รมว.ต่างประเทศ ย้ำ นายกฯ กำชับดูแลคนไทยในญี่ปุ่น ยังไม่มีชาวไทยได้รับผลกระทบ

นายกฯ กำชับ รมช.ต่างประเทศ ดูแลคนไทยพำนักญี่ปุ่น และผู้เดินทางไปท่องเที่ยว หลังเกิดเหตุแผ่นดินไหวและสึนามิ ด้าน “ปานปรีย์” เผย ยังไม่มีคนไทยได้รับผลกระทบ ชี้ รอผลเลือกตั้งไต้หวัน แต่ยันไทยยึดหลักจีนเดียว

วันที่ 2 มกราคม 2567 นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ให้สัมภาษณ์ถึงความคืบหน้าเหตุการณ์แผ่นดินไหวในประเทศญี่ปุ่น และสึนามิ เมื่อวันที่ 1 มกราคม 2567 ที่ผ่านมา ได้มีการกำชับให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องดูแลคนไทยอย่างไรบ้าง ว่า ได้มีการกำชับไปแล้ว ซึ่งตนได้พูดคุยกับรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการต่างประเทศไปแล้ว และเท่าที่ทราบยังไม่ได้มีปัญหาอะไร โดยได้กำชับให้ดูแลอย่างเต็มที่ และเรื่องนี้ถือเป็นเรื่องของกระทรวงการต่างประเทศที่จะต้องดูแลคนไทยที่พำนักอยู่ที่นั่น หรือนักท่องเที่ยวที่เข้าไปเที่ยวในประเทศญี่ปุ่น ที่ตอนนี้น่าจะมีจำนวนมาก ถือเป็นเรื่องสำคัญเรื่องหนึ่ง

ทางด้าน นายปานปรีย์ พหิทธานุกร รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ ให้สัมภาษณ์ในประเด็นเดียวกัน ว่า ขณะนี้ได้รับรายงานว่ามีผู้เสียชีวิต 8 คน แต่ยังไม่ได้รับการยืนยันทั้งหมด โดยในกระทรวงการต่างประเทศมีการเตรียมพร้อม หากคนไทยได้รับผลกระทบจากเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น ทั้งนี้ ได้รับรายงานว่าไม่มีคนไทยได้รับผลกระทบ 

...

เมื่อถามว่า ประเทศเกาหลีใต้ก็ได้รับผลกระทบเช่นกัน จะต้องมีการติดตามอย่างไรบ้าง นายปานปรีย์ ระบุว่า ทั้งในประเทศญี่ปุ่นและเกาหลีใต้ มีการเตรียมความพร้อมรับมือกับสถานการณ์เป็นอย่างดี เพราะได้รับผลกระทบอยู่เป็นประจำ ซึ่งเชื่อว่าในส่วนของเกาหลีใต้ก็น่าจะเรียบร้อย และกระทรวงการต่างประเทศก็มีการเตรียมการอยู่แล้ว

ขณะที่คำถามว่า จากนี้จะมีการเตือนคนไทยในประเทศญี่ปุ่นเป็นพิเศษหรือไม่ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ ตอบว่า เรามีสายด่วนฉุกเฉินที่จะสามารถติดต่อได้ และทราบมาว่ามีคนไทยติดต่อไปที่สถานทูตจำนวนมาก แต่ทุกคนยังมีความปลอดภัยดี บางส่วนก็เข้าไปอยู่ในศูนย์อพยพ ซึ่งเขาก็มีการดูแลอย่างดี

สำหรับประเด็นคำถามถึงกรณีวันที่ 13 มกราคม 2567 ไต้หวันจะมีการเลือกตั้ง และทั่วโลกมีการจับตาว่าจะเป็นจุดชี้ชะตาอำนาจอธิปไตยของไต้หวันกับสาธารณรัฐประชาชนจีน ทางการไทยวางตัวอย่างไร นายปานปรีย์ กล่าวว่า ในส่วนประเทศไทยเรารับจีนเดียวอยู่แล้ว ฉะนั้น ในส่วนของการเลือกตั้งไต้หวันคงต้องรอผลการเลือกตั้งต่อไป และในส่วนของจีนเราได้มีการอนุมัติวีซ่าฟรีที่คนไทยสามารถเข้าจีนได้ โดยจะมีมีผลวันที่ 1 มีนาคม 2567 ซึ่งเรื่องนี้เป็นเรื่องที่นายกรัฐมนตรีได้สั่งการมาตั้งแต่ปลายปีที่แล้ว รวมถึงเดินทางไปคุยกับรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศของจีน ซึ่งท่านก็ยืนยันว่าจะดำเนินการเรื่องการให้วีซ่าฟรีกับคนไทย ถือเป็นข่าวดี และคาดว่าภายในเดือนนี้ หรือต้นเดือนกุมภาพันธ์ จะเดินทางไปลงนามในข้อตกลงไทยกับจีน.

คำแถลงปฏิเสธความรับผิดชอบ: ลิขสิทธิ์ของบทความนี้เป็นของผู้เขียนต้นฉบับ การเผยแพร่ซ้ำบทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลเท่านั้นและไม่ถือเป็นคำแนะนำในการลงทุน หากมีการละเมิดกรุณาติดต่อเราทันที เราจะทำการแก้ไขหรือลบตามความเหมาะสม ขอบคุณ



หมวดเดียวกัน

ระเบิด ‘เพจเจอร์’ เทคโนโลยียุคเก่าที่กลับมาได้รับความนิยมในวงการแพทย์

สำนักข่าวรอยเตอร์สรายงานว่า ความเป็นที่นิยมของ “โทรศัพท์มือถือ” จนกลายเป็นเครื่องมือสื่อสารหลักของโล...

เปิดเหตุผล 'ไปรษณีย์ไทย' ทำไมโดดร่วมสมรภูมิ 'เวอร์ชวลแบงก์'

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้ (19 ก.ย.) เป็นวันปิดรับคำขออนุญาตจัดตั้ง ธนาคารพาณิชย์ไร้สาขา (เวอร์ชวลแ...

แกะกล่อง 'iPhone 16' และ 'iPhone 16 Pro Max' ส่องจุดเด่น มีลูกเล่นอะไรใหม่

แกะกล่องเป็นกลุ่มแรกๆ กับ iPhone 16 และ iPhone 16 Pro Max ที่วันนี้ KT Review จะพาไปดูว่าหนึ่งรุ่นเร...

‘ไมโครซอฟท์ - กูเกิล’ มอง ‘Digital Trust’ วาระท้าทาย ชีวิตบนโลกดิจิทัล

สมาคมการจัดการธุรกิจแห่งประเทศไทย (TMA) จัดงาน “60 Years OF EXCELLENCE” ฉลองครบรอบ 60 ปี เชิญผู้นำจา...