“ทวี” นำฟื้นฟูศาสนสถาน-บ้านน้ำท่วม ชี้ ความทุกข์ประชาชนเป็นความทุกข์รัฐบาล

“ทวี” รมว.ยุติธรรม นำ ศอ.บต. ร่วมกับกรมราชฑัณฑ์ เปิดกิจกรรมฟื้นฟูศาสนสถาน-ที่อยู่อาศัยผู้ประสบภัยน้ำท่วมในจังหวัดชายแดนใต้ พร้อมมอบถุงยังชีพบรรเทาความเดือดร้อน

วันที่ 1 มกราคม 2567 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า พันตำรวจเอกทวี สอดส่อง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม เดินทางมาเป็นประธานเปิดกิจกรรมปฏิบัติการฟื้นฟูศาสนสถาน ที่อยู่อาศัยผู้ประสบอุทกภัยในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ พร้อมมอบถุงยังชีพบรรเทาความเดือดร้อนให้แก่ผู้ประสบอุกทภัย ในพื้นที่ ม.7 ต.ปะลุกาสาเมาะ อ.บาเจาะ จ.นราธิวาส และโรงเรียนบ้านประชาพัฒนา ม.2 ต.บาตง อ.รือเสาะ จ.นราธิวาส โดยร่วมกับกรมราชทัณฑ์ กระทรวงยุติธรรม จังหวัด อําเภอ องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น และเครือข่ายภาคประชาชนจิตอาสา ในการช่วยเหลือฟื้นฟูศาสนสถานและที่อยู่อาศัย ซึ่งมี นายสหการณ์ เพ็ชรนรินทร์ อธิบดีกรมราชทัณฑ์ นายแพทย์สมหมาย บุญเกลี้ยง ผู้ช่วยเลขาธิการศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้ รองผู้ว่าราชการจังหวัดนราธิวาส นายอำเภอ เจ้าหน้าที่คุมประพฤติ บุคลากร ศอ.บต. เครือข่ายบัณฑิตอาสาฯ และประชาชนจิตอาสาในพื้นที่เข้าร่วม

พันตำรวจเอกทวี กล่าวว่า ครั้งนี้ถือว่าเป็นภัยภิบัติที่หนักในรอบ 50 ปี ความทุกข์ของประชาชนก็เป็นความทุกข์ของรัฐบาล การจัดโครงการในวันนี้เป็นการปฏิบัติฟื้นฟูศาสนสถาน ที่อยู่อาศัยของผู้ประสบภัย ซึ่งทั้งมัสยิดและวัดถือว่าเป็นสมบัติร่วมกัน วันนี้ กรมราชทัณฑ์ร่วมกับ ศอ.บต. ได้จัดกิจกรรมในครั้งนี้ขึ้น โดยมีการนำผู้ต้องขังมาร่วมในครั้งนี้ด้วย แม้ขณะนี้ภาพรวมสถานการณ์ระดับลดลงแล้ว แต่สิ่งที่สำคัญที่สุดคือจะต้องมาฟื้นฟูให้ประชาชนที่ได้รับความเดือดร้อนกลับสู่สภาวะปกติโดยเร็ว การช่วยเหลือในครั้งนี้เป็นการช่วยเหลือเบื้องต้น ในนามของรัฐบาลจะรวบรวมข้อมูลเพื่อช่วยเหลือเยียวยา ฟื้นฟู และเร่งเข้ามาดูแลต่อไป

...

สำหรับ อ.บาเจาะ มีพื้นที่ประสบอุทกภัยเนื่องจากฝนตกหนักติดต่อกันหลายวัน ตั้งแต่วันที่ 24-30 ธันวาคม 2566 จำนวน 6 ตำบล 47 หมู่บ้าน ประชาชนได้รับความเดือดร้อน 6,610 ครัวเรือน 7,558 คน ไม่มีผู้ได้รับบาดเจ็บหรือเสียชีวิต สำหรับพื้นที่ ต.ปะลุกาสาเมาะ เป็นพื้นที่ได้รับผลกระทบมากที่สุด คือ 9 หมู่บ้าน ประชาชนได้รับความเดือดร้อน 1,280 ครัวเรือน 3,305 คน โดยในหมู่บ้านปะลุกาแปเราะ มีประชาชนได้รับความเดือดร้อน 153 ครัวเรือน 380 คน การดำเนินการช่วยเหลือและแก้ไขปัญหา อ.บาเจาะ ได้ร่วมกับเทศบาลตำบลต้นไทร และองค์การบริหารส่วนตำบลปะลุกาสาเมาะ และส่วนราชการที่เกี่ยวข้อง ช่วยเหลือเบื้องต้น โดยอพยพคนและทรัพย์สินจากน้ำท่วมสูงไปอาศัยในสถานที่พักพิงชั่วคราว พร้อมจัดทำข้าวกล่องและแจกถุงยังชีพให้แก่ผู้ประสบภัยเพื่อบรรเทาความเดือดร้อนเบื้องต้น ในขณะนี้พื้นที่ประสบภัยทั้งหมดสถานการณ์คลี่คลายแล้ว อยู่ในขั้นตอนของการสำรวจรายละเอียดความเสียหายเพื่อเยียวยาและฟื้นฟู

ในส่วนของ อ.รือเสาะ มีครัวเรือนที่ได้รับผลกระทบ รวม 8,356 คน บ้านเรือนเสียหายทั้งหลัง 52 หลัง เสียหายบางส่วน 1,209 หลัง วัด/มัสยิด 13 แห่ง โรงเรียน 15 แห่ง สะพาน/คอสะพาน 15 แห่ง ถนน 66 สาย การให้ความช่วยเหลือด้านการดำรงชีพและปัจจัยช่วยเหลืออื่น อำเภอรือเสาะร่วมกับส่วนราชการ องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ผู้บริหารสถานศึกษา กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน และภาคประชาชนได้สนับสนุนอาหารปรุงสุก ข้าวกล่อง น้ำดื่ม ถุงยังชีพมอบให้แก่ครัวเรือนผู้ประสบภัยในพื้นที่.

คำแถลงปฏิเสธความรับผิดชอบ: ลิขสิทธิ์ของบทความนี้เป็นของผู้เขียนต้นฉบับ การเผยแพร่ซ้ำบทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลเท่านั้นและไม่ถือเป็นคำแนะนำในการลงทุน หากมีการละเมิดกรุณาติดต่อเราทันที เราจะทำการแก้ไขหรือลบตามความเหมาะสม ขอบคุณ



หมวดเดียวกัน

ระเบิด ‘เพจเจอร์’ เทคโนโลยียุคเก่าที่กลับมาได้รับความนิยมในวงการแพทย์

สำนักข่าวรอยเตอร์สรายงานว่า ความเป็นที่นิยมของ “โทรศัพท์มือถือ” จนกลายเป็นเครื่องมือสื่อสารหลักของโล...

เปิดเหตุผล 'ไปรษณีย์ไทย' ทำไมโดดร่วมสมรภูมิ 'เวอร์ชวลแบงก์'

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้ (19 ก.ย.) เป็นวันปิดรับคำขออนุญาตจัดตั้ง ธนาคารพาณิชย์ไร้สาขา (เวอร์ชวลแ...

แกะกล่อง 'iPhone 16' และ 'iPhone 16 Pro Max' ส่องจุดเด่น มีลูกเล่นอะไรใหม่

แกะกล่องเป็นกลุ่มแรกๆ กับ iPhone 16 และ iPhone 16 Pro Max ที่วันนี้ KT Review จะพาไปดูว่าหนึ่งรุ่นเร...

‘ไมโครซอฟท์ - กูเกิล’ มอง ‘Digital Trust’ วาระท้าทาย ชีวิตบนโลกดิจิทัล

สมาคมการจัดการธุรกิจแห่งประเทศไทย (TMA) จัดงาน “60 Years OF EXCELLENCE” ฉลองครบรอบ 60 ปี เชิญผู้นำจา...