย์

สำนักข่าวรอยเตอร์สรายงานว่า ความเป็นที่นิยมของ “โทรศัพท์มือถือ” จนกลายเป็นเครื่องมือสื่อสารหลักของโล...

เปิดเหตุผล 'ไปรษณีย์ไทย' ทำไมโดดร่วมสมรภูมิ 'เวอร์ชวลแบงก์'

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้ (19 ก.ย.) เป็นวันปิดรับคำขออนุญาตจัดตั้ง ธนาคารพาณิชย์ไร้สาขา (เวอร์ชวลแ...

แกะกล่อง 'iPhone 16' และ 'iPhone 16 Pro Max' ส่องจุดเด่น มีลูกเล่นอะไรใหม่

แกะกล่องเป็นกลุ่มแรกๆ กับ iPhone 16 และ iPhone 16 Pro Max ที่วันนี้ KT Review จะพาไปดูว่าหนึ่งรุ่นเร...

‘ไมโครซอฟท์ - กูเกิล’ มอง ‘Digital Trust’ วาระท้าทาย ชีวิตบนโลกดิจิทัล

สมาคมการจัดการธุรกิจแห่งประเทศไทย (TMA) จัดงาน “60 Years OF EXCELLENCE” ฉลองครบรอบ 60 ปี เชิญผู้นำจา...