ที่สุดแห่งความครบรส สรุปข่าววงการบาสเกตบอล ประจำปี 2023

ย้อนชมข่าวใหญ่ของวงการบาสเกตบอล ตลอดปี 2023 ที่ผ่านมา มีอะไรเกิดขึ้นบ้าง

"โจเอล เอ็มบีด" กับรางวัลแห่งความภาคภูมิใจ

วันที่ 3 พฤษภาคม 2566 โจเอล เอ็มบีด เซ็นเตอร์ชาวแคเมอรูนของ ฟิลาเดลเฟีย เซเวนตี้ซิกเซอร์ส ได้รับเลือกให้เป็นผู้เล่นทรงคุณค่าของ เอ็นบีเอ (NBA) ประจำฤดูกาล 2022-23 โดยเขาได้รับคะแนนโหวตสูงถึง 73 จาก 100 คะแนน เอาชนะ นิโคลา โยคิช อันดับ 2 (15 โหวต) และ ยานนิส อันเททูคูมโป (12 โหวต) เอ็มบีด กลายเป็นผู้เล่นแอฟริกันคนที่สองต่อจาก ฮาคีม โอลาจูวอน ที่คว้าตำแหน่งเอ็มวีพี ในฤดูกาล 1993-94 และเป็นผู้เล่นของ ซิกเซอร์ส คนแรกที่คว้ารางวัลนี้ได้ นับตั้งแต่ อัลเลน ไอเวอร์สัน ทำได้ในฤดูกาล 2000-01

"เดนเวอร์ นักเก็ตส์" แชมป์แรกในประวัติศาสตร์

วันที่ 12 มิถุนายน 2566 เดนเวอร์ นักเก็ตส์ เอาชนะ ไมแอมี ฮีตส์ ด้วยสกอร์ 94-89 ในเกมที่ 5 ศึกบาสเกตบอล เอ็นบีเอ รอบชิงชนะเลิศ ส่งผลให้พวกเขาปิดซีรีส์ 4-1 และคว้าแชมป์เป็นครั้งแรกในประวัติศาสตร์ของแฟรนไชส์ สิ้นสุดการรอคอยของชาวเมือง "ไมล์ ไฮ ซิตี้" ไว้ที่ 56 ปี ด้าน นิโคลา โยคิช เจ้าของตำแหน่งผู้เล่นทรงคุณค่าของลีก 2 สมัย ได้รับโหวตให้เป็น ไฟนอลส์ เอ็มวีพี ในครั้งนี้

คำเตือนครั้งสุดท้ายสำหรับ "จา มอแรนท์"

วันที่ 17 มิถุนายน 2566 เอ็นบีเอ ได้ประกาศว่า จา มอแรนท์ ผู้เล่นระดับซุปเปอร์สตาร์ของ เมมฟิส กรีซลีย์ส จะถูกแบน 25 เกมแรก ในฤดูกาล 2023-24 พร้อมทั้งถูกห้ามไม่ให้ทำกิจกรรมใดๆ ร่วมกับทีม ทั้งการออกสื่อ และปรากฏตัวในช่วงพรีซีซั่น หลังการ์ดจอมห้าวรายนี้มีภาพโชว์อาวุธปืนผ่านโซเชียลมีเดียถึง 2 ครั้ง ซึ่งการลงโทษในครั้งนี้ถือเป็นหนที่ 2 ในรอบปี 2023 หลังเจ้าตัวเคยโดนแบนไปแล้ว 8 เกม ในเดือนมีนาคมที่ผ่านมา

ยุคสมัยของ "เวมบันยามา" กับ "สเปอร์ส" ได้เริ่มต้นขึ้น

วันที่ 22 มิถุนายน 2566 ดราฟท์ ลำดับที่ 1 ประจำปี 2023 แซนแอนโทนีโอ สเปอร์ส เลือก วิคเตอร์ เวมบันยามา บิ๊กแมนชาวฝรั่งเศสเข้ามาร่วมทีม พาวเวอร์ฟอร์เวิร์ดกึ่งเซ็นเตอร์เจ้าของส่วนสูง 7 ฟุต 4 นิ้ว ถูกมองว่าเป็นผู้เล่นที่จะเข้ามาพลิกโฉมหน้าประวัติศาสตร์เอ็นบีเอ เนื่องด้วยความสามารถที่มนุษย์ส่วนสูงขนาดนี้ไม่ควรกระทำได้ มากไปกว่านั้นในประวัติศาสตร์แฟรนไชส์ สเปอร์ส มีผู้เล่นถูกดราฟท์เข้ามาในอันดับที่ 1 ทั้งหมด 2 ราย ได้แก่ เดวิด โรบินสัน ในปี 1987 และ ทิม ดันแคน ในปี 1997 อย่างที่ทราบกันดีว่าสุดท้ายทั้งสองกลายเป็นผู้เล่นระดับฮอลล์ออฟเฟม และพาทีมคว้าแชมป์ได้นับครั้งไม่ถ้วน

"เคดี-บุคเกอร์-บีล" 3 ประสานยุคใหม่ของ "ซันส์"

วันที่ 9 กุมภาพันธ์ 2566 ฟินิกซ์ ซันส์ เข้าร่วมการเทรดแบบสี่เส้ากับ บรุกลิน เน็ตส์, มิลวอกี และ อินดิแอนา เพเซอร์ส เพื่อคว้าตัว เควิน ดูแรนท์ สมอลล์ฟอร์เวิร์ดดีกรีออลสตาร์ 13 สมัย และออลเอ็นบีเออีก 10 สมัย เข้ามาร่วมทีม และหลังจบฤดูกาล 2022-23 ซันส์ ก็เคลื่อนไหวอีกระลอกใหญ่ เทรด คริส พอล และ ดีอันเดร เอย์ตัน อดีตมือซ้ายและมือขวาของ เดวิน บุคเกอร์ ออกจากทีม เพื่อเปิดทางให้กับ แบรดลีย์ บีล การ์ดระดับเทพของ วอชิงตัน วิซาร์ดส์ เข้ามาร่วมจอยกับ ดีบุค และ เคดี กำเนิดเป็น 3 ประสานใหม่ที่พร้อมฟาดฟันทุกทีมในลีก

"เซลติกส์" ล้างไพ่ครึ่งกระดาน หวังเอื้อมขึ้นไปอีกขั้น

วันที่ 24 มิถุนายน 2566 สายข่าวเอ็นบีเอทุกเจ้ารายงานตรงกันว่า บอสตัน เซลติกส์ ตัดสินใจใช้ มาร์คัส สมาร์ท การ์ดขวัญใจแฟนๆ ดีกรีผู้เล่นเกมรับยอดเยี่ยมของลีก 3 สมัย เป็นส่วนหนึ่งในการเทรด คริสตัปส์ ปอร์ซิงกิส เข้ามาร่วมทีม หลังจากนั้นอีก 3 เดือนเศษ มัลคอล์ม บรอกดอน และ โรเบิร์ต วิลเลียมส์ ก็ถูกใช้เป็นส่วนหนึ่งในดีลคว้าตัว จรู ฮอลิเดย์ อดีตการ์ดของ มิลวอกี บัคส์ ทำให้ตอนนี้ว่ากันว่า เซลติกส์ คือทีมที่มี 5 ตัวจริงแข็งแกร่งที่สุดในลีก ประกอบไปด้วย จรู ฮอลิเดย์, เดอร์ริค ไวท์, เจย์เลน บราวน์, เจย์สัน เทย์ทัม และ คริสตัปส์ ปอร์ซิงกิส

"เดม ไทม์ อิน มิลวอกี" ความจงรักภักดีได้สูญสลายหายสิ้นไปหมดแล้ว

วันที่ 12 ตุลาคม 2566 มิลวอกี บัคส์ ได้ประกาศว่าพวกเขาได้ส่ง จรู ฮอลิเดย์, เกรย์สัน อัลเลน, ดราฟท์รอบแรกปี 2029 และสิทธิ์สลับการดราฟท์ปี 2028 และ 2030 เพื่อแลกกับ เดเมียน ลิลลาร์ด การ์ดเจ้าของฉายา "เดม ไทม์" ที่จะเข้ามาผนึกกำลังกับ ยานนิส อันเททูคูมโป และ คริส มิดเดิลตัน เพื่อล่าแหวนวงแรกในชีวิตตน และนับตั้งแต่เหตุการณ์ในครั้งนี้เกิดขึ้น ทุกๆ ฝ่ายต่างพูดเป็นเสียงเดียวกันว่า "ความจงรักภักดีคือสิ่งเดียวที่คุณจะหาไม่ได้จากเอ็นบีเอ"

ปัจฉิมบทของมหากาพย์ "เจมส์ ฮาร์เดน"

วันที่ 1 พฤศจิกายน 2566 เอเดรียน วอจนารอฟสกี สายข่าวเอ็นบีเอเบอร์หนึ่งจาก อีเอสพีเอ็น รายงานว่า ฟิลาเดลเฟีย เซเวนตี้ซิกเซอร์ส ได้ตกลงเทรด เจมส์ ฮาร์เดน ไปร่วมทีม ลอสแอนเจลิส คลิปเปอร์ส เป็นที่เรียบร้อย หลังการ์ดเครางามวัย 34 ปี ประกาศกร้าวว่าจะไม่ลงสนามให้กับ ซิกเซอร์ส อีกต่อไป ด้าน คลิปเปอร์ส นั้นพวกเขาได้กำเนิดบิ๊ก 4 ที่น่าเกรงขามที่สุดในลีกขึ้นมา ซึ่งก็คือการประสานงานร่วมกันของ 4 จอมเก๋าอย่าง คาไว เลียวนาร์ด, พอล จอร์จ, รัสเซล เวสต์บรูค และ เจมส์ ฮาร์เดน.

คำแถลงปฏิเสธความรับผิดชอบ: ลิขสิทธิ์ของบทความนี้เป็นของผู้เขียนต้นฉบับ การเผยแพร่ซ้ำบทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลเท่านั้นและไม่ถือเป็นคำแนะนำในการลงทุน หากมีการละเมิดกรุณาติดต่อเราทันที เราจะทำการแก้ไขหรือลบตามความเหมาะสม ขอบคุณ



หมวดเดียวกัน

เถียงกันไม่จบ'อิสราเอล'ตอบโต้'อิหร่าน'หนักหรือไม่? l World in Brief

‘เนทันยาฮู’บอกอิหร่านเสียหายหนัก นายกรัฐมนตรีเบนจามิน เนทันยาฮูของอิสราเอล กล่าวเมื่อวันอาทิตย์ (27 ...

ปีแห่งทักษะของยุโรป European Year of Skill

มีโครงการดึงดูดผู้มีทักษะสูงในด้านเทคโนโลยีดิจิทัล และเทคโนโลยีเพื่อการสร้างความยั่งยืน เข้ามาทำงานใ...

'ค่าเงินเยน' ร่วงหนัก 1% รับการเมืองป่วน พรรค LDP ชวดเสียงข้างมากในรอบ 15 ปี

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า "ค่าเงินเยน"ญี่ปุ่นอ่อนค่าลงมากถึง 1% ระหว่างการซื้อขายเมื่อช่วงเช้าวัน...

‘ทรัมป์’หาเสียง‘เมดิสันสแควร์การ์เดน’ ตะเพิดแฮร์ริส

“คุณทำลายประเทศของเรา เราจะไม่ยอมอีกต่อไป คามาลา คุณโดนไล่ออก ไปเลย ไป คุณโดนไล่ออก” ทรัมป์กล่าวกับฝ...