ธรณีพิโรธจัดในญี่ปุ่น ยอดตายเพิ่มเป็น 13 ราย แผ่นดินไหว 155 ครั้ง

กรมอุตุนิยมวิทยาญี่ปุ่น ระบุว่า แผ่นดินไหวรุนแรง 7.6 แมกนิจูดได้ก่อให้เกิดคลื่นสึนามิสูงประมาณ 1.2 เมตรในเมืองวาจิมะของจังหวัดอิชิคาวะ และคลื่นสึนามิสูงไม่ถึง 1 เมตรอีกหลายลูกในพื้นที่อื่น ๆ ที่ได้รับผลกระทบ

สำนักข่าวเอเอฟพีรายงานโดยอ้างอิงข้อมูลจากกรมอุตุนิยมวิทยาญี่ปุ่นว่า ญี่ปุ่นเผชิญแผ่นดินไหวรวมทั้งหมด 155 ครั้งตั้งแต่วันจันทร์ที่ 1 ม.ค. ซึ่งรวมถึงแผ่นดินไหว 7.6 แมกนิจูดครั้งหนึ่งและแผ่นดินไหวสูงกว่า 6 แมกนิจูดอีกครั้งหนึ่ง

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า เหตุแผ่นดินไหวใหญ่บริเวณภาคกลางของญี่ปุ่นเมื่อวานนี้ ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 13 รายและสำนักข่าวเอ็นเอชเครายงานว่ามีผู้บาดเจ็บในจังหวัดอิชิคาวะ นีกาตะ ฟุกุอิ โทยามะ และกิฟุ ขณะเดียวกัน อาคารบ้านเรือนพังเสียหาย และทำให้บ้านเรือนหลายหมื่นหลังประสบปัญหาไฟฟ้าดับ

เมื่อวานนี้ รัฐบาลญี่ปุ่นได้สั่งอพยพประชาชนกว่า 9.7 หมื่นรายใน 9 จังหวัดทางชายฝั่งตะวันตกของเกาะฮอนชู ส่งผลให้ประชาชนเหล่านี้ต้องค้างแรมในสนามกีฬาและโรงยิมตามโรงเรียนต่าง ๆ ซึ่งปกติแล้วถูกใช้เป็นศูนย์อพยพเมื่อมีเหตุฉุกเฉิน

ญี่ปุ่นตั้งอยู่บริเวณวงแหวนแห่งไฟ (Ring of Fire) ซึ่งเป็นเส้นแนวของภูเขาไฟที่พาดผ่านโลกรอบมหาสมุทรแปซิฟิก ส่งผลให้คิดเป็นสัดส่วนประมาณ 20% ของพื้นที่ที่เกิดแผ่นดินไหวตั้งแต่ 6 แมกนิจูดขึ้นไปของโลกและแต่ละปีญี่ปุ่นจะเผชิญแผ่นดินไหวที่ประชาชนรับรู้แรงสั่นสะเทือนได้สูงถึง 2 พันครั้ง

คำแถลงปฏิเสธความรับผิดชอบ: ลิขสิทธิ์ของบทความนี้เป็นของผู้เขียนต้นฉบับ การเผยแพร่ซ้ำบทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลเท่านั้นและไม่ถือเป็นคำแนะนำในการลงทุน หากมีการละเมิดกรุณาติดต่อเราทันที เราจะทำการแก้ไขหรือลบตามความเหมาะสม ขอบคุณ



หมวดเดียวกัน

ระเบิด ‘เพจเจอร์’ เทคโนโลยียุคเก่าที่กลับมาได้รับความนิยมในวงการแพทย์

สำนักข่าวรอยเตอร์สรายงานว่า ความเป็นที่นิยมของ “โทรศัพท์มือถือ” จนกลายเป็นเครื่องมือสื่อสารหลักของโล...

เปิดเหตุผล 'ไปรษณีย์ไทย' ทำไมโดดร่วมสมรภูมิ 'เวอร์ชวลแบงก์'

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้ (19 ก.ย.) เป็นวันปิดรับคำขออนุญาตจัดตั้ง ธนาคารพาณิชย์ไร้สาขา (เวอร์ชวลแ...

แกะกล่อง 'iPhone 16' และ 'iPhone 16 Pro Max' ส่องจุดเด่น มีลูกเล่นอะไรใหม่

แกะกล่องเป็นกลุ่มแรกๆ กับ iPhone 16 และ iPhone 16 Pro Max ที่วันนี้ KT Review จะพาไปดูว่าหนึ่งรุ่นเร...

‘ไมโครซอฟท์ - กูเกิล’ มอง ‘Digital Trust’ วาระท้าทาย ชีวิตบนโลกดิจิทัล

สมาคมการจัดการธุรกิจแห่งประเทศไทย (TMA) จัดงาน “60 Years OF EXCELLENCE” ฉลองครบรอบ 60 ปี เชิญผู้นำจา...