“เศรษฐา” รอ “อนุทิน” ชวนทานข้าววงหัวหน้าพรรคร่วมรัฐบาล มั่นใจเศรษฐกิจปีนี้ดีขึ้น

“นายกฯ เศรษฐา” เผย บ่ายนี้นัดทานข้าว รมต.เพื่อไทย แลกเปลี่ยนมุมมองการทำงาน เตือนลงพื้นที่พบประชาชน รอ “อนุทิน” ชวนร่วมวงหัวหน้าพรรคร่วมรัฐบาล เมิน ธปท. ประกาศปี 67 เศรษฐกิจไทยขยายตัวขึ้น ระบุเราไม่ได้อยู่ตัวคนเดียวในโลก 

วันที่ 2 มกราคม 2567 นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง กล่าวถึงการประชุมคณะรัฐมนตรีพรรคเพื่อไทยในช่วงบ่ายวันนี้ ว่า ไม่ได้เจอกันมา 1 เดือน ซึ่งการหารือวันนี้จะเป็นการกำชับเรื่องงบประมาณ และเรื่องเดิม โดยเฉพาะการทำงานในพื้นที่ของแต่ละคนที่จะต้องดูแลประชาชน และต้องไม่ลืมว่าคณะรัฐมนตรีทุกคนอยู่ในตำแหน่งบริหาร ซึ่งตนก็พยายามเตือนให้ลงพื้นที่ เพราะหลายคนก็เป็นสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร (สส.) การพบปะกันวันนี้จะเป็นการพูดคุยกันมากกว่า ในขณะเดียวกันก็จะได้รับฟังเสียงสะท้อนจากรัฐมนตรีด้วย ไม่ใช่นายกรัฐมนตรีสื่อสารอยู่เพียงคนเดียว 

ส่วนการรับประทานอาหารในวงหัวหน้าพรรคร่วมรัฐบาล ซึ่งครั้งหน้า นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย จะเป็นเจ้าภาพนั้น นายเศรษฐา กล่าวติดตลกว่า ขอบคุณสื่อมวลชนที่เตือน ตนเองลืมไปเลย ขณะนี้ นายอนุทิน ยังไม่ได้ชวน ซึ่ง นายอนุทิน ต้องเป็นคนชวน จึงฝากผู้สื่อข่าวไปสอบถาม นายอนุทิน ด้วยตนเอง พร้อมกับกล่าวว่า “แหม่ ก็คนที่เขาจะเลี้ยงยังไม่ชวนเลย ก็อยากให้ท่านเลี้ยงอยู่เหมือนกัน ยินดีอยู่แล้ว วันส่งท้ายปีเจอกันที่หัวหินก็ลืมทวงถามไปหน่อย เชื่อว่าท่านก็อยากกินอยู่ แต่บังเอิญก็ยังยุ่งกันอยู่”

อนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย

...

ขณะเดียวกัน นายเศรษฐา ยังได้กล่าวถึงความคาดหวังเศรษฐกิจไทยในไตรมาสแรกของปีนี้ ว่า ขึ้นอยู่กับหลายๆ อย่าง ซึ่งรัฐบาลพยายามทำเต็มที่ ยืนยันว่าอะไรทำได้ก็ต้องทำก่อน แต่คาดว่าจะดีขึ้นเรื่อยๆ โดยตอนแรกเองก็คาดหวังว่าโครงการดิจิทัลวอลเล็ตจะสามารถกระตุ้นเศรษฐกิจได้ในช่วงไตรมาสแรก ที่วางไว้ว่าจะเริ่ม 1 กุมภาพันธ์ 2567 ซึ่งตอนนี้ก็ไม่ใช่เวลาดังกล่าวแล้ว เนื่องจากต้องออกพระราชบัญญัติกู้เงิน แต่รัฐบาลก็พยายามหาอย่างอื่นมาทดแทน เช่น การออกวีซ่าฟรี การเพิ่มวันเวลาให้กับชาวประมง ซึ่งถือว่าเป็นการกระตุ้นเศรษฐกิจ 

“มั่นใจว่าเศรษฐกิจไทยปีนี้จะต้องดีกว่าปีที่ผ่านมา โดยช่วงเวลาที่ผ่านมารัฐบาลก็ได้ยกระดับชีวิตความเป็นอยู่ ก็จะเป็นการลดรายจ่ายเพิ่มรายได้ เรื่องการเจรจาสนธิสัญญาการค้า รวมถึงการเจรจาการลงทุนจากบริษัทยักษ์ใหญ่ข้ามชาติหลายบริษัท”

เศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง

ส่วนที่ ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ประกาศว่า เศรษฐกิจไทยในปีนี้จะขยายตัวขึ้น รัฐบาลจำเป็นจะต้องออกนโยบายดิจิทัลวอลเล็ตเพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจอีกหรือไม่ นายเศรษฐา ตอบว่า ไม่ทราบ เพราะดูแต่ตัวเลข GDP ที่ขยายตัวขึ้นเพียงร้อยละ 1.5 เปอร์เซ็นต์ ในไตรมาส 3 ซึ่งเป็นตัวเลขที่ไม่ดี จะต้องดูในไตรมาส 4 ด้วย และอย่าลืมที่ตนเองพูดมาตลอดว่าเราไม่ได้อยู่ตัวคนเดียวในโลก GDP ไม่จำเป็นต้องติดลบถือว่าอยู่ในสภาวะหนักหนาอยู่เหมือนกัน เพราะดูจากหลายประเทศเพื่อนบ้านของเรา ตัวเลขขยายขึ้นเท่าไi สื่อมวลชนก็รู้.

(ภาพ : ธนัท ชยพัทธฤทธี)

คำแถลงปฏิเสธความรับผิดชอบ: ลิขสิทธิ์ของบทความนี้เป็นของผู้เขียนต้นฉบับ การเผยแพร่ซ้ำบทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลเท่านั้นและไม่ถือเป็นคำแนะนำในการลงทุน หากมีการละเมิดกรุณาติดต่อเราทันที เราจะทำการแก้ไขหรือลบตามความเหมาะสม ขอบคุณ



หมวดเดียวกัน

ระเบิด ‘เพจเจอร์’ เทคโนโลยียุคเก่าที่กลับมาได้รับความนิยมในวงการแพทย์

สำนักข่าวรอยเตอร์สรายงานว่า ความเป็นที่นิยมของ “โทรศัพท์มือถือ” จนกลายเป็นเครื่องมือสื่อสารหลักของโล...

เปิดเหตุผล 'ไปรษณีย์ไทย' ทำไมโดดร่วมสมรภูมิ 'เวอร์ชวลแบงก์'

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้ (19 ก.ย.) เป็นวันปิดรับคำขออนุญาตจัดตั้ง ธนาคารพาณิชย์ไร้สาขา (เวอร์ชวลแ...

แกะกล่อง 'iPhone 16' และ 'iPhone 16 Pro Max' ส่องจุดเด่น มีลูกเล่นอะไรใหม่

แกะกล่องเป็นกลุ่มแรกๆ กับ iPhone 16 และ iPhone 16 Pro Max ที่วันนี้ KT Review จะพาไปดูว่าหนึ่งรุ่นเร...

‘ไมโครซอฟท์ - กูเกิล’ มอง ‘Digital Trust’ วาระท้าทาย ชีวิตบนโลกดิจิทัล

สมาคมการจัดการธุรกิจแห่งประเทศไทย (TMA) จัดงาน “60 Years OF EXCELLENCE” ฉลองครบรอบ 60 ปี เชิญผู้นำจา...